Người đàn ông Bình Định có cái tên rất “vô nghĩa”, từng trầm cảm vì không chịu được lời chế giễu

CTV
Lớn lên với cái tên lạ lùng này, anh Thân Thế Thôi đã phải chịu đựng biết bao mặc cảm và tự ti khi bị chúng bạn đùa giỡn. Anh kể có thời gian dài bị bạn bè trêu đùa đến mức trầm cảm, không muốn gặp gỡ và tiếp xúc với bất cứ ai.

Trầm cảm với chính cái tên do cha mẹ đặt tưởng chừng là chuyện chẳng bao giờ xảy ra, vậy mà, người đàn ông 32 tuổi ở Bình Định lại từng có quãng thời gian dài suy nghĩ luẩn quẩn bởi cái tên Thân Thế Thôi.

“Cả Việt Nam không tìm được người thứ 2 có cái tên vừa vần vừa điệu vừa lạ giống như tên của mình đâu”, người đàn ông miền Trung vui vẻ mở đầu câu chuyện. Sau đó anh từ từ giãi bày mọi nỗi niềm khi cả cuộc đời phải gắn liền với cái tên độc lạ này.

“Ba mẹ mình sinh được 3 người con trai. Mình là út và có cái tên “vô lý” nhất, chứ hai anh tên hay và ý nghĩa lắm. Mẹ kể rằng hồi mẹ mang bầu, cả nhà mong muốn mình là công chúa để gia đình có đủ nếp đủ tẻ. Ngờ đâu mình chào đời lại là con trai tiếp! Vì thế ba quyết định đặt là Thế Thôi – có nghĩa không đẻ nữa”, người đàn ông 32 tuổi tâm sự.

Người đàn ông tên Thân Thế Thôi tự nhận: “Cả Việt Nam không tìm được người thứ 2 có cái tên vừa vần vừa điệu vừa lạ giống như tên của mình".

Lớn lên với cái tên lạ lùng này, anh Thân Thế Thôi đã phải chịu đựng biết bao mặc cảm và tự ti khi bị chúng bạn đùa giỡn. Anh kể có thời gian dài bị bạn bè trêu đùa đến mức trầm cảm, không muốn gặp gỡ và tiếp xúc với bất cứ ai.

“Hè lớp 10, mình vào Sài Gòn học để bổ túc thêm kiến thức. Mỗi lần giáo viên đọc đến tên mình điểm danh, cả lớp đều ồ rồi cười. Thậm chí có bạn còn chế giễu tên của mình bằng cách thêm dấu sắc vào “Thôi”.

Việc đó xảy ra một thời gian dài khiến mình bắt đầu thu nhỏ bản thân, chẳng muốn ra ngoài gặp gỡ ai cả. Lúc này, gia đình biết chuyện rất lo lắng, thường xuyên động viên mình cố gắng lấy lại tinh thần”, anh Thế Thôi chia sẻ.

Anh Thế Thôi từng có thời gian dài bị bạn bè trêu đùa đến mức trầm cảm.

Người đàn ông miền Trung rất nhiều lần tâm sự với mẹ rồi hỏi rằng tại sao các anh được cha mẹ đặt tên đẹp, còn mình lại là Thế Thôi. Anh không thể chấp nhận với việc chỉ cần xướng tên lên, mọi người xung quanh ai cũng cười cợt. Thậm chí mỗi lần ai đó hỏi tên, anh đều ngại ngùng, nói lý nhí đủ để họ nghe thấy.

“Mỗi lần mình thắc mắc, mẹ đều động viên và an ủi Thế Thôi chỉ là một cái tên đơn thuần để mọi người dùng để xưng hô. Mẹ tin rằng mình không vì cái tên đó mà sống mặc cảm với cuộc đời. Lúc đó mình còn nhỏ, chưa hiểu hết ý mẹ nói nên nằng nặc đòi được đổi tên, làm lại giấy khai sinh”, anh Thế Thôi tâm sự.

Anh Thế Thôi và hai đứa con vô cùng kháu khỉnh, đáng yêu.

Khi ấy, anh trai cả của anh Thế Thôi – hiện làm giảng viên Đại học Y Dược TP.HCM đã động viên và thuyết phục anh từ bỏ ý định đổi tên. “Anh Hai nói với mình rằng muốn đổi thành tên khác thì đổi. Song đổi xong sẽ liên quan đến nhiều loại giấy tờ, tức gia đình mình sẽ phải sửa lại hoặc làm mới nhiều giấy tờ từ hồi mình chào đời đến thời điểm đó. Vì thế mình đã dừng lại ý định đó, học cách yêu cái tên do chính cha mẹ gửi gắm”, người đàn ông bộc bạch.

Chẳng những sở hữu cái tên mang ý nghĩa “nhạt toẹt”, sự nghiệp của anh Thế Thôi so với hai người anh trai cũng khá mờ nhạt. Anh đùa rằng, hai anh trai có tên hay, ý nghĩa nên sự nghiệp vô cùng đáng ngưỡng mộ, giống như tên vận vào người. Còn anh từ nhỏ đã ham chơi, không chịu học hành nên giờ chỉ “buôn thúng bán mẹt” nuôi nấng hai đứa con lớn khôn.

Gia đình của anh Thế Thôi, gồm: cha mẹ, hai anh trai và anh.

Nhắc đến chuyện giờ còn mặc cảm với cái tên Thế Thôi hay không, người đàn ông cười: “Giờ lớn rồi, mình suy nghĩ khác xưa lắm. Mình không còn chán chường với cái tên Thân Thế Thôi nữa. Thay vào đó, mình biết ơn cha mẹ đã đặt cho mình cái tên rất kêu. Mình chỉ cần giới thiệu qua loa với đối tác hay khách hàng là họ có thể nhớ được tên của mình ngay. Từ đó mình có thêm nhiều bạn bè cũng như mối làm ăn”.