Người được phẫu thuật thay mặt thành công đầu tiên trên thế giới

Sau khi được cấy ghép thay khuôn mặt của người khác, Joe DiMeo cảm thấy hạnh phúc vì được thêm 1 lần sinh ra.

Trung tâm Y tế Langone thuộc đại học New York đã ra thông báo cho biết chàng trai 22 tuổi người Mỹ Joe DiMeo đã trải qua cuộc phẫu thuật thay mặt, thay tay được 6 tháng và không hề có biểu hiện biến chứng, cơ thể của anh đã chấp nhận khuôn mặt, đôi tay của người khác. Đây là ca phẫu thuật ghép mặt và tay đầu tiên trên thế giới từ cùng một người hiến tặng.

Năm 2018, Joe DiMeo khi đó mới 9 tuổi đã ngủ gật khi đang lái xe ca đêm. Chiếc xe tông vào lề đường, lộn nhào vài vòng rồi bốc cháy. Vụ nổ sau đó đã khiến hơn 80% cơ thể của Joe DiMeo bị bỏng độ III.

Sau vụ tai nạn, khuôn mặt chàng trai trẻ bị biến dạng hoàn toàn, anh mất 2 bàn tay, lúc đó Joe DiMeo vô cùng tuyệt vọng. Trong 4 tháng, Joe đã phải sống trên giường bệnh, 2 tháng hôn mê, khi tỉnh dậy anh đau đớn và phải sống nhờ vào thuốc giảm đau.

Cộng đồng mạng - Người được phẫu thuật thay mặt thành công đầu tiên trên thế giới

Joe DiMeo sau vụ tai nạn kinh hoàng đã mất toàn bộ khuôn mặt của mình.

Nhưng Joe DiMeo vẫn quyết tâm thực hiện, anh đã trải qua một cuộc đại phẫu kéo dài 23 giờ tại New York cùng đội ngũ phẫu thuật bao gồm 16 bác sĩ phẫu thuật và 6 đội y tế với tổng cộng 80 nhân viên. Trong ca phẫu thuật, các chuyên gia y tế đã thay thế toàn bộ khuôn mặt của Joe Dimeo, bao gồm trán, lông mày, mũi, mắt, môi, tai, phần xương mặt phía bên dưới. Sau đó anh được chuyển qua phòng khác để ghép 2 bàn tay.

Trên thế giới, các bác sĩ phẫu thuật đã hoàn thành ít nhất 18 ca ghép mặt và 35 ca ghép tay. Song các ca cấy ghép cả hai bộ phận mới chỉ được thực hiện 2 lần.

Cộng đồng mạng - Người được phẫu thuật thay mặt thành công đầu tiên trên thế giới (Hình 2).

Joe DiMeo tại NYU Langone Health sau khi cấy ghép mặt và tay thành công.

Joe DiMeo nói rằng anh mong một ngày nào đó sẽ được gặp gia đình của người hiến tặng: "Tôi rất biết ơn họ đã cho tôi món quà này. Tôi không biết phải cảm ơn những người đã cho tôi cơ hội có được cuộc đời thứ hai".

Cộng đồng mạng - Người được phẫu thuật thay mặt thành công đầu tiên trên thế giới (Hình 3).

Và đây là khuôn mặt mới của Joe Dimeo sau khi phẫu thuật.

Anh đã có thể tự mặc được quần áo, tự ăn uống và còn có thể chơi bi-a. Anh chăm chỉ tập luyện theo sự hướng dẫn của các bác sĩ với hy vọng sớm trở thành một người bình thường dù mang khuôn mặt của người khác.