Người phụ nữ dìu dắt các siêu sao Hong Kong

Lý Hương Cầm không chỉ thường xuyên thể hiện vai người mẹ hiền từ trên màn ảnh. Ngoài đời, bà còn dìu dắt nhiều nghệ sĩ như Châu Nhuận Phát, Trương Mạn Ngọc, Lưu Đức Hoa.

Ngày 5/1, trang SCMP đưa tin nữ diễn viên kỳ cựu của màn ảnh Hong Kong Lý Hương Cầm qua đời ngày 4/1 hưởng thọ 88 tuổi. Bà được coi là người mẹ đỡ đầu cho nhiều ngôi sao như Châu Nhuận Phát, Lưu Đức Hoa, Trương Mạn Ngọc bước chân vào giới nghệ thuật.

Tham gia hơn 450 bộ phim trong 72 năm

Lý Hương Cầm bắt đầu sự nghiệp khi 16 tuổi với vai trò nghệ sĩ kịch vào năm 1948. Năm 1950, bà kết hôn với một đồng nghiệp và sinh con gái là Tiêu Tử Quân, nhưng cuộc hôn nhân không kéo dài lâu. Năm 1957, bà ly hôn và sống độc thân cho đến hết cuộc đời.

Lý Hương Cầm (thứ ba từ trái sang) trong phim Gia hữu hỷ sự 1992.

Hơn 70 năm trong nghề, bà tham gia hơn 450 bộ phim, để lại gia tài đồ sộ với những nhân vật được khán giả yêu thích trong Ỷ thiên đồ long ký, Hoàng Phi Hồng, Nhà có hỷ sự, Sức mạnh tình thân, Công chúa giá đáo, Tam cung lục uyển... Trong đó, Gia hữu hỷ sự đạt kỷ lục phòng vé Hong Kong năm 1992 với 6,3 triệu USD.

Năm 2013, trong một cuộc phỏng vấn, Lý Hương Cầm chia sẻ diễn viên võ thuật nổi tiếng Quan Đức Hưng là người giúp bà chuyển từ diễn viên kịch sang điện ảnh.

Năm 1956, bà tới Hong Kong bắt đầu sự nghiệp và được giao vai diễn đầu tiên với số tiền lên tới 39.000 USD, một mức giá cao thời bấy giờ.

Trước khi thể hiện các vai hiền từ, Lý Hương Cầm từng đạt đến đỉnh cao khi diễn nhân vật phản diện như mẹ kế cay nghiệt, nhân tình gian xảo. Bà được mệnh danh là "đệ nhất gian phi".

Bà có khả năng biến hóa đa dạng, từng được TVB tặng danh hiệu Thành tựu trọn đời.

Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, năm 1972, bà gia nhập TVB. Từ đó bà nổi tiếng với các vai mẹ, bà cụ hiền lành, tốt bụng trên màn ảnh nhỏ. Dù là vai phụ, diễn xuất điêu luyện của Lý Hương Cầm vẫn tạo dấu ấn với khán giả.

Bên cạnh đó, nữ diễn viên còn phát hành bài hát, làm MC, tham gia chương trình truyền hình và được khán giả yêu thích. Bà thành lập công ty sản xuất riêng vào năm 1976.

Theo On, Lý Hương Cầm là diễn viên tận tụy và tâm huyết với nghề. Năm 2010, ở tuổi 78, bà vẫn miệt mài quay phim 10 tiếng/ngày trên phim trường không quản tuổi cao sức yếu. Khi được gia đình và thế hệ học trò khuyên can, Lý Hương Cầm mới giảm khối lượng công việc. Năm 2011, bà vinh dự nhận giải thưởng Thành tựu trọn đời của TVB.

SCMP cho biết vị thế và sức ảnh hưởng của Lý Hương Cầm tới màn ảnh Hong Kong có thể thấy trong việc Châu Tinh Trì đã đặt tên cho nhân vật nữ chính là Lý Hương Cầm, do Viên Vịnh Nghi thể hiện trong phim Quốc sản 007.

Mẹ của các siêu sao

Trong sự nghiệp, Lý Hương Cầm từng đóng mẹ của Trương Quốc Vinh, Châu Tinh Trì, Châu Nhuận Phát, Mã Cảnh Đào, Chung Sở Hồng, Lưu Đức Hoa, Trương Mạn Ngọc, Vạn Tử Lương, Lữ Lương Vỹ, Lâm Phong, Huỳnh Tông Trạch...

Nhiều diễn viên yêu mến, nhận bà làm mẹ nuôi như Vạn Tử Lương, Lữ Lương Vỹ, Quan Cúc Anh, Thích Mỹ Trân hay sao quá cố Ông Mỹ Linh... Trong đó, việc Ông Mỹ Linh tự tử từng khiến Lý Hương Cầm đau buồn trong nhiều năm.

Lý Hương Cầm đóng vai mẹ của nhiều ngôi sao.

Khi nghe tin bà qua đời, nhiều nghệ sĩ đã để lại lời thương tiếc. Nam diễn viên Cổ Thiên Lạc chia sẻ anh thường đi học hát cùng nữ nghệ sĩ gạo cội và rất sốc khi biết tin bà qua đời: "Chị Cầm luôn quan tâm và dìu dắt những thế hệ sau. Bà là diễn viên chuyên nghiệp, từng hợp tác cùng tôi qua một vài tác phẩm. Tôi rất buồn khi nghe tin bà mất. Tôi hy vọng bà ra đi thanh thản. Bà mãi trong tim tôi".

Nam diễn viên Hoàng Bách Minh cũng xúc động chia sẻ: "Chị Cầm thân thể không tốt phải nằm liệt giường. Trước đó, tôi và Cổ Thiên Lạc đến thăm, cùng chị uống trà chiều. Khi biết tin chị qua đời, tôi rất buồn".

Nữ diễn viên Tăng Hoa Thiên viết: "Tôi rất kính nể tiền bối Lý Hương Cầm. Hôm nay phải nghe tin bà qua đời, chúng tôi từng hợp tác với vai trò mẹ con, bà thực sự rất thương lớp nghệ sĩ trẻ, chưa từng tỏ thái độ cao xa, có bà ở phim trường nào, nơi đó đều vui vẻ. Mong Cầm tỷ lên đường bình an, vĩnh viễn hoài niệm chị".

Nhiều nghệ sĩ Hong Kong thương tiếc Lý Hương Cầm.

Các nghệ sĩ khác của Hong Kong như Lâm Phong, Uông Minh Thuyên, đạo diễn Trần Gia Thượng, Lý Lực Trì đều nhớ lại kỷ niệm khi hợp tác cùng bà và gửi lời chia buồn tới gia đình.