“Người thầy” thể thao đằng sau hành trình “có chí thì nên” của con

CTV
Ý chí bền bỉ con có được từ thể thao sẽ giúp con vững vàng hành trang, chuẩn bị cho hành trình “có chí thì nên” của con sau này.

Theo nghiên cứu của Tiến sĩ Emily Nothnagle, thể thao là môi trường thực tiễn để xây dựng và nuôi dưỡng ý chí trong mỗi đứa trẻ. Qua việc kiên trì theo đuổi mục tiêu và đam mê, con sẽ tự xây dựng cho mình tinh thần muốn chiến thắng thử thách để thành công trong cuộc sống. Thực tế, tinh thần “có chí thì nên” này đã được rất nhiều phụ huynh tán thành và áp dụng trong quá trình dạy con của mình, tiêu biểu là hành trình rèn luyện thể thao của các em nhỏ trong phóng sự VTV vừa lên sóng gần đây.

Ý chí bền bỉ là bài học con có được từ thể thao

Dù trẻ có yêu thích thể thao từ bé hay không, phụ huynh vẫn cần truyền cảm hứng cho con tập luyện thông qua nhiều cơ hội trải nghiệm khác nhau. Khi được thử sức qua nhiều môn thể thao, con sẽ dần khám phá điều con yêu thích và muốn gắn bó lâu dài. “Thông qua thể thao, con được dành trọn thời gian để rèn luyện sự kiên trì trong chính con và chắc chắn con sẽ có một kết quả mà chúng ta chỉ có thể thấy dần qua ngày qua tháng chứ không thể thấy ngay lập tức”, MC Thanh Thảo Hugo chia sẻ. Mong muốn con khỏe và năng động hơn, chị luôn tạo điều kiện cho bé Bòn Bon (9 tuổi) thử sức nhiều môn như bơi lội, bóng đá và cầu lông, nhưng sau dần chị nhận ra thể thao còn có thể cho bé nhiều bài học hơn thế.

MC Thanh Thảo Hugo chọn đồng hành cùng con trên hành trình rèn ý chí từ thể thao. (Nguồn: NVCC)

Nhớ lại những kỷ niệm khó quên, chị kể rằng để chơi tốt ở vị trí thủ môn, bé Bon luôn hăng say luyện tập mọi lúc mọi nơi, thậm chí con còn dùng gấu bông tròn đá vào tường và chụp lại mỗi lúc ở nhà. Những trở ngại ban đầu về thể hình và thị lực không làm Bon chùn bước mà tiếp thêm nhiệt huyết để con nỗ lực hơn nhiều lần so với các bạn đồng trang lứa. Con dần hiểu được rằng chính sự kiên định và quyết tâm sẽ là chìa khóa để mở ra cánh cửa cho đam mê của chính mình.

Bên cạnh bóng đá, Bon cũng rất yêu thích bộ môn bơi lội. Khi còn nhỏ, một lần vô tình trượt chân xuống hồ bơi đã hình thành nỗi sợ nước trong Bon suốt một khoảng thời gian dài. Nhờ có sự động viên và đồng hành của ba mẹ, Bon đã thành công vượt qua nỗi sợ nước và dần trở nên hứng thú với bộ môn này. “Điều giá trị nhất mà thể thao mang đến cho con chính là ý chí bền bỉ, không dễ dàng chùn bước trước nỗi sợ và can đảm tìm cách vượt qua”, chị tự hào kể lại.

MC Thanh Thảo và chồng luôn tạo cơ hội để được cùng Bon giải trí bằng thể thao. (Nguồn: NVCC)

Sau vài năm gắn bó với thể thao, chị Thảo không khỏi xúc động khi thấy sự thay đổi của bé Bon: con kiên nhẫn và tự giác hơn, có thể dành 2 - 3 tiếng để đọc sách, đồng thời cũng duy trì thói quen tập luyện thể thao đều đặn. “Trước khi làm việc gì, con đều chủ động suy nghĩ và phân tích kỹ lưỡng, và một khi đã làm thì sẽ luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành.” Đây là minh chứng thiết thực nhất cho việc trẻ biết thực hành ý chí có được từ thể thao vào trong cuộc sống, song song với quá trình phát triển trong nhiều lĩnh vực khác nhau của trẻ.

Vậy nên để rèn ý chí cho con một cách hiệu quả, bí quyết đầu tiên mà các bậc phụ huynh nên “nằm lòng” chính là để con đối mặt với thử thách từ những môn thể thao yêu thích, từ đó giúp con có cơ hội tự vượt qua và hình thành động lực để theo đuổi mục tiêu của mình.  

“Có chí” giúp con thành công theo đuổi ước mơ thể thao chuyên nghiệp

Chị Nguyễn Thị Oanh, nhân vật tham gia chia sẻ trong phóng sự, đã tích cực đồng hành cùng con trong hành trình theo đuổi bóng đá chuyên nghiệp. Nhận thấy con mình đặc biệt yêu thích bóng đá từ bé, chị Oanh đã nỗ lực đầu tư cho con tập luyện để góp mặt trong đội tuyển bóng đá U11 Hà Nội năm nay.

Không ít lần Hải nản chí vì áp lực tập luyện hay đối đầu với đối thủ mạnh nhưng nhờ có mục tiêu chinh phục thành tích cao hơn trong bóng đá cùng sự động viên quý giá từ gia đình nên Hải sớm vực dậy tinh thần để bước tiếp. Xuyên suốt hành trình bền bỉ của mình, Hải dần nhận ra rằng việc đối mặt với thất bại để rút kinh nghiệm, vượt qua thử thách để rèn sức bền và chăm chỉ tập luyện để nâng cao kỹ thuật sẽ giúp em hiện thực hóa ước mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp trong tương lai.

Luôn kiên trì và nỗi lực không ngừng, thành tích của Hải ngày một nhiều và giành được thứ hạng cao hơn.

Viêc thường xuyên sống xa gia đình và lịch trình luyện tập khắt khe giúp Hải dần trở nên chững chạc, mạnh mẽ và bản lĩnh hơn với bạn bè đồng trang lứa. “Con nhanh nhẹn, hoạt bát và có thái độ vui vẻ tích cực hơn. Mỗi lần gặp chuyện khó khăn thì thay vì bỏ cuộc như trước đây, con sẽ bình tĩnh để suy nghĩ và không ngừng nỗ lực để vượt qua,” chị Oanh cho biết.

Hành trình của Hải ghi nhận những bước bậc với nhiều thành tích đáng nể như đạt giải 3 toàn đội tại giải bóng đá U9 toàn quốc và gần đây nhất là chức vô địch giải Hanoi Youth Football League. Từ một cậu bé nhút nhát, hay khóc ngày nào, em giờ đây đã trở thành “idol” của cả xóm, chững chạc và kiên định hơn khiến mẹ không khỏi tự hào.

Luôn kiên trì và nỗi lực không ngừng, thành tích của Hải ngày một nhiều và giành được thứ hạng cao hơn.

Thể thao chuyên nghiệp là một hành trình dài mà không chỉ riêng Hải, bất kể đứa trẻ nào cũng có lúc nản chí và muốn bỏ cuộc trước khó khăn. Đây chính là lúc các bậc phụ huynh cần giúp con nhìn nhận những thử thách từ thể thao với một thái độ tích cực, từ đó con càng có thêm động lực để tiếp tục theo đuổi mục tiêu.

Dũng cảm thả con đối mặt với thử thách để rèn ý chí

Rèn luyện ý chí cho con là điều quan trọng, song đây cũng là một thử thách đối với các bậc phụ huynh trong thời đại ngày nay. Vì bận rộn, cha mẹ thường cho con giải trí trên điện thoại thông minh, máy tính bảng...một mình, thay vì cùng con tham gia các hoạt động ngoại khóa, thể dục thể thao vào thời gian rảnh hay cuối tuần.

Chị Thái Ngọc Khánh Linh đồng tình với quan điểm “Ý chí cần được nuôi dưỡng từ khi con còn nhỏ”

Bản thân chị Khánh Linh, mẹ của bé Đức Anh (7 tuổi) cũng từng mông lung về việc làm thế nào để rèn ý chí cho con một cách hiệu quả nhất. Chị chia sẻ về cảm giác có lỗi với con khi không thể dành thời gian cùng con, chỉ có thể đưa điện thoại để con chơi. Và khi được nghe những chia sẻ của những mẹ khác, chị hiểu được môi trường rất quan trọng trong việc giúp con bền chí, chị quyết định hè này sẽ cho con chọn một môn thể thao con thích để tập luyện.

Để thế hệ trẻ ngày nay bớt thụ động, các bậc phụ huynh nên sẵn sàng “thả con” vào những môi trường luyện tập khác nhau giúp con tăng sức chịu đựng và mở rộng giới hạn của bản thân, từ đó con sẽ học được cách vượt qua được những rào cản trên con đường trưởng thành.

Với ý chí được nuôi dưỡng từ thể thao, hành trình “có chí thì nên” của con sẽ không chỉ dừng lại trong việc chinh phục kỹ năng hay thành tích thể thao mà còn mở rộng ra nhiều khía cạnh khác trong cuộc sống. Thể thao chính là môi trường thực tiễn mang lại nhiều bài học giá trị, là bí quyết để các bậc phụ huynh thời hiện đại có thể cùng con rèn ý chí, gia tăng sức bền, phát triển tư duy không bỏ cuộc và bước tới thành công.

Xem chi tiết phóng sự VTV và tham gia thảo luận cùng các bậc phụ huynh TẠI ĐÂY.