“Người yêu… Hoa hậu” - vở kịch “cảnh tỉnh” các cô gái trước “cơn bão” Hoa hậu

“Người yêu… Hoa hậu” là lời “cảnh báo” đặc biệt đến các cô gái trẻ vào đúng dịp 20/10.

“Người yêu… Hoa hậu” là vở kịch của tác giả NSND Doãn Hoàng Giang, biên tập: Nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã, đạo diễn Tùng Linh- Bùi Huệ, Cố vấn nghệ thuật: TS, NGƯT Lê Mạnh Hùng, Chỉ đạo nghệ thuật: Giám đốc, NSƯT Xuân Bắc.

Vở kịch là một câu chuyện kịch tính thú vị với đầy đủ các gam màu hỉ nộ ái ố vô cùng sống động, hấp dẫn diễn ra trên sân khấu trong 120 phút đồng hồ xoay quanh câu chuyện của một cô sinh viên đi thi Hoa hậu và nỗi lòng của một chàng trai có người yêu là Hoa hậu.

vo-kich-nguoi-yeu-hoa-hau-28-1663812377.jpg

vo-kich-nguoi-yeu-hoa-hau-35-1663812377.jpg

Vở diễn mang đầy tính thời sự kể về những sinh viên trẻ đang chập chững bước vào đời. Ở đó, cùng với những ước mơ, hoài bão nồng nhiệt của tuổi trẻ, họ cũng đối diện với muôn vàn khó khăn khắc nghiệt của đời sống, đối diện với rất nhiều cơ hội đồng thời cũng đứng trước cạm bẫy giăng đầy trước mắt. Nhất là đối với các cô gái…đẹp. Và trong số những cô gái đẹp ấy, có những cô từ những sinh viên ngây thơ, giản dị, chân chất, nhanh chóng đổi đời nhờ danh hiệu Hoa hậu, họ tiến nhanh đến sự nổi tiếng, và rồi trong ánh hào quang rực rỡ của danh hiệu, họ dần đánh mất mình bởi những tráo trở, mánh lới của những kẻ kinh doanh danh hiệu, nhan sắc, bởi cả những tham vọng của chính mình.

Đạo diễn trẻ Tùng Linh chia sẻ, anh hoàn toàn biết đây là đề tài không mới, kịch bản của NSND Doãn Hoàng Giang cũng đã viết từ 20 năm trước nên có nhiều vấn đề không còn thích hợp trong bối cảnh đời sống hôm nay. Tuy nhiên, trong thời gian đi học đạo diễn, đạo diễn Tùng Linh và đồng đạo diễn Bùi Huệ đã rất ấn tượng với kịch bản và hẹn với nhau sau khi tốt nghiệp sẽ thực hiện vở diễn này. Cuối cùng, đến thời điểm này, vở diễn đã được ra đời từ tâm huyết của hai đạo diễn với sự biên tập của biên kịch Trịnh Thanh Nhã, giúp vở diễn phù hợp với tình hình hiện tại.

“20 năm trôi qua kể từ khi NSND Doãn Hoàng Giang viết kịch bản này cho đến giờ tính thời sự mà vở kịch đưa ra vẫn hết sức nóng hổi, tôi và đạo diễn Bùi Huệ thấy mình cần có trách nhiệm để góp thêm một tiếng nói cảnh tỉnh bằng ngôn ngữ của nghệ thuật kịch nói. Tôi chỉ nghĩ đơn giản như vậy thôi chứ ban đầu hoàn toàn không có suy nghĩ là mượn sức nóng của vấn đề bùng nổ thi Hoa hậu để dựng vở.

Mãi đến khi dựng xong, công diễn, khán giả nói cho tôi biết là vở kịch thời sự quá, rất ý nghĩa trong bối cảnh thi Hoa hậu nhan nhản hiện nay tôi mới… xem báo và biết”- đạo diễn Tùng Linh, hiện là Trưởng phòng tổ chức biểu diễn Nhà hát Kịch Việt Nam chia sẻ.

vo-kich-nguoi-yeu-hoa-hau-31-1663812422.jpg

Đạo diễn Tùng Linh.

Vì kịch bản đã có 20 năm tuổi, nên đạo diễn Tùng Linh cũng đã phải mất nhiều tâm huyết, công sức để “làm mới” nó bằng nhãn quan thời cuộc của tuổi trẻ. . Trong suốt 120 phút đồng hồ, khán giả sẽ được đi qua rất nhiều cảm xúc, với nhiều câu chuyện dí dỏm, bật cười của tuổi trẻ, với chuyện tình yêu trong veo, ngọt ngào, với những trăn trở đời sống, những nỗi chật vật sống và học để từ đó cháy lên trong họ khát vọng đổi đời, và từ đó những cơ hội, những cạm bẫy dần giăng ra trước mắt.

Vở kịch do dàn diễn viên trẻ, đẹp tài năng của Nhà hát kịch Việt Nam thể hiện: Châu Uyên, Phương Thanh (Hoa hậu Trang Kiều Phượng), Tuyết Trinh (Thủy), Minh Thu (Tý), NSUT Trịnh Mai Nguyên (Phước Sang), Thế Nguyên (Tuấn), NSND Việt Thắng (Ông giáo), Dương Anh Đức (Bình hề), Hồng Phúc (Dũng), Hồ Liên (mẹ), NSƯT Dũng Nam, Tống Minh Tùng (Tungzeng)…, mỗi nghệ sĩ đều hoàn thành xuất sắc vai diễn của mình, cùng đem đến một vở diễn đầy sức trẻ và đầy cảm xúc, để lại rất nhiều suy nghĩ, trăn trở trong công chúng.

“Bắt tay” cùng Nhà hát kịch Việt Nam, ca sĩ Ngọc Châm - Giám đốc Công ty Vàng son một thuở, đơn vị nổi tiếng với chuỗi chương trình “Vàng son một thuở” tôn vinh tác phẩm, tác giả chia sẻ: “Tôi biết việc đi tìm thị trường cho kịch, chiến đấu “tay bo” với thị trường để tìm khán giả cho kịch như hiện nay là điều rất mạo hiểm. Ít ai làm kinh doanh tổ chức biểu diễn lại dám đương đầu với khó khăn để đi vào con đường chông gai này. Nhưng, cũng như tôn chỉ mục đích của “Vàng son một thuở” là tôn vinh những giá trị vàng son của nghệ thuật, tôi mạo hiểm mà đầy kích thích muốn được góp sức tôn vinh sân khấu kịch- một loại hình nghệ thuật mà tôi nghĩ thực sự là tinh hoa, là kết tinh của nghệ thuật biểu diễn.

Tôi đã rất cảm xúc khi xem “Người yêu… Hoa hậu”, tôi nhận thấy tiếng nói của vở kịch vô cùng ý nghĩa trong đời sống hôm nay và cả sau này, vì vậy, tôi muốn đưa vở kịch ra sân khấu lớn hơn để diễn cho đông đảo khán giả xem trong dịp 20/10. Tôi cũng tham vọng sẽ đưa vở diễn lưu diễn ở nhiều tỉnh thành khác trong cả nước thời gian sau này.

Tôi có lòng tin, khi khán giả chưa tìm đến chúng ta thì chúng ta phải dùng hết năng lực của mình đi tìm khán giả thì khán giả sẽ đến với mình. Bởi, sản phẩm chúng ta sở hữu rất hay rồi, chỉ thiếu một điểm chạm nhẹ với khán giả, những đơn vị tổ chức biểu diễn như chúng tôi là những người đi tìm và tiếp cận với điểm chạm đó…”.

vo-kich-nguoi-yeu-hoa-hau-45-1663812422.jpg

Ca sĩ Ngọc Châm - Giám đốc Công ty Vàng son một thuở.

Giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam, NSƯT Xuân Bắc cũng rất hào hứng với sự kết hợp này. Anh cho rằng, đây là sự kết hợp cần có trong bối cảnh sân khấu còn khó khăn như hôm nay. Khi có nhiều người đồng lòng tôn vinh và đưa sân khấu đến gần với khán giả thì sân khấu sẽ có thêm nhiều cơ hội để phát triển rực rỡ hơn.

vo-kich-nguoi-yeu-hoa-hau-22-1663812422.jpg

Giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam - NSƯT Xuân Bắc.

Nhân dịp 20/10, Nhà hát kịch Việt Nam phối hợp cùng Công ty “Vàng son một thuở” đưa vở kịch “Người yêu… Hoa hậu” diễn 02 suất đặc biệt vào 20h ngày 18,19/10 tại Rạp Kim Mã, Hà Nội. Vở diễn có lời “cảnh báo” đáng chú ý: Chỉ dành cho khán giả trên 16 tuổi và phù hợp với các bạn trẻ dưới 35 tuổi.

Việc dán nhãn 16+ này gây rất nhiều tò mò cho khán giả. Theo chia sẻ của ekip thực hiện, vở diễn kỳ vọng sẽ là một món quà tinh thần vừa mang tính giải trí cao lại vừa đọng lại nhiều cảm xúc, suy ngẫm dành cho các bạn gái trẻ cũng như tất cả các bạn trẻ đang đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời nhân dịp 20/10 năm nay.