Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2: Chú trọng công tác bảo vệ môi trường

Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 do tập đoàn Dầu khí Việt Nam làm chủ đầu tư, với tổng diện tích 131,74 ha, công suất 1.200 MW. Đi vào hoạt động với công suất lớn, công tác bảo vệ môi trường cũng được nhà máy chú trọng thực hiện tốt.

d5bd9e42df5b0d05544a-1692955094.jpg

Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 do tập đoàn Dầu khí Việt Nam làm chủ đầu tư, với quy mô tổng diện tích 131,74 ha. (Nguồn ảnh: Báo Thái Bình)

Sau hơn 10 năm vượt khó, nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 đã chính thức khánh thành vào ngày 27/4 trước sự vui mừng khôn xiết của tập thể cán bộ công nhân nhà máy nói riêng và tập đoàn Dầu khí Việt Nam nói chung.

Thành quả này cũng minh chứng cho sự quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ và bộ Công Thương trong việc thực hiện các chỉ đạo của Đảng, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để nhà máy sớm hoàn thành đầu tư xây dựng và vận hành, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Trong 7 tháng đầu năm 2023 và nhất là sau khi tiếp nhận bàn giao, CBCNV nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 đã sớm ổn định cơ cấu tổ chức, hoàn thành công tác tiếp nhận bàn giao, vận hành nhà máy an toàn hiệu quả, đảm bảo an ninh năng lượng điện quốc gia, đặc biệt trong mùa cao điểm nắng nóng của miền Bắc. Tính đến nay, tổng sản lượng phát điện thương mại đạt 1460 triệu kwh/1790,59 triệu kwh.

Song song với công tác sản xuất thì công tác bảo vệ môi trường cũng được nhà máy thực hiện tốt. Các kết quả đo đếm, quan trắc về tiếng ồn, độ rung, tổng bụi lơ lửng tại khu dân cư thôn Tân Tiến, nơi nhà máy đặt trụ sở đều nằm trong giới hạn cho phép của QCVN.

Nhà máy cam kết tuân thủ theo quy định pháp luật về bảo vệ môi trường. Các hệ thống bảo vệ môi trường đã được hoàn thiện, đưa vào vận hành.

Khu vực cảng than của Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 có chiều dài 520m. Các máy cẩu bốc than và hệ thống tiếp nhận than đều có các thiết bị che chắn, phun sương dập bụi. Bề mặt cầu cảng thường xuyên được vệ sinh. Hệ thống vận tải than từ cảng vào kho được trang bị béc phun sương dập bụi tại các máy bốc dỡ than.

805d68911c8eced0979f-1692955154.jpgBề mặt cầu cảng thường xuyên được vệ sinh. (Nguồn ảnh: Nông nghiệp Việt Nam)

Bên cạnh đó, hàng ngày nhà máy đều bố trí và ký hợp đồng với đơn vị vệ sinh công nghiệp để duy trì lực lượng vệ sinh công nghiệp thực hiện quét dọn, rửa bề mặt cầu cảng bảo đảm hạn chế tối đa lượng bụi phát tán ra môi trường, giúp cho môi trường xung quanh luôn sạch sẽ.

Thời gian tới, Nhiệt điện Thái Bình 2 tiếp tục tăng cường các biện pháp chống, khử bụi như vận hành hệ thống phun sương dập bụi tại các máy bốc dỡ than; phối hợp với Chi cục Thuỷ lợi tỉnh Thái Bình để trồng cây xanh chống bụi dọc hành lang đê khu vực cảng nhập than; lắp đặt hệ thống phun sương dập bụi dọc hành lang khu vực cảng than để giảm thiểu bụi phát tán; tăng tần suất vệ sinh công nghiệp khu vực cảng than để ngăn bụi phát tán ra môi trường.

2042cb8ebf916dcf3480-1692955198.jpg

Khu vực cảng than được vệ sinh sạch sẽ (Nguồn ảnh: Nông nghiệp Việt Nam).

Đối với vấn đề tiếng ồn, nhà máy đã trang bị bộ giảm âm cho các hệ thống xả hơi, các máy phát diesel. Ngoài ra, Nhiệt điện Thái Bình 2 đã lắp bao che cho một số thiết bị gây tiếng ồn lớn để hạn chế tối đa sự ảnh hưởng tới các hộ dân.

Tại hệ thống nghiền than, để giảm thiểu tiếng ồn, các máy nghiền được bao che bằng tường bê tông và các tấm panel (vỏ bằng thép, lõi trong nhồi bảo ôn) để giảm tiếng ồn.

Tại các đường xả van an toàn lò hơi, cuối đường xả của các van an toàn (trên đỉnh lò) được trang bị các bộ giảm âm để giảm tiếng ồn trong trường hợp xả van an toàn.

Các thiết bị quay tạo tiếng ồn lớn khác như bơm cấp, tua-bin máy phát, quạt sục và bơm tuần hoàn hệ thống FGD đều được bao che bằng các tấm chống ồn hoặc được đặt trong khu vực nhà kết cấu bê tông cốt thép.

Nhà máy thường xuyên mời Sở TNMT tỉnh Thái Bình đến làm việc, đo đạc các thông số về môi trường và đều trong giới hạn cho phép. Nhà máy cũng bố trí màn hình điện tử tại khu vực cổng để công bố công khai các thông số thông số về môi trường để nhân dân được biết.

Ngoài ra, tại đây thường xuyên mời các đoàn công tác liên ngành của địa phương, bà con khu vực xung quanh đến tham quan, giám sát và làm việc công tác môi trường.

Sáng ngày 15/8, Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Bình đã tổ chức chương trình làm việc giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về môi trường tại Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình và Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 (Thái Thụy). Qua buổi làm việc đoàn công tác cũng đánh gia cao công nghệ của Nhà máy, đảm bảo theo tiêu chuẩn các nước Châu Âu như EU, G7 góp phần đảm bảo công tác môi trường.

7e806db312acc0f299bd-1692955240.jpg

Lãnh đạo Nhà máy khẳng định: “Các hệ thống này đều được thường xuyên bảo dưỡng (tra dầu, mỡ, khắc phục sớm các bất thường) đảm bảo các thiết bị quay hoạt động ổn định và hạn chế phát sinh tiếng ồn. Dự án cam kết tuân thủ các quy định của Luật Bảo vệ môi trường, đảm bảo mức độ an toàn nhất đối với đời sống người dân xung quanh Nhà máy”.

Thạch Thảo - Lê Thúy