Nhấn nút này hàng ngày trước khi ra khỏi nhà, thói quen nhỏ nhưng tiết kiệm tiền triệu mỗi năm

CTV
Hành động này tuy nhỏ nhưng có thể giúp gia đình bạn tiết kiệm một khoản tiền điện.

Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, ngày càng có nhiều thiết bị điện ra đời để phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt của con người, nhưng kéo theo đó là chi phí tiền điện của nhiều hộ gia đình cũng leo thang. Tuy nhiên nếu sử dụng thiết bị điện đúng cách, có ý thức tiết kiệm điện thì việc giảm hóa đơn tiền điện mỗi tháng là không quá khó.

Dưới đây là một số thói quen nhỏ nhưng lại có thể giúp bạn tiết kiệm được tiền triệu tiền điện mỗi năm. 

1. Nhấn nút tắt ở ổ cắm khi không sử dụng

Không ít người có thói quen cắm sạc điện thoại, ấm siêu tốc, tivi, nồi cơm điện,... trong ổ cắm điện ngay cả khi không sử dụng. Tuy nhiên, ngay cả khi chúng ta đã tắt thiết bị đi hoặc đặt chúng ở chế độ ngủ thì nó vẫn tiêu thụ một phần năng lượng, gây tốn điện. 

Vì vậy, bạn hãy rút phích cắm ra khỏi ổ điện khi không sử dụng hoặc nhấn nút tắt/bật ở ổ cắm khi bạn muốn tắt chúng. Mỗi ngày, bạn hãy kiểm tra lại các ổ điện trong nhà và nhấn nút tắt ở ổ cắm trước khi ra khỏi nhà, nếu không thiết bị của bạn vẫn sẽ tiếp tục tiêu thụ năng lượng đấy. Hơn nữa, việc ngắt nguồn điện khi không sử dụng còn có thể ngăn ngừa được tình trạng chập cháy, nổ điện. 

2. Tắt đèn khi không sử dụng

Theo các nghiên cứu, chỉ cần tắt 2 bóng đèn 100W một giờ mỗi ngày sẽ giúp bạn tiết kiệm khoảng 70 số điện/năm. Do đó, bạn hãy tắt đèn đi nếu không gian đó bạn không ở, hay tắt đèn trần trong lúc sử dụng đèn bàn. Việc này không những tiết kiệm điện mà còn tốt cho mắt của bạn nữa đấy. 

3. Cài đặt nhiệt độ điều hòa hợp lý

Nhiều người thích bật nhiệt độ điều hòa ở mức thấp nhất để nhanh mát phòng hoặc bật điều hòa ở mức cao vì nghĩ rằng như vậy sẽ tiết kiệm điện hơn. Tuy nhiên các chuyên gia cho biết, khoảng cách giữa nhiệt độ trong nhà và ngoài trời càng ít thì lượng điện năng tiêu thụ sẽ thấp hơn. Nhiệt độ tốt nhất trong nhà nên duy trì ở mức 25 -27 độ C, vừa đủ mát vừa tiết kiệm điện đáng kể. 

Một số thói quen khác để tiết kiệm điện khi sử dụng điều hòa:

- Không bật điều hòa 24/24, không bật tắt điều hòa liên tục.

- Đóng kín cửa khi bật điều hòa và nên kết hợp cùng quạt sẽ giúp phòng nhanh mát, tiết kiệm điện hơn.

- Tắt công tắc điện của điều hòa khi không sử dụng, đừng chỉ nhấn nút tắt trên điều khiển. 

- Vệ sinh và kiểm tra điều hòa thường xuyên.

4. Sử dụng tủ lạnh đúng cách

Tủ lạnh là thiết bị phổ biến trong các gia đình, và được sử dụng liên tục. Tủ lạnh có nhiều mức thiết lập nhiệt khác nhau, tùy vào thời tiết bên ngoài và lượng thức ăn bảo quản trong tủ để bạn cài đặt nhiệt độ tủ lạnh ở mức hợp lý. 

Cụ thể, vào mùa đông hoặc khi đồ ăn trong tủ lạnh ít, bạn có thể kéo thanh đo ở ngăn mát tủ lạnh về gần mức MIN. Vào mùa hè hoặc khi đồ ăn trong tủ lạnh nhiều, hãy kéo thanh đo về gần mức MAX. 

Ngoài ra, bạn nên chú ý một số thói quen khác khi sử dụng tủ lạnh để tiết kiệm điện năng, chẳng hạn như không đóng mở tủ lạnh quá nhiều lần trong ngày, nên đóng lại ngay sau khi lấy đồ ăn ra khỏi tủ, không để đồ nóng trong tủ lạnh,... Bên cạnh đó, bạn cần vệ sinh tủ lạnh thường xuyên, vì tủ lạnh bị bẩn sẽ tốn điện hơn so với tủ lạnh sạch.

5. Chỉ dùng nóng lạnh khi cần thiết 

Nhiều gia đình có thói quen bật bình nóng lạnh 24/24 vào mùa đông, vì cho rằng việc này sẽ giúp bạn lúc nào cũng có nước nóng để sử dụng. Tuy nhiên, thói quen này lại rất tốn điện.

Bạn chỉ nên bật bình nóng lạnh khi cần thiết, chẳng hạn như đi tắm để tiết kiệm điện. Ngoài ra, bạn nên tắt thiết bị trước khi sử dụng nước nóng để tránh lãng phí điện năng cũng như đảm bảo an toàn, tránh bị rò rỉ điện, gây nguy hiểm. 

Trên đây chỉ là một số thói quen nhỏ để tiết kiệm điện, bạn có thể tham khảo và áp dụng để tiết kiệm điện cho gia đình.