Nhận tiền thưởng từ cơ quan BHXH: Chiêu trò lừa đảo mới!

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam mới đây đã phát đi thông cáo báo chí tiếp tục cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân. 

Thông tin trên Người lao động Dân Trí đăng tải cho hay BHXH Việt Nam mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo đến người dân về tình trạng giả mạo người của đơn vị này lừa đảo người dân. 

canh-bao-lua-dao-gia-mao-bhxh-1713607685.jpg
Người dân cần cảnh giác trang web, Zalo, Facebook, số điện thoại mạo danh cơ quan BHXH lừa đảo người dân. Ảnh: BHXH Việt Nam cung cấp

Cụ thể, đơn vị này đã tiếp nhận phản ánh của bà T., ngụ tại Q. Cầu Giấy về việc nhận được một cuộc gọi điện thoại của một người tự xưng là cán bộ thuộc Kho bạc Nhà nước Q. Cầu Giấy. 

Kẻ mạo danh này thông báo đến bà T. rằng bà là một trong ít những số người may mắn nhận được phần quà trị giá 20 triệu đồng tiền mặt, do đã tham gia BHYT lâu năm. Nhưng muốn nhận được phần quà này, bà T. cần trả một khoản chi phí có giá 1,1 triệu đồng và sẽ được tặng thêm 2 hộp sữa có giá trị 900.000 đồng. 

Đối tượng này nhấn mạnh rằng bà T. chỉ cần thanh toán số tiền 1,1 triệu đồng cho người giao hàng khi bà nhận được 2 hộp sữa trên và không phải trả thêm bất kỳ chi phí nào khác. 

Về số tiền thưởng, đối tượng này cho biết, GĐ và kế toán của Kho bạc Nhà nước Q. Cầu Giấy sẽ đến tận nhà bà T. để trao tặng. Bà T. muốn chắc chắn nên đã có ý muốn đến trụ sở Kho bạc Nhà nước Q. Cầu Giấy để gặp trực tiếp đối tượng nhưng đối tượng này trốn tránh với lý do "đang nghỉ phép". 

Khi được bà T. Hỏi thêm thông tin về vị trí công việc của người này thì đối tượng quanh co và chỉ nói rằng đang làm việc tại Bảo hiểm của Kho bạc Nhà nước quận Cầu Giấy. 

Nghi ngờ bị lừa đảo, bà T. Đã nhanh chóng đến cơ quan BHXH quận Cầu Giấy để xác minh và được biết thông tin này hoàn toàn không chính xác. 

   Xem thêm: Bắt 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt sính lễ

Thông qua sự việc, BHXH TP Hà Nội khuyến cáo người dân luôn đề cao cảnh giác trước các hình thức lừa đảo qua mạng, điện thoại, tin nhắn... Nếu có bất kỳ thông tin nào chưa rõ ràng từ những người lạ có liên quan đến việc thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN thì cần liên hệ ngay với các cơ quan BHXH nơi gần nhất để được hỗ trợ.