Nhập môn chạy bộ: Bạn biết loạt lợi ích của việc chạy bộ, nhưng đã biết bắt đầu từ đâu?

CTV
Để có được những lựa chọn phù hợp nhất với khả năng tài chính, trình độ tập luyện và nhu cầu của bản thân, tham khảo một số gợi ý cho từng gói ngân sách từ thấp đến cao dưới đây.

Từ sau đại dịch, có lẽ ai nấy cũng dần chú ý đến việc giữ gìn sức khỏe của bản thân hơn. Nhiều dân văn phòng bắt đầu tìm đến những môn thể thao giúp rèn luyện cơ thể, tăng cường sức khoẻ. Trong đó, phong trào chạy bộ gần đây nổi lên trong giới chị em văn phòng vì vừa đơn giản lại mang đến nhiều lợi ích. 

Nhìn chung, chạy bộ có rất nhiều hình thức khác nhau như chạy địa hình, chạy đường dài, hay đơn giản chỉ là chạy trên máy chạy bộ. Dù là bạn chọn hình thức nào đi nữa, chạy bộ thường xuyên cũng giúp mang lại vô số lợi ích cho bạn, cả về vóc dáng lẫn sức khỏe.

​​​​​

Như đã nói, trong số những bộ môn thể thao, chạy bộ có lẽ là bộ môn đơn giản và cần ít sự chuẩn bị nhất. Thế nhưng,  để việc tập luyện được hiệu quả, chị em cần có sự chuẩn bị kỹ. Người mới bắt đầu chắc hẳn sẽ bị choáng ngợp bởi vô số những lựa chọn trang phục, phụ kiện dành cho chạy bộ, đặc biệt khi nhìn những chân chạy lâu năm đeo trên mình vô kể những phụ kiện màu sắc sặc sỡ từ đầu tới chân. Để có được những lựa chọn phù hợp nhất với khả năng tài chính, trình độ tập luyện và nhu cầu của bản thân, cùng Eva.vn tham khảo một số gợi ý cho từng gói ngân sách từ thấp đến cao dưới đây.

GÓI TIẾT KIỆM 

Với những chị em đặt ra một ngân sách "tiết kiệm" cho việc chạy bộ của mình thì ưu tiên nhất chính là chi phí cho một đôi giày phù hợp. Những món đồ còn lại, chị em có thể tận dụng những vận dụng mà mình đã có sẵn.

- Giày: Một đôi giày tốt không cần là một đôi giày quá đắt, trên thị trường giày hiện nay, khá dễ để tìm một đôi giày chạy phù hợp cho việc chạy bộ, có giá chỉ khoảng 500.000 VNĐ. Chị em cũng có thể chọn những đôi giày đa chức năng để có thể tận dụng chạy bộ và cũng có thể dùng trong những dịp hàng ngày. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng đấy là một đôi giày dành cho chạy bộ và đủ thoải mái với đôi chân của bạn.

- Quần áo: Về trang phục, nếu chị em có kinh phí thấp, có thể tận dụng những trang phục có sẵn trong tủ đồ của mình. Hãy chọn trang phục thoải mái, thoáng mát vì khi chạy, cơ thể sẽ thoát rất nhiều mồ hôi cũng như nhiệt độ cơ thể sẽ tăng cao hơn bình thường rất nhiều. Việc mặc trang phục thoáng mát sẽ giúp bạn cảm thấy không bị quá nóng gây mệt mỏi, giảm sức bền của cơ thể. Để việc chạy bộ không bị vướng víu, chị em nên chọn những chiếc quần legging, hay quần short,... vừa gọn gàng lại rất thoải mái. 

Đối với phụ nữ khi chạy bộ, chị em cũng cần đảm bảo rằng áo ngực của bạn là áo bras, hỗ trợ các hoạt động có tác động cao khác. Hãy thử và kiểm tra bằng cách chạy tại chỗ và nhảy lên xuống. Áo bras thể thao phải đáp ứng 2 yếu tố: vừa vặn và không quá giãn.

- Che chắn: Với một ngân sách "tiết kiệm", nhiều chị em chắc hẳn sẽ chọn chạy bộ ngoài trời. Khi đó, đừng quên những món đồ để bảo vệ làn da của mình. Để bảo vệ làn da của bạn khỏi tác động của ánh nắng mặt trời. Hãy chọn kem chống nắng không thấm nước có SPF ít nhất 30 và chống lại tia UVA và UVB. Thêm vào đó là mũ, nón sẽ giúp khuôn mặt bạn được bảo vệ thêm.

GÓI CƠ BẢN 

Với mức ngân sách cao hơn, khoảng 5.000.000 VNĐ, chị em có thể đầu tư thêm một số trang thiết bị giúp quá trình chạy bộ thêm hiệu quả và an toàn hơn.

- Giày: chị em có thể chọn những dòng giày cao cấp hơn một chút và có thể chọn những mẫu giày chuyên dụng, chỉ dành riêng cho việc chạy bộ. Chị em cũng có thể xem xét kỹ hơn về thiết kế và chất liệu sao cho có thể tạo cảm giác thoải mái nhất và bảo vệ đôi chân, tránh chấn thương khi chạy.  

- Quần áo, phụ kiện: Với mức kinh phí này, chị em có thể dễ dàng "tậu" cho mình một bộ trang phục dành riêng cho những buổi chạy của mình. Hãy chọn quần áo làm từ vải kỹ thuật với chất liệu thấm hút tổng hợp là lựa chọn tốt hơn. Tìm kiếm các loại chất liệu khác như DryFit, Thinsulation, Thermax, CoolMax, polypropylen,... 

Về khoảng phụ kiện, chị em có thể trang bị thêm cho bản thân những chiếc mũ, kính mát,... chuyên dụng. Chị em cũng có thể trang bị cho bản thân một chiếc vest nước chuyên dụng, chúng tiện hơn là cầm bình nước trên tay, lại giúp bạn mang được lượng nước cao hơn

- Đồng hồ: Và với gói cơ bản này, chị em cũng có thể trang bị cho mình một chiếc đồng hồ chạy bộ. Đây là một thiết bị đeo tay với các chức năng hỗ trợ theo dõi các chỉ số khi tham gia bộ môn thể thao chạy bộ. Việc đầu tư cho một chiếc đồng hồ chạy bộ là một trong những yếu tố quan trọng nhằm đưa quá trình tập luyện của bạn đạt được một tầm cao mới vì chúng sẽ giúp bạn có thể nắm bắt được các thông số như tốc độ, lượng calo đốt cháy, quãng đường mà mình đi được,... từ đó hiểu hơn về cơ thể của mình và tìm cách để cải thiện sao cho kết quả trở nên tốt hơn. Với mức ngân sách 5.000.000 VNĐ, chị em có thể chọn mua những dòng đồ hồ chạy bộ giá bình dân, khoảng 1 - 2 triệu đồng. 

GÓI CAO CẤP

Dành cho những chị em thật sự muốn đầu tư cho việc chạy bộ của mình, với khoản ngân sách từ 10.000.000 VNĐ trở lên, chị em có thể đầu tư những vận dụng và thiết bị chuyên nghiệp hơn, phục vụ cho việc chạy bộ thêm hiệu quả và an toàn hơn.

- Giày & quần áo: với ngân sách cao hơn, chị em có thể lựa chọn những dòng sản phẩm chất lượng cao, chuyên dụng hơn. 

- Đồng hồ chạy bộ: chị em có thể chọn những dòng sản phẩm cao cấp hơn với nhiều chức năng hơn như khả năng đo quãng đường, định vị GPS, đo lường thông số chạy bộ chính xác hơn, chống nước,....  Chị em có thể "tậu" về những mẫu đồng hồ chạy bộ ở mức giá trên dưới 5 triệu đồng. 

- Đai bảo vệ: với những người nghiêm túc với việc tập luyện chạy bộ thì việc trang bị một những chiếc đai bảo vệ là hoàn toàn cần thiết. Chúng sẽ bảo vệ phần đầu gối và giúp ổn định khớp gối, duy trì việc vận động được hiệu quả. Khi lựa chọn bó đầu gối chạy bộ, bạn có thể chọn những mức độ bảo vệ tuỳ theo cường độ và tình trạng cơ thể của mình. 

Bên cạnh đó, với mức kinh phí này, chị em cũng có thể trang bị thêm một chiếc đai lưng để có thể giữ những vật dụng nhỏ cần thiết như chìa khóa hoặc điện thoại, không cần phải "bận bịu" tay chân.

Chạy đúng tư thế: Khi chạy sai cách thì không chỉ không mang lại nhiều lợi ích mà ngược lại còn khiến chân to lên và gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, dễ bị chấn thương. Chị em cần lưu ý có một tư thế chạy bộ đúng để có thể phát huy được hết hiệu quả của việc chạy.

Tham khảo những lưu ý về tư thế chạy bộ đúng.

- Hãy kiên trì: Khi bắt đầu chạy, nhiều chị em gặp tình trạng tăng kích thước vùng mông hoặc đùi, bắp chân do cơ tại các vùng này được tăng cường vận động và to ra. Nhưng không cần lo lắng vì nếu tiếp tục kiên trì, một thời gian ngắn sau đó cơ thể nói chung và cơ bắp nói riêng đã thích nghi, cơ săn chắc lại thì sẽ đạt hiệu quả giảm cân như mong muốn.

Hãy lắng nghe cơ thể, biết thế nào là đủ, không quá sức, ví dụ như mỗi tuần chỉ tăng lên 10% quãng đường chạy bộ. Tiếp theo, hãy tìm hiểu các kỹ thuật chạy đúng và các chấn thương thường gặp khi chạy cũng như cách phòng chống, xử trí nó. Cuối cùng là phải uống đủ nước, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ.