Nhật Bản xác nhận 5 trường hợp nhiễm biến thể virus SARS-CoV-2

Bộ Y tế Nhật Bản thông tin, có 5 trường hợp trong diện kiểm dịch tại các sân bay quốc tế của Nhật Bản có kết quả xét nghiệm dương tính với biến thể SARS-CoV-2 mới đang lây lan tại Anh.

Phát biểu trong một cuộc họp báo vào đêm 25/12 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Norihisa Tamura xác nhận, cả 5 trường hợp nhiễm biến thể virus SARS-CoV-2 (VUI-202012/01) đều dưới 70 tuổi và từng du lịch đến Anh thời gian trước đó. 4 trong số 5 người này không có triệu chứng nhiễm COVID-19. Trong số 5 trường hợp nhiễm bệnh, hai bệnh nhân xuống sân bay quốc tế Haneda ở Thủ đô Tokyo, 3 người còn lại xuống sân bay Kansai ở Osaka.

Trước đó một ngày, Nhật Bản đã áp đặt lệnh cấm nhập cảnh tạm thời đối với những công dân nước ngoài mới đến từ Anh, song những công dân nước ngoài đã lưu trú tại Nhật Bản hoặc người dân nước này vẫn được phép nhập cảnh.

Công dân nước ngoài ở Nhật Bản được yêu cầu xét nghiệm COVID-19 như một điều kiện để nhập cảnh lại.

Nhân viên của Molecular Partners đang làm việc trong phòng thí nghiệm của công ty công nghệ sinh học này tại trụ sở ở Schlieren, Thụy Sĩ. Ảnh: Reuters

Quy định này được áp dụng đối với hầu hết các nước trên thế giới, trong đó có Anh. Ngoài ra, những người này còn được yêu cầu tải ứng dụng truy vết COVID-19 và cập nhật vị trí của mình sau khi nhập cảnh vào Nhật Bản.

Trong khi đó, bắt đầu từ ngày 27/12, người dân Nhật Bản trở về từ Anh sẽ phải xét nghiệm COVID-19 trong vòng 72 giờ trước khi rời khỏi Anh và trình kết quả này khi nhập cảnh.

Các quyết định mới này được đưa ra trong bối cảnh các nước trên thế giới áp đặt hạn chế đối với những người đến từ Anh sau khi nước này ghi nhận sự lây lan của biến thể VUI-202012/01, được cho là nguyên nhân khiến số ca mắc COVID-19 tại thủ đô London và phía Đông Nam vùng England gia tăng.

Giới chức y tế Anh cho rằng biến thể mới có tỷ lệ lây lan cao hơn tới 70% so với virus gốc song không có bằng chứng nào cho thấy nó làm gia tăng tỷ lệ tử vong hay làm giảm hiệu quả của vắcxin phòng bệnh.

Cùng ngày, hãng tin Interfax đưa tin những người từ Anh nhập cảnh vào Nga đều phải tự cách ly bắt buộc trong vòng hai tuần. Trước đó, hồi đầu tuần, Nga đã ngừng các chuyến bay đi và đến từ Anh trong vòng một tuần, bắt đầu từ ngày 22/12.

Cũng trong ngày 25/12, chính quyền Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) thông báo những người từng ở bên ngoài Trung Quốc trong 21 ngày qua sẽ phải cách ly bắt buộc tại những khách sạn được chỉ định trong 21 ngày, thay vì 14 ngày như trước.

Những người đã từng ở Nam Phi hơn 2 giờ đồng hồ trong hai ngày sẽ không được lên máy bay đến Hong Kong.

Chính quyền Hong Kong cũng yêu cầu những người đến Hong Kong từ ngày 2-24/12 và từng ở bên ngoài Trung Quốc sẽ phải xét nghiệm vào ngày thứ 19 hoặc 20 sau khi nhập cảnh và Hong Kong và sẽ tiếp tục phải cách ly cho đến khi có kết quả.

Trong 24 giờ qua, Hong Kong ghi nhận 57 trường hợp mới mắc COVID-19, đưa tổng số người mắc bệnh tại khu hành chính đặc biệt này lên 8.481 người.

Trong số các ca nhiễm mới, có 55 ca lây nhiễm cộng đồng, trong đó có 25 ca chưa rõ nguồn lây. Hiện đã có 136 người tử vong do mắc COVID-19 tại Hong Kong.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Chính phủ Lào thông báo sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ những người nhập cảnh vào Lào để phòng ngừa làn sóng lây nhiễm thứ hai dịch COVID-19.

Phó Tổng Cục trưởng Cục Kiểm soát các bệnh truyền nhiễm thuộc Bộ Y tế Lào, ông Sisavath Soutthaniraxay, cho biết nguy cơ bùng phát làn sóng lây nhiễm thứ hai dịch COVID-19 tại Lào vẫn còn hiện hữu, nhất là khi một số nước láng giềng tiếp tục phải đối phó với dịch bệnh.

Do đó, nhà chức trách yêu cầu người dân tiếp tục tuân thủ các hướng dẫn y tế phòng ngừa dịch COVID-19, trong đó có rửa tay thường xuyên và đeo khẩu trang khi ra ngoài và tại các khu vực đông người.

Tính đến nay, tổng số ca mắc COVID-19 tại Lào là 41, trong đó có 37 người đã bình phục.