Nhiều phụ huynh "chi bạo" thuê hẳn chung cư cao cấp cho con yên tâm nhập trường đại học

CTV
Bước vào hành trình đại học, nhiều tân sinh viên được bố mẹ chu cấp về mặt tài chính tốt nhất để không phải lo lắng nhiều, tập trung vào việc học hành và làm quen với môi trường mới.

Từ giữa tháng 9, những thí sinh trúng tuyển các trường Đại học - Cao đẳng trên toàn quốc tiến hành nhập học. Bước vào ngưỡng cửa mới trong hành trình học tập với nhiều không gian để “bay cao bay xa hơn” vừa là cơ hội và cũng không ít thách thức dành cho những bạn tân sinh viên, đặc biệt với những ai chọn học xa nhà.

Quá trình nhập học chắc chắn tốn không ít tiền bạc khi ban đầu sẽ có rất nhiều khoản cần đóng, cùng với đó là tiền thuê nhà, thuê phòng trọ cùng những chi phí sinh hoạt ban đầu. Có không ít gia đình, bố mẹ sẵn sàng chi số tiền lớn cho con có được điều kiện sinh hoạt tốt nhất khi học đại học. Thậm chí, ngày càng nhiều tân sinh viên lựa chọn ở chung cư, với mức giá thuê khá cao so với việc ở nhà trọ hay ký túc xá.

Nhiều trường Đại học - Cao đẳng trên cả nước đón tân sinh viên nhập học năm học 2022 - 2023 (Ảnh: Trường Đại học KHXH&NV Hà Nội)

Mỹ Lệ vừa chính thức trở thành tân sinh viên khoa Truyền thông của trường Đại học Văn hoá (TP.HCM). Đây là lĩnh vực học tập nằm trong ước mơ và dự định của Mỹ Lệ nên cô rất hào hứng khi trúng tuyển và nhập học.

Lần đầu tiên xa nhà vào TP.HCM, Mỹ Lệ chia sẻ nhận được nhiều sự giúp đỡ của các anh chị khóa trên khi vào trường. Công việc tìm phòng trọ, chỗ ở cũng được tư vấn và hỗ trợ nhiệt tình.

Qua tiếp xúc làm quen, Mỹ Lệ cùng 2 bạn học nữa quyết định thuê một căn hộ chung cư ở V*** ở TP. Thủ Đức với mức giá 7 triệu đồng mỗi tháng, chưa tính tiền điện nước và các sinh hoạt khác. 

“Mình tính ở đây một thời gian sau đó sẽ chuyển vào ký túc xá hoặc ra ở trọ, chứ với số tiền này thấy tốn kém của bố mẹ quá. Tuy nhiên ở chung cư mình thấy an ninh tốt hơn, đảm bảo sự riêng tư” - Mỹ Lệ chia sẻ.

Trong hành trang Nam tiến để nhập học, Mỹ Lệ được bố mẹ cho số tiền gần 20 triệu đồng để đóng học phí ban đầu, đặt cọc tiền thuê nhà và một số chi phí khác. Mỹ Lệ cho biết vì biết vào TP. HCM có nhiều phức tạp, nên không giữ tiền mặt nhiều trong người, sợ bị cướp giật, chỉ mang vừa đủ số tiền cần đóng.

Mỹ Lệ được bố mẹ cho gần 20 triệu đồng khi vào TP. HCM nhập học

Giống Mỹ Lệ, Yến Nhi - cô tân sinh viên chuyên ngành Kinh doanh xuất nhập khẩu (trường Cao đẳng Kinh tế đối ngoại TP. HCM) cũng lựa chọn ở chung cư ngay khi vừa nhập học.

Do trường không có ký túc xá nên Yến Nhi cùng bạn bè lựa chọn một chung cư gần trường học ở TP. Thủ Đức để thuận tiện cho việc di chuyển. Mức giá thuê được Yến Nhi tiết lộ rơi vào khoảng 6 triệu mỗi tháng, chia cho 4 người. Đây là khoản tiền mà theo Yến Nhi nằm trong khả năng chi trả của gia đình, nên không có quá nhiều áp lực về mặt tài chính.

Ngày đầu nhập học vào trường, Yến Nhi được gia đình chu cấp khoản chi phí gần 15 triệu đồng, trong đó có 9 triệu tiền học phí ban đầu và số tiền còn lại dành cho việc thuê nhà và sinh hoạt khác. Nữ sinh cho biết thời gian đầu mới nhập học cảm thấy hơi lạc lõng và cô đơn vì nhớ nhà.

Sinh viên khi nhập học sẽ nhận được sự tư vấn hỗ trợ từ nhà trường để làm quen với môi trường mới (Ảnh: Trường Đại học KHXH&NV TP. HCM)

Trên thực tế, việc tân sinh viên mới nhập học lựa chọn ở chung cư là điều không hiếm. Hiện tại, có khá nhiều khu chung cư từ bình dân đến trung cấp với mức giá thuê dao động từ 5 - 10 triệu đồng, có thể ở được từ 3-5 người. Từ đó số tiền chia ra mỗi người phải đóng không quá nhiều, trái lại còn được hưởng những dịch vụ sống tốt hơn so với ở nhà trọ hay ký túc xá.

Bên cạnh đó, nhiều tân sinh viên vẫn yêu thích ở ký túc xá hoặc nhà trọ gần trường vì có thể làm quen được với nhiều bạn bè mới xung quanh khu vực sống, thuận tiện hơn trong việc đến trường.

Quỳnh Giang vừa từ Quảng Nam ra Đà Nẵng nhập học ngành Sư phạm Anh tại trường Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng. Những chi phí bước đầu với Quỳnh Giang khá nhẹ nhàng khi học ngành Sư phạm nên không cần đóng học phí, chỉ có tiền nhập học khoảng hơn 800.000 đồng, cùng với đó là 1,1 triệu tiền thuê trọ mỗi tháng. Thậm chí vì tiền nhập học không nhiều nên Quỳnh Giang tự đóng, còn ba mẹ cho tiền thuê trọ và các chi phí sinh hoạt khác.

“Mỗi tuần ba mẹ sẽ cho mình khoảng 400.000 - 500.000 đồng, còn với những chi phí nhỏ dưới 100.000 đồng thì mình tự chi trả. Cuộc sống tân sinh viên vẫn chưa quen với mình lắm và cảm thấy hơi khó khăn một chút dù Đà Nẵng cách Quảng Nam không xa. Vì đường phố đông đúc, mình chưa quen nên khi ra đường có hơi sợ” - Quỳnh Giang chia sẻ về cuộc sống tân sinh viên.

Tại kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua, Quỳnh Giang là một trong 5 thí sinh đạt điểm 10 tuyệt đối môn Ngữ Văn trên toàn quốc. Nữ sinh này cũng trở thành thủ khoa khối C của tỉnh Quảng Nam, đồng thời cũng là thí sinh duy nhất của tỉnh này đạt điểm 10 môn Ngữ Văn. Điểm số các môn còn lại của Quỳnh Giang cũng rất ấn tượng như: Toán 8,6 điểm; Anh Văn 8,8 điểm; Lịch sử 9 điểm và Địa lý 9,25 điểm.

Quỳnh Giang không gặp áp lực về học phí vì theo học ngành Sư phạm

Trong khi đó, Duy Thành là sinh viên của trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao TP.HCM cho biết ngay từ khi vừa nhập học đã được nhà trường sắp xếp chỗ ở tại ký túc xá, với chi phí chưa đến 200.000 đồng mỗi tháng. Vì ký túc xá nằm ngay trong khuôn viên của trường nên rất tiện lợi trong việc đi học mỗi ngày.

Được tạo điều kiện ở ký túc xá, không đóng học phí, chỉ đóng lệ phí nhập học ban đầu, còn lại các chi phí khác tự túc, Duy Thành nhận từ bố mẹ khoảng 5 triệu đồng. Với Duy Thành, đây là số tiền để sinh hoạt khoảng hơn 1 tháng tại TP.HCM, chủ yếu là để ăn uống, mua dụng cụ học tập, trang phục theo yêu cầu từng bộ môn…

Theo sự thay đổi của thời thế, chi phí nhập học của các bạn tân sinh viên cũng có nhiều biến chuyển. Bậc phụ huynh nào cũng muốn cho con được hưởng những điều kiện sinh sống và học tập tốt nhất khi xa nhà, từ những khoản chu cấp ban đầu. Còn bạn, ở thời điểm nhập học Đại học - Cao đẳng, bạn nhận được số tiền bao nhiêu từ bố mẹ?