Nhịn ăn tối có lợi gì không? Không nên ăn tối sau mấy giờ để tránh bụng to, người yếu?

CTV
Vì muốn có thân hình thon gọn, vóc dáng cân đối mà nhiều người lựa chọn cách nhịn ăn để giảm cân và đặc biệt là nhịn ăn tối. Vậy không ăn tối có sao không?

Không ăn tối có sao không?

Cô Shilpa Singh, chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng từ Bệnh viện Fatima, Lucknow (Ấn Độ) cho biết bỏ bữa ăn cuối cùng trong ngày (bữa tối) thực sự không hiệu quả cho lắm. Bạn nên ăn đơn giản, nhẹ nhàng nhưng đừng bỏ bữa.

Trên thực tế, nếu như bạn bận hoặc buổi chiều đã ăn quá no, nhịn 1 - 2 bữa có thể không là vấn đề. Nhưng việc không ăn tối liên tục trong thời gian dài sẽ là hiểm họa với cơ thể

Nhiều người áp dụng chiến lược giảm cân bằng cách không ăn sau 17h. Mặc dù bạn có thể thấy trọng lượng giảm ngay trước mắt nhưng về lâu dài bạn sẽ gặp phải những vấn đề sau:

- Mệt mỏi, tinh thần bất ổn:

Những người cố gắng bỏ bữa tối thường xuyên thường có xu hướng ăn thứ gì đó vào ban đêm, hầu hết là đồ ăn vặt. Nó làm tăng mức độ lo lắng của bạn và do đó, lượng đường trong máu tăng lên rồi giảm xuống; cơ thể bạn bắt đầu sản xuất cortisol - hormone gây căng thẳng.

Bên cạnh đó, con người cần phải duy trì chức năng thể chất thông qua các chất dinh dưỡng trong thực phẩm và tâm lý thông qua chế độ ăn uống điều đồ, đầy đủ chất dinh dưỡng để có được sự hài lòng và tinh thần thoải mái.

Vì vậy, nếu không ăn tối trong thời gian dài dẫn đến suy dinh dưỡng, cơ thể không tổng hợp được năng lượng để nuôi dưỡng tinh thần dẫn đến trạng thái không định, mệt mỏi, trầm cảm,...

- Gây mất ngủ

Bỏ bữa thực sự có thể khiến bạn mất ngủ. Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần và có thể dẫn đến bỏ bữa sáng. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2018 trên tạp chí Nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe Cộng đồng Quốc tế cho biết những người bỏ bữa sáng có thể dẫn đến các triệu chứng như trầm cảm và căng thẳng. Điều này có thể giải phóng các hormone căng thẳng gây cản trở giấc ngủ của bạn. Nếu điều này xảy ra thường xuyên, bạn sẽ rơi vào tình trạng thiếu ngủ. 

- Gây thèm ăn hơn

Một số hậu quả của việc bỏ bữa tối là phát triển cảm giác thèm ăn mạnh và khiến bạn ăn càng nhiều hơn. Hậu quả của việc bỏ qua bất kỳ bữa ăn nào trong ngày cũng có thể rất nguy hiểm và bạn có thể ăn uống mất kiểm soát vì bỏ bữa tối. 

Ngoài những tác dụng phụ mà chuyên gia Shilpa Singh kể trên, nhịn ăn tối còn có thể gây ra những ảnh hưởng sau:

- Tăng cân đột ngột trở lại:

Nếu bạn không ăn tối thì chỉ giảm cân được lúc đầu do cơ thể không dung nạp năng lượng và chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, khi bạn trở lại chế độ ăn cũ, chất béo trong cơ thể sẽ tích tụ nhanh chóng. Đó là hiệu ứng yoyo khiến bạn tăng cân trở lại, thậm chí là còn tăng nhanh hơn.

Thêm vào đó, những người ăn uống thất thường dễ bị hội chứng chuyển hóa là tình trạng kháng insulin hoặc không dung nạp đường dẫn đến nguy cơ mắc bệnh mỡ trong máu, béo phì...

- Hạ đường huyết:

Đối với những người có vấn đề về đường huyết, thói quen bỏ bữa tối đi ngược lại nguyên tắc của việc ăn kiêng và điều trị bằng thuốc.

Điều này dẫn đến lượng đường trong máu thấp, cơ thể không có năng lượng, hàng loạt triệu chứng xuất hiện như: Chóng mặt, xanh xao, run rẩy, tim đập nhanh và khó thở.

- Bệnh về đường tiêu hóa:

Việc ăn uống không điều độ, không đúng bữa, mang đến nhiều nguy cơ về bệnh tật cho hệ tiêu hoá từ đường ruột tới dạ dày. Vì không được hoạt động điều độ nên hệ tiêu hóa bắt đầu biến đổi, phát sinh nhiều vấn đề khi không có năng lượng cung cấp để vận động.

Buổi tối, hệ tiêu hoá vẫn phải hoạt động, tiết axit trong dạ dày giúp co bóp điều độ nhưng dạ dày trống rỗng dẫn đến tình trạng kích thích hệ niêm mạc, kéo giãn, co bóp dẫn đến bệnh đau dạ dày.

Căn bệnh này phát tác mạnh khi hệ tiêu hoá của bạn không cung cấp đủ dinh dưỡng, gây đau đớn, khó chịu, buồn nôn và việc hấp thụ chất dinh dưỡng bữa sáng , bữa trưa cũng bị hạn chế theo thời gian.

- Giảm cân nặng không an toàn:

Thực tế, khi nhịn ăn tối lượng calo hấp thụ vào cơ thể gần như bằng 0, cân nặng của bạn sẽ giảm rõ rệt, nhanh chóng đạt được mục tiêu cân nặng đã đề ra trước khi giảm cân. Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra ở giai đoạn đầu.

Nếu bạn không biết giảm cân đúng cách, cơ thể bạn sẽ bị thiếu hụt năng lượng, xanh xao, cơ bắp, lượng mỡ xây dựng củng cố cấu trúc bị mất đi. Cơ thể gầy yếu, chất dinh dưỡng không hấp thụ được việc tăng cân lại trở thành vấn đề khó khăn.

Nhịn ăn tối không những không có lợi mà ngược lại, rất có hại cho sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Không nên ăn tối sau mấy giờ?

Không có câu trả lời chính xác cho việc bạn không nên ăn tối sau mấy giờ. Theo chuyên gia Shilpa Singh, giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định thời gian của bữa tối. Nếu bạn có thói quen ngủ lúc 11 giờ đêm, thì bạn nên ăn nhẹ. Những người tập luyện và ngủ đúng giờ, khoảng 8-9 giờ tối có thể bỏ bữa tối hoặc ăn hoa quả nhiều nước vào buổi tối.

Còn chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Cara Harbstreet lại khuyên nếu bạn muốn duy trì vóc dáng hoặc giảm cân, thì bạn không nên ăn sau 7 giờ tối. Cô cho rằng mọi người có thể khó đi vào giấc ngủ hoặc khó ngủ hơn nếu họ quá no hoặc quá trình trao đổi chất của họ sẽ tăng lên và đốt cháy nhiều chất béo hơn trong đêm.

Cũng có ý kiến cho rằng thời gian ăn tối tốt nhất là vào khoảng 6 giờ tối, và đi ngủ sau đó 4 tiếng, bởi thức ăn cần ít nhất 4 tiếng để kịp tiêu hóa hết. Sau 8 giờ tối, tốt nhất không nên ăn bất cứ đồ ăn vặt gì trừ các loại nước. Nếu ăn tối muộn, bạn sẽ có nguy cơ mắc một số bệnh như béo phì, tăng huyết áp, tiểu đường, sỏi tiết niệu.

Tóm lại, việc cân nhắc xem bạn ăn gì và ăn bao nhiêu là điều quan trọng hơn nhiều so với thời điểm bạn ăn. Tốt nhất vào bữa tối không nên ăn quá no, tự mình cảm thấy không còn đói nữa là đủ. Bữa tối không thể không ăn, nhưng chủ yếu nên ăn những đồ ăn nhẹ nhàng, ít dầu mỡ, nhiều chất xơ. Ăn nhiều thực phẩm quá nhiều chất béo khiến cho dạ dày, gan, thận phải làm việc nhiều hơn - điều này vô cùng có hại đối với những người mắc các bệnh về gan, thận.

Nguồn tham khảo:

Skipping Dinner? 6 Side Effects That Could Affect Your Health - Onlymyhealth - Xuất bản ngày 01/07/2020