Nhờ có 2 ưu điểm này nên bánh Trung thu hình thú handmade được ưa chuộng

CTV
Bánh Trung thu handmade hình thú được tạo hình đa dạng, lại không chất bảo quản nên rất được khách hàng ưa chuộng.

Khoảng gần 1 tháng nữa sẽ đến Tết Trung thu, hiện tại trên khắp các con phố đã thấy cảnh người dân mua bánh, lồng đèn. Như một thông lệ, năm nào cũng vậy, cứ trước Tết Trung thu khoảng 2 tháng, các ki - ốt bán bánh Trung thu lại được dựng lên ở nhiều điểm tập trung đông đúc dân cư, cứ thế bán cho đến qua mùa lễ.

Vài năm trở lại đây, bên cạnh bánh Trung thu truyền thống, sự nổi lên của bánh handmade nhận được nhiều quan tâm của các đối tượng khách hàng. Bánh handmade có lợi thế về sự đa dạng trong hình dáng, màu sắc, giá cả lại phải chăng nên nhiều người ưa chuộng, tìm đến sự mới mẻ sau thời gian thống trị của các loại bánh truyền thống.

2 ưu điểm: không sử dụng chất bảo quản và mẫu mã đẹp, đa dạng

Không phải ngẫu nhiên mà bánh Trung thu handmade được yêu thích rầm rộ như một trào lưu. Như đã nói, loại bánh này có vẻ ngoài bắt mắt, đa dạng về hương vị, có thể dùng làm quà biếu tặng.

Bánh Trung thu handmade ngày càng thịnh hành, có hình thù dễ thương được làm kì công

Chị Ngọc Thuý, chủ một tiệm bánh handmade tại Trà Vinh chuyên cung cấp cho thị trường ở TP.HCM cho biết đã làm bánh handmade cho mùa Trung thu được nhiều năm. Ưu điểm nổi bật nhất của loại bánh này là thường không sử dụng chất bảo quản và đẹp nên được khách hàng yêu thích.

Xưởng làm bánh của gia đình chị Thuý nhỏ nhưng được nhiều người biết đến vì chất lượng bánh ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Xuất phát từ nhu cầu trong gia đình, biếu tặng bà con họ hàng, chị Thuý cùng một số cộng sự phát triển ra kinh doanh bánh Trung thu handmade để bán.

Nhờ sự khéo tay, chị Thuý sản xuất ra những loại bánh có hình thù dễ thương, thu hút khách hàng tìm mua. Ban đầu chỉ đặt mục tiêu lấy công làm lời, nhưng sau đó hoạt động buôn bán thuận lợi, người này truyền tai người kia đến mua.

Bánh Trung thu handmade không sử dụng chất bảo quản, được đóng gói bao bì bắt mắt thu hút khách hàng

Bếp bánh của chị Thuý thường sẽ bắt đầu làm trước tết Trung thu khoảng 2 tháng, từ trước rằm tháng 7 bán đến hết rằm tháng 8. Theo chị Thúy, vì bánh nhà làm, không có chất bảo quản nên không để được lâu, ai đặt đơn hàng nào sẽ gom và làm theo từng mẻ. 

“Có người nói sao không bỏ chút xíu chất bảo quản vào để giữ được lâu hơn, bán nhiều và có lời nhưng nhà chị tuyệt đối không sử dụng. Khách đặt khi nào thì sẽ làm khi đó. Chị có thể thức nguyên đêm để làm những mẻ khách đặt nhiều để cúng hay các dịp lễ, chứ không làm trước” - chị Thúy chia sẻ.

Bếp nhà chị Thúy có các loại bánh với nhân truyền thống như: thập cẩm, khoai môn, đậu xanh. Đặc biệt năm nay, chị Thúy làm thêm các kiểu bánh có hình dáng ngộ nghĩnh, bán chạy nhất là bánh hình con heo được nặn tay thủ công 100%, không sử dụng khuôn. 

Không đi theo mô hình kinh doanh thương mại, bếp bánh của chị Thúy phát triển theo hướng thuần handmade, hoàn toàn thủ công, không có máy móc, không sản xuất ồ ạt, đảm bảo chất lượng. Cũng có những khách hàng đặt hàng trăm cái một lúc, miệng truyền miệng, người này mua mách người kia.

Giá nguyên vật liệu năm nay tăng lên rất nhiều, chị Thúy quyết định tăng giá bánh lên một chút nhưng không nhiều để giữ khách. Mức giá cho các loại bánh được niêm yết cố định: Bánh thập cẩm 80.000 đồng, bánh nhân khoai môn 60.000 đồng và bánh nặn hình 20.000 đồng.

Chị Thúy cho biết bánh nặn hình thú được bán ra với giá khá rẻ. Về doanh thu, theo chị Thúy, tính đến thời điểm hiện tại rất khó để nói ra một con số cụ thể vì phải đợi đến qua Trung thu mới thống kê đầy đủ. Hiện tại bếp bánh của chị vẫn ngày đêm sáng đèn để làm các mẻ bánh phục vụ cho tết Trung thu đang cận kề.

Xu hướng bánh hình thú handmade giá cả phải chăng được ưa chuộng

Những chiếc bánh mini được nặn theo các hình khác nhau như con vật, bông hoa,...được yêu thích, đặc biệt với đối tượng khách hàng trẻ tuổi. Hình thù dễ thương, kích thước nhỏ nhắn khiến chiếc bánh Trung thu không chỉ hấp dẫn về hương vị mà còn cuốn hút cả về cách nhìn.

Chị Mai Hương, nhân viên làm bánh của xưởng bánh handmade BBake tại Hà Nội cho biết mùa Trung thu năm nay cửa hàng đẩy mạnh việc làm bánh mini với những mẫu mã khác nhau. Có thể sử dụng khuôn hoặc nặn bằng tay để cho ra những chiếc bánh xinh xắn. Về giá bán loại bánh này cũng ở mức rẻ, tuỳ theo kích cỡ, phù hợp cho các bạn trẻ mua lẻ hoặc theo set. Trong đó bánh thú mini 35g có giá 12.000 đồng, set 6 bánh là 70.000 đồng.

Mai Hương chia sẻ thêm việc làm bánh mini với nhiều hình dáng khác nhau kì công và mất thời gian hơn so với bánh thông thường. Bánh handmade không sử dụng chất bảo quản, nên chỉ để được tầm 7-10 ngày với bánh nướng và 3-4 ngày với bánh dẻo.

Những set bánh Trung thu xinh xắn, đẹp và bắt mắt từ mỗi chiếc bánh lẫn vỏ hộp

Trên các nền tảng bán hàng online, những set bánh Trung thu hình thú mini được rao bán nhiều, với mức giá siêu rẻ chỉ từ vài chục ngàn đã có thể sở hữu được 2-3 chiếc bánh.

Tiệm Bánh nhà An tại Quận 1 (TP.HCM) nhận được những phản hồi tốt từ khách hàng với loại bánh hình thú mini. Theo chia sẻ của chị chủ tiệm Bánh nhà An, bánh hình thú mini không sử dụng chất bảo quản, nếu để ngăn mát tủ lạnh có thể bảo quản được 7 - 9 ngày. Những chiếc bánh được làm theo hình dáng dễ thương, nhỏ nhắn thu hút khách hàng.

Về mặt giá cả sẽ dao động tuỳ vào khối lượng bánh, với bánh 50g có giá từ 20.000 - 25.000 đồng, bánh từ 70g sẽ khoảng 30.000 đồng.

Bánh hình thú mini dễ thương được các bạn trẻ yêu thích trong mùa Trung thu

Đối tượng khách hàng chủ yếu của loại bánh hình thú mini là các bạn trẻ, mua để làm quà tặng cho bạn bè hoặc người thân. Đồng thời nhiều gia đình cũng chuyển hướng sang mua các set bánh nhỏ nhắn đáng yêu để làm quà cho con trẻ trong dịp Trung thu.

Chị Thu Hồng (Nhân viên văn phòng, TP.HCM) cho biết chị đã đặt khoảng 20 chiếc bánh hình thú mini để tặng bạn bè nhân dịp Trung thu. Những chiếc bánh với kích thước nhỏ, hình dáng dễ thương sẽ vừa vặn so với bánh truyền thống.

Bạn Hoa Nguyễn (Sinh viên, TP.HCM) cũng tỏ ra hào hứng với loại bánh trung thu nhỏ nhắn đáng yêu. Cô bạn đang có ý định sẽ mua theo set quà để tặng cho bố mẹ vào ngày Trung thu vì giá cả vừa với túi tiền sinh viên và mẫu mã lại đẹp và bắt mắt.

Thị trường bánh Trung thu nhộn nhịp từ offline đến online

Năm nay, thị trường bánh Trung thu có phần khởi sắc hơn sau 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch bệnh. Những địa điểm bánh bánh Trung thu ghi nhận lượng khách hàng thường xuyên đến hỏi mua các loại bánh để ăn hoặc làm quà biếu tặng.

Về mặt giá cả có sự nhỉnh hơn so với các năm trước. Theo thông tin báo giá từ một thương hiệu bánh Trung thu lâu năm tại TP.HCM, giá bán cao nhất cho hộp bánh đặc biệt gồm 6 bánh là 1.070.000 đồng và thấp nhất là hộp bánh thiếu nhi gồm 4 bánh có giá 240.000 đồng.

Những loại nhân bánh truyền thống vẫn được yêu thích như: thập cẩm, đậu xanh, sữa dừa, khoai môn... Đặc biệt các thương hiệu bánh Trung thu còn phát triển thêm những loại bánh chay, phục vụ nhu cầu của những người muốn ăn chay. Đồng thời đầu tư vào khoản thiết kế vỏ hộp đầy tinh tế và bắt mắt, đây cũng là một trong những yếu tố thu hút khách hàng mua bánh Trung thu.

Xu hướng bánh Trung thu hạng sang với giá thành cao cũng nở rộ trong năm nay phục vụ nhu cầu của giới thượng lưu như: bánh dát vàng, bánh nhân sầu riêng... Nhiều người sẵn sàng bỏ ra vài triệu đồng để sở hữu một hộp bánh được trang trí lộng lẫy, có phần nhân lạ.

Cùng với đó việc mua sắm hiện đại thông qua các nền tảng trực tuyến, sàn thương mại điện tử cũng được ghi nhận tăng mạnh với đa dạng các loại sản phẩm phục vụ Tết Trung thu được bày bán.

Hoạt động bán bánh Trung thu online nhộn nhịp

Tết Trung thu là một trong những dịp lễ Tết quan trọng đối với người dân Việt Nam. Đây được xem là ngày Tết đoàn viên, sum họp gia đình, diễn ra vào ngày 15/8 âm lịch. Vào ngày này, tất cả các thành viên trong gia đình đều mong muốn quây quần bên nhau cùng làm cỗ cúng gia tiên. Khi đêm xuống, mặt đất ngập tràn ánh trăng vàng, xóm làng cùng nhau tụ họp uống nước chè xanh, ăn bánh, ngắm trăng và bày hoa quả, bánh kẹo cho trẻ em vui chơi, rước đèn, múa Lân, trông trăng, phá cỗ... Và chắc chắn không thể thiếu bánh Trung thu với những hương vị từ truyền thống đến mới mẻ hiện đại.