Nhóm người tuyệt đối không nên dùng nghệ và bột nghệ

Nghệ, tinh bột nghệ là những thứ rất tốt trong việc chăm sóc sức khỏe cũng như quá trình làm đẹp. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sử dụng chúng.

Trong nghệ có chứa curcumin, một hóa chất thực vật mạnh, được cho là có tác dụng chống viêm. Nó có hiệu quả trong việc điều trị đau đầu gối, kiểm soát mức cholesterol, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và hội chứng ruột kích thích. Nhưng, nếu bạn sử dụng nhiều nghệ, lượng curcumin quá nhiều trong cơ thể cũng có thể xảy ra tác dụng phụ.

Phụ nữ mang thai và cho con bú

Nghệ được coi là một chất tăng cường miễn dịch tuyệt vời. Nói chung, nó an toàn cho phụ nữ mang thai và cho con bú khi được dùng hàm lượng curcumin thấp và trong thực phẩm nấu chín.

Nghệ được coi là không an toàn khi dùng dưới dạng thuốc hoặc thảo dược vì nó có thể thúc đẩy kinh nguyệt hoặc kích thích tử cung, gây nguy hiểm cho việc mang thai.

Người bị thiếu máu

Thiếu máu là do thiếu sắt, tình trạng này xảy ra khi cơ thể không tạo đủ hồng cầu hoặc cơ thể mất quá nhiều hồng cầu do chảy máu hoặc cơ thể phá hủy hồng cầu. Nếu lúc này, bạn uống tinh bột nghệ với nồng độ cao có thể ngăn cản sự hấp thụ sắt, khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

nghe-1623309747.jpg
Người bị thiếu máu, có bệnh tiểu đường không nên sử dụng nghệ, vì có thể gây ra một số vấn đề không tốt cho sức khỏe.

Bệnh tiểu đường

Bệnh nhân tiểu đường nên chú ý rất nhiều đến chế độ ăn uống của mình. Họ cần quản lý lượng đường trong máu, không được để đường huyết quá cao hoặc quá thấp. Curcumin được biết là làm giảm lượng đường trong máu. Nếu không thận trọng, nó có thể làm cho lượng đường trong máu quá thấp gây nguy hiểm.

Bệnh nhân trào ngược dạ dày

Mặc dù tinh bột nghệ có tác dụng hiệu quả trong việc điều trị rối loạn tiêu hóa, dạ dày, tuy nhiên chúng lại có thể gây ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc kháng axit.

Khi dùng chung với thuốc kháng axit như Tagamet, Pepcid, Zantac, Nexium, hoặc Prevacid thì củ nghệ có thể gây tăng axit dạ dày gây các cơn đau ngoài ý muốn.

Sỏi thận

Sỏi thận là những tinh thể được hình thành do sự lắng đọng của các chất khoáng và muối. Khoáng chất phổ biến nhất là canxi oxalat. Nghệ cũng chứa nhiều oxalat, có thể liên kết với canxi và gây hình thành sỏi thận. Vì vậy, nếu bạn đang bị bệnh sỏi thận thì tốt nhất nên đề phòng.

Người chuẩn bị phẫu thuật

Nghệ có khả năng ngăn ngừa đông máu do đó những người cần làm phẫu thuật nên ngưng tiêu thụ nghệ trong khoảng hai tuần trước khi phẫu thuật. Nếu tiêu thụ quá nhiều có thể dẫn đến chảy máu nhiều, khó cầm máu trong và sau khi phẫu thuật.

Lưu ý lượng nghệ an toàn cho cơ thể

Nếu bạn thêm 2.000 - 2.500mg nghệ vào thức ăn, nó chỉ cung cấp 60 - 100mg curcumin mỗi ngày. Lượng curcumin hấp thụ này không gây hại cho bất kỳ ai. Tuy nhiên, nếu bạn đang có kế hoạch bổ sung curcumin thì hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước.

Theo Laodong.vn