“Nhốn nháo” thị trường mua bán chứng chỉ hành nghề làm đẹp

Chỉ cần một cú nhấp chuột là có thể dễ dàng kết nối và hỏi mua chứng chỉ với nhiều mức giá khác nhau.

Mua chứng chỉ dễ như… mua rau

Để đáp ứng nhu cầu làm đẹp của nhiều chị em phụ nữ, các thẩm mỹ viện và spa lớn nhỏ không ngừng mọc lên. Từ những thẩm mỹ viện lớn, được quảng cáo rầm rộ khắp nơi là có đội ngũ bác sĩ uy tín, giỏi chuyên môn, đến những spa quy mô nhỏ hơn, ít tên tuổi hơn, đành “núp bóng” dưới những cam kết làm đẹp dễ dàng để đánh lừa khách hàng.

Và, khi những chứng chỉ hành nghề làm đẹp chỉ cần vài triệu đồng là mua được thì bất cập nằm ở vấn đề kiểm soát chuyên môn của những người tự xưng là bác sĩ tư vấn thẩm mỹ tại các cơ sở làm đẹp này.

Chỉ với việc tìm kiếm những từ khóa đơn giản trên Internet như “cấp chứng chỉ spa”, “nhận làm giấy phép kinh doanh thẩm mỹ”,… PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật đã nhận về vô vàn kết quả khác nhau. Không thiếu những lời mời chào, quảng cáo về việc nhận cấp chứng chỉ spa, đi kèm lời đảm bảo bằng thật, con dấu thật và chắc chắn không gặp phải những vướng mắc về mặt pháp lý.

Trong vai một người muốn có chứng chỉ hành nghề spa nhưng chưa từng học qua lớp đào tạo nghề nào, PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật đã tiếp cận một người tên là Nguyễn Thủy, chuyên nhận cấp chứng chỉ, giấy phép kinh doanh cho các thẩm mỹ, spa.

Mở đầu cuộc nói chuyện, bà Thủy đưa ra rất nhiều mức giá khác nhau cùng các hướng dẫn đơn giản về thủ tục nếu muốn có chứng chỉ trong thời gian ngắn. Cụ thể, mức giá trung bình của những loại chứng chỉ này thường là 2,5 triệu đồng và sẽ tăng dần nếu khách hàng muốn mở spa, thẩm mỹ với quy mô lớn hơn.

Không khó để liên hệ mua chứng chỉ hành nghề spa dù không được đào tạo.

Theo bà Nguyễn Thủy, chứng chỉ làm trong vòng 5 - 7 ngày là xong, không mất nhiều thời gian và cũng đảm bảo giá trị pháp lý, không có bất cứ dấu hiệu làm giả nào. Như để có thêm niềm tin với PV, bà Thủy cũng đưa ra những hình ảnh về các chứng nhận trước đó đã làm cho các học viên khác. Mọi thủ tục đều vô cùng đơn giản: chỉ cần gửi thông tin cá nhân qua tin nhắn cũng có thể nhận được bằng.

Tiếp tục tìm kiếm, PV tiếp cận được một người chủ spa tại Bắc Giang cũng nhận làm chứng chỉ hành nghề spa. Người này rất nhiệt tình tư vấn, hỏi thăm và khi biết thông tin PV chưa từng học qua trường lớp đào tạo nào nhưng vẫn muốn có bằng, người này cũng khẳng định chắc chắn: “Không học vẫn có thể thi được em ạ, không cần phải học đâu”.

Theo người này, để hợp thức hóa việc không học mà vẫn thi được, PV sẽ được nhận làm học viên tại cơ sở spa để được miễn thi vì đã qua đào tạo tay nghề. Tuy nhiên, mức giá làm chứng chỉ tại đây có phần “mềm” hơn với giá 1,5 triệu đồng/chứng chỉ, không mất thêm bất cứ khoản phí nào.

Nghi vấn đường dây thi hộ để lấy chứng chỉ hành nghề làm đẹp

Sau một hồi trao đổi thông tin và bày tỏ ý định muốn gặp mặt trực tiếp, bà Thủy nói mình không phải giáo viên tại trường và sắp xếp gặp PV tại nhà số 12 Khương Thượng (phường Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội).

Tuy nhiên, khi đến nơi, PV lại không gặp được bà Thủy mà thay vào đó là người chủ của một tiệm làm đẹp. Tại đây, người này nhận mình có thể cung cấp mọi loại chứng chỉ theo yêu cầu của khách hàng với nhiều mức giá.

12 Khương Thượng, địa chỉ PV hẹn gặp người môi giới.

PV đặt vấn đề về việc chưa từng học qua lớp đào tạo nghề nào thì liệu việc thi lấy chứng chỉ để mở spa có khó khăn không, người này khẳng định: “Không có vấn đề gì em nhé, chị vẫn sẽ lo được bằng cho em bằng cách bố trí người thi hộ”.

Theo người này, lệ phí để sắp xếp người thi hộ có giá 300 nghìn đồng/người, cùng với đó là các chứng chỉ đi kèm: “Nếu em muốn làm phun xăm thẩm mỹ thì cần có thêm giấy chứng nhận chống lây nhiễm các bệnh qua đường máu. Giá thì như bạn Thủy đã báo với em trước đó, 2,5 triệu đồng/cái”, người chủ tiệm làm đẹp cho hay.

Khi được hỏi chứng chỉ này sẽ được làm trực tiếp qua ai, người này nói: “Chị làm trực tiếp với cô Hiệu phó tại trường nên đảm bảo mọi thủ tục giấy tờ của em sẽ không gặp rắc rối gì”. Khi PV nghi ngờ bằng này có phải bằng thật không, người này tỏ thái độ khó chịu và không ngừng khẳng định đây là “hàng thật”.

“Dấu này của bên chị là dấu tươi có cả chữ ký của Hiệu trưởng, có giáp lai nổi lên trên chứ không phải bản photo mua bán trôi nổi bên ngoài, em có thể sờ thử”, vừa nói, người này vừa đưa cho chúng tôi 3 loại chứng chỉ của một học viên đã thi trước đó. “Cửa hàng của chị ở đây, có địa chỉ rõ ràng. Nếu em kiểm tra bằng phát hiện là bằng giả, em có thể đến gặp chị, chị sẽ hoàn lại tiền cho em 100%”, người này chắc chắn.

Chủ cơ sở làm đẹp này còn cho biết, hiện tại việc thi hộ để lấy chứng chỉ nhanh không phải dễ. “Bây giờ khó làm hơn nhiều vì có thanh tra kiểm tra rất gắt gao, mới đây bên chị cũng vừa đẩy được những hồ sơ tồn đọng từ đợt trước. Thậm chí, chỉ có duy nhất bên chị mới cho thi hộ, em có thể sang cao đẳng Y Dược hay bất kì trường nào ở Hà Nội hỏi, việc thi hộ là chuyện hoàn toàn không được phép”, người này nói thêm.

Để thuận tiện hơn trong việc làm chứng chỉ, người này hướng dẫn PV cần có ảnh chụp chứng minh thư công chứng, ảnh thẻ và tiền đặt cọc vì: “Chị chỉ nhận làm cho người đã đặt cọc tiền trong tuần này vì làm cũng nhanh, nếu em gặp lớp thi thì đến cuối tuần là có chứng chỉ”. Khi chúng tôi ra về, người này vẫn không quên dặn nhớ mang hồ sơ đến đăng kí sớm.

Một điểm tương đồng ở cả hai nơi nhận làm chứng chỉ hành nghề spa là khi PV trực tiếp hỏi đơn vị cấp chứng chỉ đều nhận được một câu trả lời giống nhau: Trường trung cấp Future Việt Nam nằm tại tầng 5 Viện Âm nhạc (KĐT Mễ Trì, Mỹ Đình). Vậy rốt cuộc mối liên hệ giữa ngôi trường này và các trung tâm thẩm mỹ là gì?