Những điều cần biết về biến thể Omicron: Bệnh nhân không mất khứu giác và vị giác

Biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 tiếp tục lan rộng, với hàng loạt ca mắc được công bố ở nhiều quốc gia khiến thế giới lo ngại một làn sóng dịch mới.

Theo Tiền phong, các nhà nghiên cứu ở Nam Phi và nhiều nơi trên thế giới đang khẩn trương nghiên cứu để hiểu rõ hơn về các đặc tính của Omicron.

Về khả năng lây truyền: Hiện chưa rõ Omicron có dễ lây truyền hơn so với các biến thể khác (bao gồm cả Delta) hay không. Số ca mắc Covid-19 đã tăng lên ở những khu vực chịu ảnh hưởng bởi biến thể mới, nhưng các chuyên gia dịch tễ học đang tìm hiểu xem nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng này là do Omicron hay do các yếu tố khác.

Mức độ nghiêm trọng của bệnh. Hiện chưa rõ biến thể Omicron có gây ra bệnh nặng hơn so với các biến thể khác (bao gồm cả Delta) hay không. Dữ liệu sơ bộ cho thấy tỷ lệ nhập viện đang ngày càng tăng ở Nam Phi, nhưng điều này có thể là do tổng số người nhiễm Covid-19 ngày càng tăng, không phải do Omicron.

Hiện tại, chưa có thông tin xác thực nào cho thấy các triệu chứng gây ra bởi Omicron khác với triệu chứng của người nhiễm các biến thể khác.

Những ca nhiễm Omicron đầu tiên là các sinh viên đại học - những người trẻ tuổi, vốn thường có biểu hiện nhẹ khi mắc Covid-19, nên sẽ phải mất thêm vài ngày đến vài tuần để các chuyên gia hiểu được mức độ nghiêm trọng của bệnh gây ra bởi biến thể Omicron.

Tất cả các biến thể, bao gồm cả biến thể Delta đang chiếm ưu thế trên toàn cầu, đều có thể gây bệnh nặng hoặc tử vong, đặc biệt đối với những người dễ bị tổn thương nhất. Do đó, việc tiêm phòng luôn quan trọng.

Dân sinh - Những điều cần biết về biến thể Omicron: Bệnh nhân không mất khứu giác và vị giác

Biến thể Omicron khiến nhiều quốc gia lo ngại. (Ảnh: Reuters).

Khả năng tái nhiễm: Bằng chứng sơ bộ cho thấy biến thể Omicron có thể tăng nguy cơ tái nhiễm, tức là những người đã từng bị Covid-19 có thể bị tái nhiễm dễ dàng hơn với Omicron.

Hiệu quả của vắc-xin: WHO đang làm việc với chuyên gia để hiểu tác động tiềm tàng của biến thể này đối với các biện pháp đối phó hiện có, bao gồm cả vắc-xin.

Vắc-xin vẫn rất quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong.

Hiệu quả của phương pháp xét nghiệm hiện tại: Xét nghiệm PCR mà các quốc gia sử dụng rộng rãi vẫn có thể phát hiện ca bệnh, bao gồm cả người nhiễm biến thể Omicron.

Các nghiên cứu đang được tiến hành để xác định xem biến thể này có bất kỳ tác động nào đến các loại xét nghiệm khác, bao gồm cả xét nghiệm phát hiện kháng nguyên nhanh hay không.

Hiệu quả của các phương pháp điều trị hiện tại: Corticosteroid và thuốc ức chế IL6 sẽ vẫn có hiệu quả để điều trị bệnh nhân bị Covid-19 nặng.

Theo báo Pháp luật Tp.HCM, các nhà nghiên cứu Ý hôm 27/11 đã công bố hình ảnh đầu tiên của biến thể Covid-19 mới có tên Omicron cho thấy đây là phiên bản đột biến phức tạp hơn nhiều so với các biến thể trước đây, theo tờ South China Morning Post (SCMP).

Quá trình nghiên cứu được thực hiện tại bệnh viện Bambino Gesù ở Rome, do Giáo sư Carlo Federico Perno điều phối và Giáo sư Claudia Alteri từ ĐH Milan giám sát.

Theo đó, hình ảnh hiển thị cho thấy cấu trúc protein của biến thể Omicron khác nhiều so với cấu trúc của biến thể Delta, với số đột biến cao hơn nhiều.

Cụ thể, theo các nhà nghiên cứu Ý, biến thể Omicron có tới 43 đột biến protein, nhiều hơn gấp đôi so với con số 18 đột biến protein ở biến thể Delta.

Đột biến trong protein gai là phần quan trọng của virus để nó có thể xâm nhập vào tế bào con người và là phần mà các vaccine ngừa Covid-19 nhắm đến để ngăn chặn sự lây nhiễm.

Dân sinh - Những điều cần biết về biến thể Omicron: Bệnh nhân không mất khứu giác và vị giác (Hình 2).

Hình ảnh đầu tiên về biến thể Omicron được nghiên cứu tại Bệnh viện Bambino Gesù ở Rome, Ý. (Ảnh: ANSA).

Cũng theo hình ảnh được công bố, những đột biến của biến thể Omicron còn tập trung ở khu vực mà virus có thể tác động nhiều đến các tế bào con người.

Tuy nhiên, “điều này không có nghĩa là những biến thể này nguy hiểm hơn, chỉ đơn giản là virus đã thích nghi hơn với loài người bằng cách tạo ra một biến thể khác” - nhóm nghiên cứu cho hay.

“Các nghiên cứu sâu hơn nữa sẽ cho chúng ta biết liệu sự thích ứng này là trung tính, ít nguy hiểm hơn hay nguy hiểm hơn đối với con người” - nhóm nghiên cứu nói thêm.

Liên quan đến biến thể Omicron, ngày 29/11, báo Người lao động cũng thông tin, một bác sĩ Nam Phi ngày 28/11 nói với Reuters rằng các triệu chứng do biến thể Omicron gây ra cho đến nay nhẹ và bệnh nhân có thể được điều trị tại nhà. Bác sĩ Angelique Coetzee, Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Nam Phi, cho hay biến thể Omicron không giống như biến thể Delta vì bệnh nhân không bị mất khứu giác và vị giác cũng như không bị giảm nồng độ oxy mạnh.

Hiện tại, biến thể Omicron đã được tìm thấy ở nhiều nước và vùng lãnh thổ bao gồm Úc, Bỉ, Botswana, Anh, Đan Mạch, Đức, Hồng Kông (Trung Quốc), Israel, Ý, Hà Lan, Pháp, Canada và Nam Phi. Một số chính phủ lập tức áp đặt lệnh cấm nhập cảnh hoặc hạn chế đi lại đối với người về từ khu vực phía Nam châu Phi để cố gắng ngăn chặn sự lây lan của biến thể "đáng lo ngại" này.

Theo Người Đưa Tin