Những hoạt động của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà

Mỗi lần trở về quê nhà tại làng Lại Đà xã Đông Hội (huyện Đông Anh, Tp.Hà Nội), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thường đi bộ quanh làng để trò chuyện với người dân.
Những hoạt động của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà- Ảnh 1.

Làng Lại Đà nằm ở trung tâm của xã Đông Hội, phía Nam huyện Đông Anh, Tp.Hà Nội là một làng cổ, đông dân của xã. Ở tại làng Lại Đà dòng họ Nguyễn Phú là dòng họ có dân số lớn nhất, cũng là dòng họ đã sinh ra người con kiệt xuất của quê hương - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Những hoạt động của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà- Ảnh 2.

Ghi nhận của Người Đưa Tin, không khí quanh làng trở nên đượm buồn, ảm đạm khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, trở về với tiền nhân. Bà con đều cảm thấy hụt hẫng, tiếc thương cho sự mất mát này.

Những hoạt động của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà- Ảnh 3.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Phú Hoành – Cháu họ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, mỗi lần về quê nhà, Tổng Bí thư thường yêu cầu đỗ xe ở bãi đất trống đầu làng và tự mình đi bộ vào, ông cũng đề nghị các đồng chí cảnh vệ giãn ra để ông thoải mái chuyện trò, gặp gỡ, thăm hỏi dân làng.

Những hoạt động của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà- Ảnh 4.

Mỗi lần trở về quê nhà, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thường lui tới ngôi nhà thờ dòng họ Nguyễn Phú nằm khép mình trong con ngõ nhỏ thuộc xóm 3, trên khuôn viên rộng hơn 220m2 để thắp hương, tri ân tổ tiên.

Những hoạt động của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà- Ảnh 5.

Dòng họ Nguyễn Phú là dòng họ có dân số lớn nhất ở làng Lại Đà, cũng là dòng họ đã sinh ra người con xuất sắc của quê hương đất nước – Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Những hoạt động của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà- Ảnh 6.

Mỗi lần về thăm quê, ông vẫn giữ sự giản dị, thân tình, gần gũi, giường như không có khoảng cách giữa ông với anh em họ tộc, bà con lối xóm (Ảnh: Tư liệu).

Những hoạt động của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà- Ảnh 7.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn thường căn dặn anh em họ tộc, bà con làng xóm phải đoàn kết, có ý chí vươn lên, để cùng nhau xây dựng quê hương phát triển (Ảnh: Tư liệu).

Những hoạt động của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà- Ảnh 8.

Trong mắt dân làng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người lãnh đạo cao nhất của đất nước, nhưng khi về quê, bác vẫn hòa vào với bà con, không có sự phân biệt, khoảng cách giữa bác với dân làng. Bác gái và các con của hai bác cũng đều giữ lối sống gần gũi như vậy (Ảnh: Tư liệu).

Những hoạt động của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà- Ảnh 9.

Theo ông Nguyễn Phú Hoành, trước đây, khi có thời gian, bác Trọng vẫn thường xuyên về thăm quê, về sau do bận việc nước và lý do sức khỏe, bác ít về hơn. Hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong một dịp Tết trồng cây ở làng Lại Đà khi giữ chức vụ Chủ tịch Quốc hội.

Những hoạt động của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà- Ảnh 10.

Đến nay, sau hơn 17 năm, cây Ngọc Lan ngày nào đã trở thành một trưởng thành với gốc to, lá xanh, tán lá mở rộng.

Những hoạt động của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà- Ảnh 11.

Trong ảnh là cây bồ đề Ấn Độ được Hòa thượng Thích Huyền Diệu chủ trì chùa “Việt Nam Phật Quốc Tự” tại bang Bodhgaya, nước Cộng hòa Ấn Độ tặng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nhân dịp chuyến thăm Ấn Độ ngày 26/2/2010. Nhân dịp lễ hội làng từ 10-11/3 năm Giáp Ngọ, cán bộ và nhân dân thôn Lại Đà đón nhận và trồng 9/4/2014.

Những hoạt động của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà- Ảnh 12.

Đến nay, cây phát triển xanh tốt, tán cây rộng bao trùm cả một khoảng không.

Những hoạt động của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà- Ảnh 13.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận cờ thọ 70 cùng các cụ tuổi 70 (Ảnh: Tư liệu).

Những hoạt động của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà- Ảnh 14.

Hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự lễ mừng thọ các cụ cao niên trong làng (Ảnh: Tư liệu).

Những hoạt động của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà- Ảnh 15.

Hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chụp ảnh cùng đoàn viên thanh niên (Ảnh: Tư liệu).

Những hoạt động của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà- Ảnh 16.

Là người lãnh đạo cao nhất của đất nước, nhưng khi về quê, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn hòa mình với bà con xóm làng, không có sự phân biệt, khoảng cách (Ảnh: Tư liệu).

Nguyễn Hữu Thắng/Người đưa tin