Những lý do thú vị khiến bạn thường xuyên bị muỗi đốt nhiều hơn người khác

Rượu bia và đồ uống chứa caffeine làm thân nhiệt tăng, sản sinh các hợp chất thu hút muỗi. Theo đó nhứng người hay uống loại trên dễ bị muỗi đốt hơn bình thường.

Những ai hay bị muỗi đốt nhất?

Người có nhóm máu O: Các nhà khoa học đã nghiên cứu về các yếu tố khác nhau khiến một số người trở nên hấp dẫn hơn với muỗi, trong đó có yếu tố là do nhóm máu.

Muỗi thường bị thu hút bởi những người có nhóm máu O hơn các nhóm máu khác. Khi các nhà nghiên cứu đánh giá nhóm máu ưa thích của muỗi, họ phát hiện ra rằng muỗi thường ưu tiên ăn máu ở khay chứa nhóm máu loại O.

Đặc biệt, muỗi bị thu hút bởi những người có kháng nguyên H (nhóm máu O) nhiều hơn đáng kể so với kháng nguyên A. Trong khi đó, kháng nguyên A hấp dẫn hơn kháng nguyên B.

Tuy nhiên, có khả năng nhiều yếu tố bổ sung khác cũng đóng vai trò tạo nên sự hấp dẫn của mỗi người đối với muỗi.

Mùi cơ thể: Nếu nhận thấy muỗi đốt mình nhiều hơn những người khác, có thể là do bạn có mùi cơ thể đặc biệt hơn đối với chúng. Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến mùi cơ thể bao gồm:

Hợp chất trên da: Hợp chất amoniac và axit lactic có trên da khiến một số người trở nên hấp dẫn hơn đối với muỗi.

Di truyền học: Muỗi bị thu hút bởi mùi trên tay của các cặp song sinh giống hệt nhau hơn là mùi của các cặp song sinh cùng cha khác mẹ.

Carbon dioxide: Bạn thải ra carbon dioxide khi thở ra, để lại một vệt carbon dioxide mà muỗi có thể theo dõi. Sự gia tăng carbon dioxide trong không khí có thể cảnh báo muỗi rằng một vật chủ có thể đang ở gần. Sau đó, muỗi sẽ di chuyển về phía nguồn carbon dioxide.

Vi khuẩn: Những người có số lượng vi khuẩn trên da nhiều nhưng ít đa dạng hơn sẽ hấp dẫn muỗi hơn.

Nhiệt độ: Muỗi cái sẽ di chuyển về phía các nguồn nhiệt, bất kể kích thước của chúng.

Màu sắc: Muỗi bị thu hút nhiều hơn bởi các vật màu đen. Do đó, bạn có thể dễ bị muỗi đốt hơn nếu mặc quần áo màu tối.

Mang thai: Do phụ nữ mang thai thải ra nhiều carbon dioxide hơn và có nhiệt độ cơ thể cao hơn, vì vậy, họ thường bị muỗi đốt nhiều hơn bình thường.

Đời sống - Những lý do thú vị khiến bạn thường xuyên bị muỗi đốt nhiều hơn người khácTrên thực tế, có nhiều người thường bị muỗi đốt, trong khi những người khác lại không. Ảnh minh họa.

Những loại đồ uống khiến bạn dễ bị muỗi đốt hơn

Rượu bia: Một số nghiên cứu cho thấy uống rượu có thể làm tăng các chất trong cơ thể thu hút muỗi. Phân tích công bố trên tạp chí của Hiệp hội Kiểm soát muỗi Mỹ và Plos One đều cho biết, tỷ lệ muỗi đậu trên người tăng lên sau khi uống bia.

Các nhà chuyên môn đưa ra giả thuyết rằng bia (và có thể là tất cả đồ uống có cồn) thu hút muỗi khi làm thân nhiệt gia tăng và thay đổi các hợp chất trong cơ thể.

Cà phê và các đồ uống chứa caffeine khác: Theo nghiên cứu về Ký sinh trùng & Các bệnh truyền qua vector đã ghi nhận caffeine là một chất có thể được xác định trên da và dường như làm tăng sự hấp dẫn đối với muỗi. Theo các tác giả, những loại đồ uống có mùi thơm khác cũng dễ làm tăng khả năng trên.

Caffeine làm tăng quá trình trao đổi chất và do đó tăng thân nhiệt. Rõ ràng muỗi thường bị những cơ thể ấm hơn thu hút. Trong khi chờ đợi thêm các nghiên cứu khác, việc giảm bớt cà phê, đồ uống có mùi thơm nồng, chứa cafeine trước khi tới những nơi dễ có muỗi, sẽ giúp giảm nguy cơ bị muỗi đốt của bạn.

Bạn có thể thực hiện các phương pháp chăm sóc sức khỏe để giảm bớt nguy cơ bị muỗi đốt. Giữ da sạch sẽ, tắm sau khi tập xong. Áp dụng chế độ ăn uống cân bằng, kiểm soát rượu và caffeine để điều hòa thân nhiệt và các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi qua hô hấp và qua da của bạn.