Những người không nên uống trà lá ổi kẻo mang bệnh vào người

Bên cạnh tác dụng của lá ổi thì một số người được khuyến cáo là không nên uống loại nước này.

Bên cạnh tác dụng của lá ổi thì một số người được khuyến cáo là không nên uống loại nước này.

Ổi là loại cây có xuất xứ từ miền nhiệt đới Trung Mỹ, nhưng đã được phát triển và nuôi trồng rộng rãi ở khắp các nước miền nhiệt đới, trong đó có Việt Nam. Quả ổi thường có màu xanh lá hoặc màu vàng, có chứa rất nhiều hạt nhỏ ở trong nhưng hoàn toàn có thể ăn được. Lá ổi có thể được tận dụng để làm thuốc và nước uống có lợi cho sức khỏe. 

Lá ổi đã xuất hiện nhiều trong các bài thuốc Đông y từ xa xưa. Lá ổi giúp ngăn ngừa mụn trứng cá, làm mờ đi nếp nhăn, làm sáng vết thâm đen. Vitamin nhóm B kết hợp với các hoạt chất polyphenol, tanin trong lá ổi ngoài tác dụng giảm cân còn có khả năng chống oxy hóa, kháng viêm hiệu quả. Hơn nữa lá ổi còn giúp cho tóc thêm chắc khỏe, giảm đi sự hư tổn tóc, kích thích phát triển các tế bào tóc. Bên cạnh tác dụng của lá ổi thì một số người được khuyến cáo là không nên uống loại nước này.

Ăn - Chơi - Những người không nên uống trà lá ổi kẻo mang bệnh vào người Những người không nên uống trà lá ổi kẻo mang bệnh vào người.

Những ai không nên uống trà lá ổi

Tuy tốt cho sức khỏe nhưng theo các chuyên gia nếu bạn có vấn đề về bệnh chàm, chiết xuất lá ổi có chứa các hóa chất có thể gây kích ứng da. Đặc biệt là ở những người bị các bệnh về da như bệnh chàm.

Ngoài ra, hãy cẩn trọng nếu như bạn có những bệnh lý mãn tính như: tim mạch, đái tháo đường, ung thư, loãng xương, bệnh thận… Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng nước lá ổi bạn được phép sử dụng mỗi ngày.

Công dụng của lá ổi đối với sức khỏe

Giảm Cholesterol xấu

Sử dụng trà lá ổi thường xuyên ít nhất là 8 tuần có thể giúp cơ thể giảm thiểu được cholesterol LDL, lipoprotein mật độ thấp gây hại cho sức khỏe hệ tim mạch của bạn, theo như các nhà khoa học đã nghiên cứu.

Điều trị tiêu chảy

Chiết xuất từ lá ổi có thể giúp ngăn chặn được một loại vi khuẩn có tên là Staphylococcus Aureus, một tác nhân gây ra bệnh tiêu chảy hàng đầu hiện nay. 

Hãy sử dụng lá ổi non từ 15-20g (sao vàng sơ qua), gừng tươi 10g đem nướng hoặc củ riềng 10-12g, vỏ quýt đã phơi khô 10-12g. Cho hỗn hợp nguyên liệu vào sắc thuốc cùng với nửa lít nước, giữ lại lấy khoảng 200ml. Mỗi khi sử dụng thì uống trước bữa ăn, chia làm 2 lần uống/ngày. Bạn có thể thêm ít đường để dễ uống.

Chữa bệnh tiểu đường

Sử dụng trà lá ổi sau mỗi bữa ăn sẽ giúp ức chế sự hấp thụ hai loại đường sucrose và maltose vào cơ thể. Từ đó ngăn ngừa tình trạng tiểu đường có thể xảy ra, ổn định lượng đường huyết cho người bệnh.

Hãy tiến hành nấu 100g lá ổi tươi với nước sôi để lấy nước uống sử dụng hàng ngày. Còn với lá ổi già hoặc khô thì bạn nên sử dụng khoảng 30g để sắc nước uống giống như uống trà.

Hỗ trợ việc giảm cân

Trong lá ổi có chứa rất nhiều các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu, đặc biệt là vitamin nhóm B như vitamin B2, B3, B5, B6... hoàn toàn có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, các hoạt chất polyphenol, carotenoid, flavonoid và tanin có trong lá ổi sẽ hỗ trợ cho việc giảm cân, giảm bớt lượng đường dư thừa và làm giảm các cholesterol có hại trong máu.

Ngăn ngừa ung thư

Tác dụng của lá ổi ngăn ngừa ung thư đã được chứng minh. Đó là do hàm lượng lycopene cao trong lá ổi là một chất chống oxy hóa có khả năng ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư, tiêu diệt các gốc tự do gây bệnh. Lá ổi có thể giúp chống lại ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, hoặc ung thư vòm họng. Một số nghiên cứu còn chứng minh khả năng ức chế androgen, loại hormone có khả năng phát triển tế bào ung thư.

Ăn - Chơi - Những người không nên uống trà lá ổi kẻo mang bệnh vào người (Hình 2). Những người không nên uống trà lá ổi kẻo mang bệnh vào người.

Chữa lành ho, viêm phế quản

Trong lá ổi có chứa hàm lượng vitamin C và chất sắt cao có khả năng diệt khuẩn, kháng viêm, giúp giảm đi các cơn ho do đờm, viêm họng, viêm phế quản gây nên. Ngoài ra lá ổi còn giúp khử trùng cho cổ họng, phổi tốt hơn. Bạn có thể sử dụng trà lá ổi để uống hoặc giã nát lá ổi để lấy nước cốt cũng cho hiệu quả chữa trị tương đương.

Trị mụn trứng cá

Lá ổi có khả năng giúp diệt các tế bào vi khuẩn gây ra tình trạng mụn trứng cá. Ngoài ra lá ổi còn khiến làm mờ các vết thâm đen trên da và giúp da trở nên mịn màng hơn. Bạn lấy lá ổi rửa sạch, sau đó đem nghiền nhỏ trong máy xay rồi sau đó đem đắp lên các nốt mụn hoặc vết thâm đen trên mặt. Cuối cùng hãy nằm thư giãn khoảng 10-15 phút rồi rửa sạch bằng nước.

Giảm đau răng

Trong lá ổi có chứa các hoạt chất như flavonoid, astringents có tính sát khuẩn rất cao có khả năng bảo vệ răng, nướu khỏi sự tấn công của các vi khuẩn gây bệnh răng miệng. Bạn hãy sử dụng nước ổi, trà ổi để súc miệng mỗi tối trước khi đi ngủ để loại bỏ vi khuẩn và giảm đau răng tốt hơn. Hoặc có thể giã nát lá ổi, trộn thêm với muối để đắp lên khu vực bị đau cũng rất hiệu quả.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Sử dụng trà lá ổi mỗi tối trước khi đi ngủ sẽ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, giúp bạn ngủ sâu và ngon hơn. Đó là do chiết xuất từ lá ổi có chứa các chất có tác dụng thư giãn hệ thần kinh và an thần tốt. Vậy nên bạn hãy sử dụng trà lá ổi thường xuyên để đảm bảo giấc ngủ tốt hơn nhé.

Điều trị các bệnh về tiêu hóa

Tác dụng của lá ổi trong việc ngăn ngừa các vấn đề về tiêu hóa là rất hữu ích. Bởi trong chiết xuất từ lá ổi có chứa các chất có khả năng giảm sản xuất dịch nhầy trong dạ dày gây ra tình trạng kích ứng trong hệ tiêu hóa. Đồng thời lá ổi còn giúp ức chế các vi khuẩn không tốt có thể ảnh hưởng đến dạ dày.

Tăng cường sức khỏe hệ tim mạch

Lá ổi rất giàu kali và vitamin C, đây là hai chất quan trọng giúp giảm huyết áp, trung hòa cholesterol xấu có hại, từ đó tăng cường sức khỏe hệ tim mạch, làm giảm đi biến chứng có thể gặp. Uống trà lá ổi thường xuyên sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ ở người.

Tác dụng của lá ổi với não bộ

Lá ổi có chứa vitamin B3 (niacin) và vitamin B6 (pyridoxine) có khả năng giúp cải thiện máu lưu thông lên não. Từ đó kích thích các chức năng nhận thức ở não bộ và giúp làm thư giãn các dây thần kinh, bảo vệ não bộ, ngăn ngừa tắc nghẽn mạch máu não gây ra đột quỵ, tai biến ở người.

Giúp gan khỏe mạnh hơn

Các hoạt chất chống oxy hóa cao như flavonoid và quercetin trong lá ổi có khả năng giải độc ở gan vô cùng hiệu quả. Từ đó giúp bảo vệ gan khỏi nguy cơ vi khuẩn tấn công gây ra các bệnh nguy hiểm như viêm gan, xơ gan, thậm chí là ung thư gan.

Ăn - Chơi - Những người không nên uống trà lá ổi kẻo mang bệnh vào người (Hình 3). Những người không nên uống trà lá ổi kẻo mang bệnh vào người.

Cách pha trà lá ổi giữ lại dược chất nhiều nhất

Trà lá ổi là cách chế biến nhanh chóng và hiệu quả để tận hưởng công dụng hữu ích từ lá ổi. Bạn có thể sử dụng lá ổi tươi hoặc khô với liều lượng tùy theo từng loại.‏

- Đối với lá ổi khô, cần dùng 2,5 – 5 gram lá khô, hãm cùng khoảng 250 ml nước đun sôi trong khoảng 10 phút.‏

- Đối với lá ổi tươi, cần dùng 5 – 10 lá tươi. Rửa sạch lá tươi trước khi chế biến. Đun sôi khoảng 500 ml nước trên bếp, sau đó thêm lá ổi, đậy kín và hãm với lửa liu riu trong khoảng 10 – 12 phút. 

Lưu ý, trà lá ổi có vị hơi chát và đắng. Vì thế, chỉ nên uống 1 - 2 ly mỗi ngày và uống sau bữa ăn. Không nên uống trà lá ổi cả ngày vì có thể dẫn đến các vấn đề về đường tiêu hóa. Ngoài ra, loại trà này có thể uống nóng hoặc lạnh đều được.