Những sai lầm ai cũng có thể mắc phải khi ăn món “rau quốc dân”

Rau muống chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người. Tuy nhiên loại “rau quốc dân” này vẫn có thể gây hại tới cơ thể nếu chúng ta mắc những sai lầm dưới đây.

Rau muống chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người. Tuy nhiên loại “rau quốc dân” này vẫn có thể gây hại tới cơ thể nếu chúng ta mắc những sai lầm dưới đây.

Tác dụng của rau muống

Theo báo Tiền phong, rau muống có nhiều vitamin, chất khoáng và chất xơ cung cấp cho nhu cầu của cơ thể.

Theo y học cổ truyền rau muống có vị ngọt nhạt, tính mát có tác dụng giải nhiệt, thông đại tiểu tiện, chữa táo bón, đái rắt… là loại rau được nhiều người ưa thích vì dễ ăn, chế biến thành nhiều món.

ban co mac nhung sai lam nay khi an mon rau quoc dan dspl2

Ăn rau muống đúng cách rất có lợi cho cơ thể. Ảnh minh họa

Theo Đông y, rau muống có vị ngọt, nhạt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, nhuận tràng, chữa rôm sảy, mụn nhọt… nên ăn rau muống đúng cách sẽ loại bỏ được độc tố.

Theo Tây y, rau muống có nhiều chất như chất xơ, protein, canxi, sắt, vitamin A và vitamin C, threonin, valin, leucin... Đây là những axit amin cần thiết cho cơ thể, tốt cho những người ốm dậy, kém ăn, thiếu chất đạm. Nó cũng giúp mọi người phòng và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường.

ban co mac nhung sai lam nay khi an mon rau quoc dan dspl5

Rau uống giúp mọi người phòng và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường. Ảnh minh họa

Đặc biệt, ăn rau muống đúng cách tốt cho phụ nữ mang thai phụ nữ mang thai bởi nguồn sắt dồi dào trong rau muống rất tốt cho những người mắc bệnh thiếu máu và phụ nữ mang thai.
Với bệnh nhân loãng xương đơn thuần, huyết áp thấp, ăn rau muống vẫn tốt vì có hàm lượng canxi cao.

ban co mac nhung sai lam nay khi an mon rau quoc dan dspl

Ăn rau muống đúng cách tốt cho phụ nữ mang thai phụ nữ mang thai. Ảnh minh họa

Rau muống có nhiều cách chế biến: ăn như rau sống, luộc, xào, nộm. Trong các cách chế biến thì rau muống ăn sống, làm nộm giữ được nhiều chất dinh dưỡng hơn cả. 

Những sai lầm khi ăn rau muống

Theo báo Khánh Hòa, 6 điều sai lầm dưới đây chúng ta dễ mắc phải khi ăn rau muống:

Ăn rau muống khi dùng thuốc hoặc có vết thương hở

Nếu bạn đang uống thuốc Đông y, ăn rau muống sẽ làm giã thuốc, nhất là khi trong thuốc có vị độc cần thiết để chữa bệnh (độc trị độc) và sẽ làm giảm hiệu quả điều trị.

Ngoài ra, đối với những ai đang bị vết thương trên da cũng không nên ăn rau muống bởi chúng kích thích tăng sinh tế bào gây sẹo lồi gây xấu da.

Ăn rau muống khi đang mắc bệnh

Khoa học chỉ ra rằng, những người bị viêm nhiễm đường tiết niệu do sỏi thận, đau xương khớp, bị viêm đau không nên ăn rau muống, vì nó có thể khiến tình trạng tệ hơn. Do đó, khi thấy có những biểu hiện khác thường sau khi ăn rau muống, bạn cần ngưng lại ngay.

ban co mac nhung sai lam nay khi an mon rau quoc dan dspl4

Những người bị viêm nhiễm đường tiết niệu do sỏi thận, đau xương khớp, bị viêm đau không nên ăn rau muống. Ảnh minh họa

Ăn rau muống khi bị gout, sỏi thận

Những người mắc chứng gout, viêm nhiễm đường tiết niệu. sỏi thận, người huyết áp cao không nên ăn rau muống. Do đó, khi thấy có những biểu hiện khác thường sau khi ăn rau muống, bạn cần ngưng lại ngay.

Ăn rau muống nước

Ăn rau muống nước dễ bị ngộ độc do hầu hết được trồng tại các ao hồ có nguồi nước bị ô nhiễm, rất bẩn, đây là môi trường cho nhiều giun sán ký sinh.

ban co mac nhung sai lam nay khi an mon rau quoc dan dspl6

Không ăn rau muống nước vì có thể nhiễm giun sán ký sinh. Ảnh minh họa

Hơn nữa, quá trình canh tác không đòi hỏi tưới tiêu, khiến lượng thuốc trừ sâu trên thân cây ít được tẩy rửa.

Ngoài ra, thuốc trừ sâu sau khi được phun vào ruộng rau sẽ rơi xuống môi trường nước, rau hút loại nước độc này sẽ nhiễm độc nặng hơn so với rau trồng trên cạn.

Ăn rau muống trái mùa

Mùa rau muống thường vào vụ hè. Tuy nhiên, hiện nay, rau muống được trồng quanh năm, ngay cả khi thời tiết không phù hợp. Nhiều nơi, người trồng sử dụng các loại thuốc kích thích, thuốc trừ sâu để giúp rau muống trái vụ trông vẫn đẹp.

ban co mac nhung sai lam nay khi an mon rau quoc dan dspl7

Không nên ăn rau muống trái mùa. Ảnh minh họa

Ăn rau muống sống, chưa chín kỹ

Rau muống là món ăn ngon miệng, được nhiều người yêu thích. Mùa hè, chỉ cần một bát canh rau muống cùng với vài quả cà, bạn đã có một món ăn đưa cơm.

Tuy nhiên, trong rau muống, đặc biệt là rau thủy sinh thường chứa sán lá và nhiều ký sinh trùng, nếu nấu không kỹ, những loại ký sinh trùng đó chưa chết, khi vào cơ thể người có thể gây ra triệu chứng đau bụng, khó tiêu…

Nguyễn Linh (T/h)