Những sai lầm nhiều người mắc phải khi ăn trái cây khiến sức khỏe nguy hại

Nếu thường xuyên mắc phải những sai lầm khi ăn trái cây dưới đây, bạn nên sửa bỏ ngay từ bây giờ.

1. Ăn trái cây sau bữa ăn

Đa số chúng ta thường mắc phải sai lầm là ăn trái cây sau bữa ăn để tráng miệng. Tuy nhiên, điều này thật sự không tốt đối với sức khoẻ. Bởi vì, khi bạn ăn no dạ dày cần một khoảng thời gian để tiêu hoá thức ăn. Nếu lúc này bạn ăn trái cây ngay thì sẽ không hấp thụ được hết dưỡng chất và thậm chí gây nên tình trạng đầy bụng, khó tiêu.

sai lam khi an trai cay 4

2. Ăn trái cây khi đói

Trái cây không phải là loại thực phẩm lý tưởng để ăn khi đói. Bởi lúc này, lượng axit có trong trái cây sẽ gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa. Ăn trái cây khi bụng rỗng còn có thể làm bạn gặp tình trạng cồn cào ruột. Thế nên, hãy tránh ăn trái cây vào thời điểm này và lựa chọn các thực phẩm tốt có lợi cho sức khỏe.

3. Ăn càng nhiều càng tốt

Mặc dù trái cây rất tốt cho sức khoẻ, nhưng ăn nhiều trái cây có thể khiến đường huyết tăng cao, điều này đặc biệt không tốt đối với người bị tiểu đường hay đang có ý định giảm cân bằng việc cắt tinh bột và chất béo chỉ ăn trái cây.

Bộ Y tế Mỹ khuyên rằng, một người tốt nhất chỉ nên ăn 2 chén trái cây mỗi ngày tùy vào độ tuổi, cân nặng để có sức khỏe tốt nhất.

3. Chỉ uống nước ép trái cây

Nước ép trái cây rất tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên, nếu thay thế hoàn toàn trái cây thành nước ép tức bạn đang lãng phí nguồn chất xơ dồi dào từ trái cây. Không những thế, nước ép trái cây còn làm chậm quá trình giải phóng ra glucose trong cơ thể. Bạn nên kết hợp việc ăn trái cây hợp lý và dùng sinh tố thay vì chỉ uống nước ép.

sai lam khi an trai cay 5

4. Trái cây không gây tăng cân

Trái cây có thể là lựa chọn tốt để bạn ăn nhẹ nhưng bạn cần đảm bảo rằng mình không ăn quá nhiều. Hầu hết các loại trái cây đều chứa đường tự nhiên dưới dạng fructose, nếu tiêu thụ quá mức có thể không tốt cho sức khỏe. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên kiểm soát khẩu phần ăn và bao gồm các loại trái cây theo mùa khác nhau trong chế độ ăn uống của bạn.

5. Mua trái cây đã gọt, cắt sẵn trong siêu thị

Những loại trái cây được gọt sẵn kiểu này thường là mặt hàng đã để lâu, khi gọt ra mà chưa ăn ngay cũng dễ bị giảm giá trị dinh dưỡng và khiến vi khuẩn sản sinh nhiều nếu để bên ngoài quá lâu. Vì vậy, hãy chú ý đừng thấy bắt mắt mà mua trái cây kiểu này về ăn.

sai lam khi an trai cay 2

6. Ăn trái cây sấy khô thay thế trái cây tươi

Quá trình sấy khô hoa quả tươi có thể khiến vitamin và các chất chống oxy hoá tốt cho sức khoẻ bị mất đi. Ngoài ra, một số loại hoa quả sấy khô có thể chứa lượng đường cao không tốt cho sức khoẻ. Do vậy mà bạn nên ăn trái cây tươi thay vì dùng trái cây sấy khô thay thể để hấp thụ tối đa các chất dinh dưỡng và vitamin có lợi.

7. Coi trái cây là một bữa ăn lý tưởng

Nhiều người tin rằng vì trái cây lành mạnh và bổ dưỡng nên chúng có thể được dùng như một bữa ăn và họ bỏ bữa sáng, lấy một hoặc hai trái cây để thay thế bữa ăn. Dù thực tế trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và chất xơ, nhưng không thể chỉ ăn mỗi trái cây trong các bữa ăn chính, vì chúng được tiêu hóa nhanh chóng và có thể khiến bạn đói trong vòng 1-2 giờ.

sai lam khi an trai cay 6