Nốt ruồi mọc ở 3 bộ phận này sẽ liên quan mật thiết đến ung thư, cần xử lý càng sớm càng tốt

CTV
Nếu mụn ruồi có dấu hiệu bất thường, bạn nên để ý để để phòng nguy cơ ung thư.

Tờ Dailymail mới đây đưa tin, một người đàn ông Australia có một nốt ruồi trên cổ, lúc đầu anh không để ý lắm nhưng sau đó phát hiện ra nốt ruồi ngày càng lớn. Sau đó, anh đi khám và được bác sĩ tư vấn sinh thiết. Kết quả cho thấy khối u ác tính dạng nốt đã lan rộng. Mặc dù được phẫu thuật nhưng anh không thoát khỏi bệnh tật vì khối ung thư đã lan ra nhiều vị trí.

Thực tế, nốt ruồi không chỉ là một chiếc mụn bình thường. Nhiều người nghĩ mọc nốt ruồi được cho là điềm lành nhưng có những nốt ruồi lại bị cho là họa, sự thật ra sao?


Nốt ruồi mọc bất thường báo dấu hiệu nguy hiểm. (Ảnh minh họa)

Nốt ruồi mọc cho thấy điều gì?

Trên cơ thể ai cũng có nốt ruồi. Có nhiều lý do dẫn đến sự hình thành nốt ruồi, một là do bẩm sinh, xuất hiện từ khi mới sinh và sẽ lớn hơn khi cơ thể phát triển, hai là xuất hiện sau tuổi đi học. Ngoài ra, sự hình thành nốt ruồi có thể liên quan đến di truyền và bức xạ cực tím.

Nốt ruồi còn được gọi là u hắc tố lành tính, là do hắc tố melanin trên da tăng lên bất thường và kết tụ lại. Tùy theo nơi phát triển của nốt ruồi trên da, nốt ruồi có thể được chia thành ba loại: nốt ruồi ở vùng tiếp giáp, nốt ruồi trong da và nốt ruồi hỗn hợp.

Nốt ruồi mọc ở ba bộ phận sau có thể liên quan đến ung thư

Nếu nốt ruồi thông thường được gọi là u hắc tố lành tính thì nốt ruồi liên quan đến ung thư gọi là u hắc tố ác tính.

Theo thống kê, có khoảng 20.000 bệnh nhân u ác tính mới ở Trung Quốc mỗi năm và 20-25% trong số họ sẽ có đột biến BRAF. Bệnh nhân mang đột biến BRAF không chỉ có nguy cơ u ác tính cao, tiến triển nhanh mà còn có tiên lượng khá xấu, đồng thời cũng rất khó điều trị, phải sử dụng nhiều phương pháp điều trị đồng thời.

Nghiên cứu cho thấy, ung thư hắc tố là khối u ác tính xuất phát từ tế bào sắc tố. 50% khối u ác tính ở người Trung Quốc phân bố chủ yếu ở tứ chi và rất dễ di căn. Một số sẽ xảy ra ở khoang mũi, đường tiêu hóa, hệ tiết niệu và các bộ phận khác, loại này tiên lượng tương đối kém. Nói chung, khối u ác tính sẽ phát triển thành năm dạng sau:

- Bất đối xứng: Các nốt ruồi phổ biến thường có hình tròn hoặc hình bầu dục, trong khi các khối u ác tính thường có hình dạng không đối xứng.

- Đường viền không rõ ràng: Đường viền của nốt ruồi bình thường thường đầy đủ và rõ ràng, trong khi các khối u ác tính sẽ có đường viền mờ và lởm chởm.

- Màu sắc không đồng đều: Các nốt ruồi thông thường thường có màu đồng nhất, trong khi các khối u ác tính không có màu đồng nhất.

- Đường kính lớn hơn 5 mm: Khi đường kính của nốt ruồi thông thường vượt quá 5 mm thì bạn nên chú ý hơn, nếu vượt quá 1 cm thì tốt nhất nên tiến hành sinh thiết.

- Phình đại: Nốt ruồi bình thường thường bằng phẳng với da, trong khi khối u ác tính có thể phình ra rõ ràng, đồng thời cũng có thể có đặc điểm mở rộng dần và loét trong thời gian ngắn.

Nốt ruồi mọc ở bộ phận nào cảnh báo u ác tính?

Khi mọc nốt ruồi trên ba bộ phận này, bạn phải hết sức cảnh giác. Một là nó phát triển trên những bộ phận thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và bức xạ tia cực tím quá mức, ví dụ cổ, gáy...

Thứ hai là nốt ruồi mọc ở những bộ phận dễ bị ma sát như hậu môn, lòng bàn chân, lòng bàn tay, vòm họng, vùng thắt lưng, âm hộ… Những nốt ruồi này dễ bị chuyển hóa ác tính do ma sát nhiều.

Thứ ba là nốt ruồi mọc trên vết thương. Nốt ruồi ở vết thương có thể trải qua quá trình biến đổi thành tế bào ác tính trong quá trình sửa chữa.

Nếu có nốt ruồi trên cơ thể, bạn nên làm ba điều sau:

Hầu hết các nốt ruồi trên cơ thể con người đều lành tính nên không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, đối với một số nốt ruồi ảnh hưởng đến diện mạo, nhiều người sẽ muốn tẩy đi. Lời khuyên là bạn nên đến bác sĩ để được can thiệp tẩy mụn ruồi, đồng thời điểm tra xem nốt ruồi đó có nguy cơ gì hay không.

Mụn ruồi hình thức lạ có thể cảnh báo ung thư. (Ảnh minh họa)

Để phòng chống u ác tính từ mụn ruồi, bạn nên:

- Chống nắng:

Bức xạ tia cực tím quá mức có khả năng gây ra các loại ung thư da khác nhau, vì vậy điều rất quan trọng là phải bảo vệ bản thân khỏi ánh nắng mặt trời bằng cách thoa kem chống nắng, đội mũ, che ô chống nắng.

- Không đụng chạm, gây viêm nhiễm:

Nếu phát hiện có nốt ruồi thì phải kiểm soát, không được tùy tiện cạy, bóp, nếu không, bạn có thể kích thích nốt ruồi phát triển thành khối ung thư.

- Kiểm tra định kỳ:

Nên học cách kiểm tra thường xuyên, nếu phát hiện trên da có các vết lạ, nốt ruồi, vết loét... thì nên đi khám càng sớm càng tốt.