NSND Kim Cương - "Kỳ nữ" sân khấu Việt ngày ấy và bây giờ

NSND Kim Cương được mệnh danh là "kỳ nữ" của làng sân khấu kịch nói miền Nam thời bấy giờ, thu hút khán giả không chỉ bằng tài năng diễn xuất và cả nhan sắc mặn mà.

NSND Kim Cương tên thật là Nguyễn Thị Kim Cương, sinh năm 1937. Xuất thân từ gia đình có truyền thống nghệ thuật lâu đời, có mẹ là cố NSND Bảy Nam nên nữ nghệ sĩ sớm tiếp xúc với sân khấu. Vai diễn đầu tiên của nghệ sĩ Kim Cương trên sân khấu là A Liễu trong vở cải lương Giai nhân và ác quỷ do soạn giả Duy Lân viết riêng để giới thiệu tên tuổi của bà.

Vở diễn thành công và kể từ đó, Kim Cương trở thành "cô đào" sáng chói trên sân khấu cải lương và được báo chí phong tặng biệt danh "Kỳ nữ" (người phụ nữ kỳ tài).

Đến đầu những năm 1960, Kim Cương lập Ban thoại kịch Kim Cương. Từ đây, khán giả còn được thưởng thức một nghệ sĩ Kim Cương có lối diễn kịch rất tự nhiên, dẫn dắt tình cảm của khán giả một cách tài tình. Không những thế, bà còn có khả năng làm bầu sân khấu, làm đạo diễn và là tác giả của nhiều kịch bản sân khấu đặc sắc.

Dưới bút danh Hoàng Dũng, NSND Kim Cương đã viết trên 50 vở kịch cho đoàn kịch Kim Cương, trong đó, có những vở kịch đã in dấu ấn sâu đậm trong lòng nhiều thế hệ khán giả như: Tôi là mẹ, Lá sầu riêng, Trà hoa nữ, Dưới hai màu áo, Huyền thoại mẹ, Vực thẳm chiều cao, Bông hồng cài áo…

Tại Đại hội Điện ảnh châu Á 1974, ngoài giải Diễn viên xuất sắc nhất, Kim Cương còn được trao giải Người viết đối thoại hay nhất. Và dù là nghệ sĩ, trưởng đoàn hay viết kịch bản hay đạo diễn… ở vị trí nào Kim Cương cũng xuất sắc.

Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam từng trao cho Kim Cương danh hiệu "Nghệ sĩ viết nhiều kịch bản kịch nói nhất Việt Nam".

Dấu ấn hoạt động nghệ thuật của bà trải đều trên các lĩnh vực cải lương, kịch nói, phim ảnh với nhiều vai diễn sâu sắc. Trong đó, bà được khán giả biết đến với diễn xuất ấn tượng trong các vở kịch: Lá sầu riêng, Dưới hai màu áo, Trà hoa nữ, Tania, Nhân danh công lý, Lan và điệp, Lôi vũ, Biển động...

NSND Kim Cương chia sẻ, bà luôn nhớ lời má Bảy Nam dạy, phải luôn nghiêm túc khi đứng trên sân khấu vì đối với gia đình bà, sân khấu không phải là nghề mà là đạo. Là nghệ sĩ, muốn diễn hay, viết tốt phải có tâm hồn, và Kim Cương may mắn có được tâm hồn nhạy cảm nên dễ đồng cảm với nỗi đau con người.

Mặc dù sự nghiệp thì đạt tới đỉnh cao nhưng NSND Kim Cương lại khá lận đận trong chuyện tình cảm. Bà từng trải qua 5 lần lỡ dở tình duyên. Đến nay, ở tuổi 83, bà sống vui vẻ bên con cháu và vẫn hết mình cống hiến cho công tác thiện nguyện của nước nhà.

"Cuộc đời tôi hạnh phúc cũng nhiều mà đau khổ cũng lắm, vinh quang cũng nhiều mà cay đắng cũng không ít. Nếu trên sân khấu tôi làm cho khán giả khóc bao nhiêu thì ngoài đời Kim Cương cũng khóc trả lại bấy nhiêu. Tuy nhiên, Đức Phật từng dạy: “Sướng khổ tại tâm”, chỉ cần chấp nhận nó thì mình không khổ nữa - dù rằng, điều ấy là hoàn toàn không dễ" - NSND Kim Cương chia sẻ.

Ảnh: Sưu tầm