NSND Lê Khanh tâm sự nỗi cô đơn cùng câu chuyện chôn vùi giấc mơ nghệ thuật của mẹ mình

NSND Lê Khanh trải lòng ký ức khắc khoải về mẹ mình - NSƯT Lê Mai. Nữ nghệ sĩ nhớ mãi hình ảnh mẹ chuẩn bị cơm nước tươm tất xong nhưng chồng và con đều đi vắng, chỉ còn mình mẹ cô đơn.

Theo quan niệm của Phật giáo, mùa Vu Lan là mùa hiếu hạnh, là dịp để những người con hướng về gia đình, nhiều câu chuyện về Mẹ cũng được các nghệ sĩ chia sẻ. Theo lời NSND Lê Khanh, mẹ của chị - NSƯT Lê Mai là nghệ sĩ thời xưa nên lương rất thấp. Trong khi đó, chồng đem về cũng không được bao nhiêu tiền nên bà lúc nào cũng phải bươn chải, kiếm được đồng nào đều chăm chút hết cho gia đình, không chăm lo cho bản thân.

"Ngày đấy bà chỉ còn 34kg thôi, đến nỗi không được đóng đào chính, về sau phải đóng đào phụ. Mỗi lần mặc phục trang, mẹ tôi lại đan áo len thật dày, mặc thêm chiếc áo chần bông rồi mới khoác ra ngoài áo coóc-xê để cho nó to lên rồi lớp cuối cùng mới là áo phục trang. Xong việc, bà cởi phục trang ra, chạy nhanh về nhà chăm con, đi trên đường cứ thấy mọi người bàn tán vì bà mặc áo độn. Bà xấu hổ và từ đó quyết định không lên sân khấu nữa mà lùi lại phía sau. Bà làm tất cả các nghề để nuôi sống gia đình và giữ cho gia đình có chồng và ba con làm nghệ sĩ, thực hiện được ước mơ. Còn mẹ tôi chôn vùi giấc mơ nghệ sĩ, hình ảnh của mẹ tôi là như vậy”, NSND Lê Khanh tâm sự.


Nghệ sĩ Lê Khanh xúc động chia sẻ về người mẹ của mình

Cũng trong dòng cảm xúc về mẹ, NSND Lê Khanh trải lòng ký ức khắc khoải về mẹ vào những ngày Tết. Nữ nghệ sĩ nhớ hoài hình ảnh Mẹ chuẩn bị xong bữa cơm tươm tất nhưng chồng và con đều đi vắng, chỉ còn mình mẹ cô đơn. "Mẹ lo tất cả một cái tết trang hoàng, nhưng cuối cùng đến giao thừa chỉ còn đúng một mình. Mẹ tôi đem theo cô đơn trong nỗi sợ Tết đến tận bây giờ. Khi tôi có con và con đầu lòng cũng là con gái, tôi cứ tự hứa là mình sẽ sửa tất cả những cái đó, không để mẹ con có thời gian xa cách", Lê Khanh chia sẻ.

Rút kinh nghiệm về bản thân mình, chị đã rất cố gắng để không có khoảng cách giữa mình và con gái nhưng nỗi cô đơn của người mẹ vẫn hiện hữu đâu đó.


NSƯT Lê Mai cùng các con

NSND Lê Khanh được sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Bố của chị là NSND Trần Tiến và mẹ là NSƯT Lê Mai.

Nghệ sĩ Lê Mai sinh năm 1938 tại Hải Phòng, được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú cho những đóng góp đối với nền nghệ thuật sân khấu và điện ảnh Việt Nam. Bà để lại dấu ấn trong lòng khán giả với hàng trăm vai diễn lớn nhỏ trong các bộ phim truyền hình và điện ảnh, biến hóa từ vai hiền lành đến vai sắc sảo, ghê gớm, từ kẻ ăn mày đến bà lớn. Cuộc đời của bà trải qua nhiều truân chuyên, khó khăn trong cuộc sống. Bà sinh được 3 người con là Lê Vân, Lê Khanh và Lê Vi và cả ba cũng chọn nghệ thuật sân khấu làm sự nghiệp cũng như trở thành những nghệ sĩ nổi tiếng.