NSND Việt Anh lý giải phát ngôn "dị ứng với avatar hoa sen trắng khi gia đình có người tạ thế" đang bị chỉ trích

CTV
NSND Việt Anh thừa nhận dùng từ "sáng tạo" khi bày tỏ quan điểm về việc đổi avatar hoa sen trắng khi có người thân mất là không đúng. Tuy nhiên, điều ông muốn nói là hãy cụ thể hơn trong những dòng thông báo chia sẻ tang sự.

Tối 1/5, NSND Việt Anh gây tranh cãi với quan điểm về việc "đổi avatar hoa sen trắng đen khi nhà có người thân mất".

Nguyên văn chia sẻ của NSND Việt Anh trên trang cá nhân: "Tự dưng, rất dị ứng với các avatar này khi gia đình có người thân tạ thế. Có cái gì mới hơn, sáng tạo hơn và thật đầy cảm xúc hơn không? Sao cứ sao chép cái lập thành? Hãy biết nghĩ khác đi cái người khác nghĩ".

Quan điểm của NSND Việt Anh gây nhiều tranh cãi. Hiện tại, bài viết đã không còn trên trang cá nhân của nam nghệ sĩ.

Hiện tại, dòng trạng thái trên không còn trên trang cá nhân của NSND Việt Anh. Tuy nhiên, nhiều diễn đàn mạng xã hội đã chụp lại ảnh màn hình và đăng tải, gây ra nhiều tranh luận, phản ứng trái chiều. 

Sáng 2/5, trao đổi với phóng viên về phát ngôn trên, NSND Việt Anh chia sẻ: "Rất nhiều người chỉ đăng một hình hoa sen trắng mà không nói một cái gì, chẳng thông báo gì. Người ta chia buồn, nghi vấn, hỏi cũng không trả lời, khiến người đọc, người xem hình khó chịu.

Thay vì chỉ cần một dòng thông báo: người nào trong gia đình mất để bạn bè, người thân ruột thịt biết, người đó là ai và hỏi thăm. Hoặc bạn chỉ cần đăng 1 dòng cáo phó. Tôi dùng chữ 'sáng tạo' là không đúng, đúng ra là 'cụ thể hơn' để người ta có cảm xúc chia sẻ hơn. Đừng làm cho người đọc, người xem hồ nghi. Thay vì chia sẻ hình hoa sen trắng, bạn có thể chia sẻ cụ thể hơn".

Nam nghệ sĩ cho biết hiện tại, dòng trạng thái không còn trên trang cá nhân của ông do nhận phải những bình luận thiếu tế nhị. Quan điểm này cũng khiến ông gặp nhiều rắc rối trong sáng hôm nay. Nhưng nam NSND khẳng định: "Ý tôi muốn nói là cần cụ thể hơn, đừng khiến người khác lo lắng".

NSND Việt Anh thừa nhận việc dùng từ "sáng tạo" trong quan điểm trên là không đúng. Ông cho biết ý của mình là khi thông báo tang sự, thay vì để hình hoa sen trắng, hãy chia sẻ cụ thể hơn.

Trước đó, nhiều người chỉ trích phát ngôn của nam nghệ sĩ gạo cội, cho rằng lúc tang gia bối rối, người ta thường thay avatar như lời thông báo ngắn gọn, đâu ai có thời gian và tâm trí suy nghĩ để "sáng tạo" hẳn một hình thức khác.

"Facebook là quyền cá nhân của mỗi người, sao bắt buộc người ta được trong khi gia đình có tang cũng cần nói một lời thông báo", "Không lẽ nhà có ai mất thì thuê designer thiết kế riêng bộ nhận diện riêng cho đám tang, đồng bộ luôn ảnh đại diện - cover kèm luôn khung ảnh chèn ava cho 'sáng tạo hơn và thật đầy cảm xúc hơn?'"..., nhiều người dùng Facebook bức xúc chia sẻ.

Một bộ phận khán giả cũng cho rằng là người của công chúng, NSND Việt Anh cần có phát ngôn chuẩn mực, cẩn trọng hơn trên mạng xã hội. Trước đó, ông từng vướng ồn ào khi bình luận về vụ việc diễn viên Hữu Tín bị bắt vì sử dụng chất cấm...

Tuy nhiên, bên cạnh những ý kiến chỉ trích, cũng có không ít người đồng tình với quan điểm này, cho rằng chỉ là không phải ai cũng dám nói thẳng như NSND Việt Anh. Bởi khi ai đó đổi avatar hình hoa sen trắng không kèm theo thông tin gì, sẽ khiến những người trong danh sách bạn bè cảm thấy hoang mang. 

Nhiều người dùng hình ảnh hoa sen trắng để thông báo tang sự. Tuy nhiên, cũng có không ít người dùng avatar này để bày tỏ cảm xúc không vui dẫn tới những hiểu lầm.

Chưa kể, trên thực tế, hình ảnh hoa sen trắng đang được nhiều bạn trẻ sử dụng một cách vô tội vạ: buồn, chia tay cũng để hoa sen trắng…, khi có người hiểu nhầm vào gửi lời chia buồn lại mang tiếng "vô duyên".

"Để hình đau buồn rồi sau vài ngày thay hình đại diện là đã hết buồn chăng?", "Tự nhiên đăng lên thay hình trắng đen ai cũng hoang mang chia buồn lum la xong vào comment từng người nói buồn nên muốn để hình đen vậy thôi chứ không có gì"..., nhiều bạn đọc chia sẻ câu chuyện "dở khóc dở cười".

NSND Việt Anh tên thật là Nguyễn Văn Liêm. Ông sinh năm 1958 ở TP.HCM. Với khả năng biến hoá đa dạng từ chính kịch đến hài kịch, từ sân khấu đến điện ảnh, ông được xem là nghệ sĩ tài năng của làng nghệ thuật phía Nam. Nghệ sĩ Việt Anh được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) vào năm 2019.

XEM VIDEO: NSND Việt Anh hài hước trong clip nhân ngày 14/2.

NSND Việt Anh là diễn viên gạo cội của làng nghệ thuật miền Nam.

Ông ghi dấu ấn qua nhiều vở kịch tên tuổi như: "Lôi vũ", "Dạ cổ hoài lang",... cùng nhiều phim điện ảnh đình đám như: "Nhà bà Nữ", "Mai"…

Nam nghệ sĩ từng có cuộc hôn nhân với diễn viên Phương Linh, cả 2 có chung 1 cô con gái. Sau khi ly hôn, ông vẫn giữ liên lạc với vợ cũ nhưng chủ yếu chỉ nói chuyện về con. 

Thời gian qua, mạng xã hội xôn xao tin đồn NSND Việt Anh đang yêu cô gái trẻ xinh đẹp sau nhiều năm cô độc. Những tấm ảnh "tình bể bình" của nam nghệ sĩ gạo cội được nhiều người hâm mộ chúc mừng. Tuy nhiên, trao đổi với truyền thông, NSND Việt Anh cho biết cô gái đó là học trò, những hình ảnh chụp chỉ là đùa giỡn.

NSND Việt Anh tay trong tay, cùng đi xem bóng đá với "bạn gái tin đồn".