NSƯT Xuân Bắc nói gì khi được bổ nhiệm Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam?

Ngày 14/1, Bộ trưởng bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch đã trao quyết định bổ nhiệm chức Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam cho NSƯT Xuân Bắc. Anh nói gì về điều này?

Tối 14/1, nhà hát Kịch Việt Nam đã có buổi công diễn đầu tiên vở Đêm trắng. Vở diễn chào mừng Đại hội lần thứ XIII của Đảng, đây là vở diễn xây dựng về hình tượng Bác Hồ được diễn vào ngày 14 và 15/1 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Nghệ sĩ Minh Hải hóa thân vào vai Bác Hồ trong vở Đêm trắng.

Vở diễn Đêm trắng của cố tác giả Lưu Quang Hà, được đạo diễn, NSƯT Xuân Bắc, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam dàn dựng cùng ê kíp sáng tạo với gần 80 nghệ sĩ, diễn viên, trong đó có nhiều gương mặt nghệ sĩ tài năng như: Nghệ sĩ Minh Hải (hóa thân vào vai Bác Hồ), NSND Việt Thắng, NSƯT Đình Chiến, NSƯT Kiều Minh Hiếu, NSƯT Mai Nguyên, NSƯT Tạ Tuấn Minh... Theo NSƯT Xuân Bắc, bản dựng lần này với cách kể, lối diễn hiện đại cùng tư duy dàn dựng sân khấu mới của một ê kíp nghệ sĩ tâm huyết hy vọng sẽ mang đến công chúng một vở chính kịch mang hơi thở thời đại.

Đây là tác phẩm được viết dựa trên một câu chuyện có thật trong thập niên 1950, khi toàn dân, toàn quân ta dồn sức người, sức của cho cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Vở diễn thể hiện hình tượng Bác Hồ trong cuộc đấu tranh chống tham ô, lãng phí... gắn với vấn đề rèn luyện đạo đức cán bộ, đảng viên, xây dựng quân đội cách mạng.

"Đây là lần đầu tiên tôi làm đạo diễn một vở chính kịch, lại là một vở liên quan đến hình tượng của Chủ tịch Hồ Chí Minh nên cũng có áp lực nhất định, nhưng tôi tin với một cách làm mới, với hơi thở thời đại thì vở kịch sẽ làm nhiều người thích thú. Vở diễn được hoàn thành trong 2 tháng với sự cố gắng của nhiều diễn viên" - NSƯT Xuân Bắc cho hay.

NSƯT Xuân Bắc tại Lễ bổ nhiệm chiều 14/1.

Vào chiều ngày 14/1, Ông Nguyễn Ngọc Thiện - Bộ trưởng bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã trao quyết định bổ nhiệm chức Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam cho NSƯT Xuân Bắc. Chia sẻ về điều này trước buổi diễn vở Đêm trắng, NSƯT Xuân Bắc cho biết: "Tôi vui khi nhận được quyết định bổ nhiệm làm Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam. Khi trao quyết định, Bộ trưởng cũng có những nhận xét rất tích cực về tôi. Đối với tôi, khi trở thành Phó giám đốc phụ trách, hay Giám đốc không làm thay đổi tình yêu, nhận thức, cống hiến của tôi với Nhà hát. Với vị trí của người đứng đầu một Nhà hát tôi phải có trách nhiệm nhiều hơn với đơn vị nghệ thuật của mình.

Năm 2020 với Nhà hát đã trải qua một số khó khăn do dịch Covid- 19, nhưng Nhà hát đã hoàn thành gấp đôi chỉ tiêu đăng ký với Bộ về đêm biểu diễn, chất lượng biểu diễn nâng cao. Khi dịch bệnh giảm xuống, có những tháng Nhà hát đã có 26 buổi diễn ở các tỉnh, thành. Điều này làm tinh thần của các diễn viên, nghệ sĩ được nâng cao, ai cũng muốn làm việc, cống hiến".

Nghệ sĩ Xuân Bắc chia sẻ thêm: "Ở vị trí mới, tôi có áp lực làm việc nhưng điều đó làm tôi càng cố gắng hơn. Tôi biết mình phải làm thế nào để nâng cao thương hiệu cho mình, chứ không phải vì ai tạo áp lực cho mình. Tôi không bao giờ muốn chứng minh, chứng tỏ điều gì cả. Tôi chỉ là Xuân Bắc, có lúc gắt trong làm việc, có lúc vui vẻ pha trò.

Nhiều bạn sinh viên hỏi tôi, bí quyết thành công của tôi là gì? Tôi chả có bí quyết gì cả. Mọi thứ đến tự nhiên thôi. Tôi luôn tâm niệm "Làm hết sức, kết quả đến đâu là do khả năng, để khi nhìn lại mình không phải xấu hổ vì chưa cố gắng". Tôi sẽ trả lời những hoài nghi của khán giả bằng công việc, bằng những vở kịch của Nhà hát, bằng thái độ của khán giả với tác phẩm của chúng tôi...".

NSƯT Xuân Bắc đã được trao tặng danh hiệu Thanh niên ưu tú Thủ đô. Dù tham gia chương trình nào và với vai trò gì, Xuân Bắc cũng luôn thể hiện được trách nhiệm và sự nhiệt huyết.

NSƯT Xuân Bắc tên đầy đủ Nguyễn Xuân Bắc (sinh ngày 21/8/1976) là một diễn viên, người dẫn chương trình quen thuộc với khán giả truyền hình. Trước khi được bổ nhiệm Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, anh là Phó Giám đốc phụ trách khi NSND Anh Tú đột ngột qua đời.

Nghệ sĩ Xuân Bắc nổi tiếng qua bộ phim Sóng ở đáy sông với nhân vật Núi. Anh còn là MC năng động, hoạt ngôn của nhiều chương trình truyền hình ăn khách như Táo quân- Gặp nhau cuối năm, Ơn giời cậu đây rồi!, Đuổi hình bắt chữ...

Ngoài việc là một diễn viên, MC nổi tiếng, NSƯT Xuân Bắc còn tham gia vào các hoạt động đoàn thể. Ngoài công việc tại Nhà hát Kịch Việt Nam, NSƯT Xuân Bắc còn là Chủ tịch Câu lạc bộ Nghệ sĩ trẻ Việt Nam, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam khoá VII.