Nữ bác sĩ 2 năm không ăn Tết để đi chống dịch COVID-19 được tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh

Bác sĩ Võ Ngọc Anh Thơ, 39 tuổi, Phó Khoa Bệnh Nhiệt đới, bệnh viện Chợ Rẫy, là một trong 20 phụ nữ Việt truyền cảm hứng năm 2021.

Thạc sĩ, bác sĩ Võ Ngọc Anh Thơ, 39 tuổi, Phó khoa bệnh Nhiệt đới, bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) được vinh danh là gương mặt điển hình cho tinh thần tận tụy của đội ngũ y tế Việt Nam trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Bác sĩ Thơ là là nữ bác sĩ duy nhất trong đội phản ứng nhanh của bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ cho các tỉnh khi xảy ra dịch Covid-19.

Bác sĩ Thơ cùng trưởng khoa là tiến sĩ, bác sĩ Lê Quốc Hùng, lãnh đạo gần 70 thành viên Khoa Bệnh Nhiệt đới, điều trị thành công hai bệnh nhân Covid-19 đầu tiên ở Việt Nam. Đây là hai bố con người Trung Quốc, phát hiện nhiễm virus ngày 22/1/2020.

Khi ấy, các y bác sĩ đã vượt qua những áp lực lớn do Covid-19 còn quá mới mẻ, thông tin dịch bệnh chưa đầy đủ, bệnh nhân bất đồng ngôn ngữ, ban đầu bất hợp tác, quy trình khám chữa bệnh đảm bảo an toàn phòng chống lây nhiễm chưa hoàn thiện, nguồn thiết bị bảo hộ cho nhân viên y tế chưa tối ưu... Hai bệnh nhân khỏi Covid-19, xuất viện lần lượt sau hai và ba tuần điều trị. Đây là thành công bước đầu trong cuộc chiến phòng chống Covid -19 tại Việt Nam.

Liên tục hai năm 2020 và 2021, bác sĩ Thơ không đón Tết bên gia đình do tham gia vào các đội phản ứng nhanh phòng chống dịch bệnh của bệnh viện Chợ Rẫy chi viện tại Bình Thuận, Gia Lai, Kiên Giang...

Đội phản ứng nhanh được bệnh viện Chợ Rẫy thành lập, có nhiệm vụ hỗ trợ các địa phương khi dịch diễn biến phức tạp. Bác sĩ Thơ cho rằng "những bài học từ một năm chống dịch bằng đến 5 năm làm nghề y".

Bác sĩ Thơ làm việc ở Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy từ năm 2006. Đến năm 2015, ở tuổi 33, chị là phó khoa trẻ nhất thời điểm đó tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Là người duy nhất trong gia đình theo nghề y, bác sĩ Thơ đối diện nhiều thử thách, luôn lạc quan, cố gắng tách áp lực công việc ra khỏi cuộc sống gia đình.

bac-si-anh-tho-9496-1582953993-1661-6606-1619496881-1619571362.jpg

Bác sĩ Võ Ngọc Anh Thơ trong một chương trình giao lưu trực tuyến. Ảnh: VnExpress

Được các đồng nghiệp nhận xét là người dễ mến, có sự thấu cảm về nghề và cuộc sống, bác sĩ Thơ xem sự đồng cảm là "vũ khí mềm" thêm sức mạnh vượt qua áp lực. Hạnh phúc với chị đơn giản là hàng ngày được đến bệnh viện, khám cho bệnh nhân và nhìn thấy họ khỏe hơn.