Nữ sinh biến dạng làn da sau 2 tuần làm đẹp tại spa

Với lời hứa chắc nịch chỉ một tháng sau da sẽ đẹp trở lại không tì vết, nữ sinh 22 tuổi đã phải ngậm trái đắng khi điều trị mụn thông qua một spa của người quen.

Ngày 26/9, thông tin với Người Đưa Tin, Ths.BS. CKII Nguyễn Tiến Thành - Thành viên Hội Da liễu Việt Nam cho biết, vừa tiếp trường hợp nữ sinh H.P.N (22 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội) đến thăm khám trong tình trạng da mặt mụn mủ, mụn viêm xuất hiện dày đặc, da mặt tổn thương, bong tróc và sưng đỏ. 

Theo chia sẻ, N. là sinh viên năm cuối của một trường đại học ở Hà Nội, cách đây một tháng N. chỉ xuất hiện vài tổn thương mụn viêm, mụn ẩn ở trán và má. Những tưởng chỉ điều trị ở spa là sẽ khỏi, do đó qua tìm hiểu trên mạng, N. quyết định điều trị ở spa gần nhà. 

Sau khi đến cơ sở trên, N. được ký cam kết hết mụn, không gây kích ứng, hết mụn. Tại spa, khi điều trị nhân viên có sử dụng phương pháp lăn kim và bôi các sản phẩm màu nâu đen với nhãn là "serum trị mụn”.

Theo lời của N. khi bôi xong nữ sinh ngửi thấy mùi giống như rượu thuốc xộc thẳng lên mũi. Nữ sinh có hỏi lại nhân viên của spa thì được đảm bảo là "thuốc này yên tâm, đảm bảo một tháng sau da sẽ đẹp trở lại không tì vết". 

Toàn bộ chi phí cho việc làm đẹp trên N. hết 4 triệu đồng. Đáng nói, theo em N. toàn bộ mỹ phẩm, thuốc uống của spa này đều bị xé nhãn, không nhận diện được sản phẩm.

Sức khỏe - Nữ sinh biến dạng làn da sau 2 tuần làm đẹp tại spa

Các chuyên gia y tế đã khuyến cáo không nên bôi bất kỳ loại rượu nào lên vùng da mặt.

Sau một tuần làm thủ thuật lăn kim và  bôi thuốc, N. nổi nhiều mụn viêm, mụn mủ, da mặt căng đau rát…. Ban đầu N. nghĩ là tác dụng phụ của thuốc nên vẫn cố chịu đựng. Nhưng sau khoảng 2 tuần, nữ sinh thấy mặt sưng đỏ, đau, bong tróc, da mặt xuất hiện rất nhiều mụn mủ, mụn bọc N. mới hốt hoảng đi thăm khám. 

Đối với trường hợp của nữ sinh N. Ths.BS Nguyễn Tiến Thành cho biết sau khi được thăm khám, bệnh nhân được chẩn đoán trứng cá mức độ nặng - Viêm da tiếp xúc dị ứng.

Phác đồ điều trị sẽ dùng kháng sinh đường toàn thân chống nhiễm khuẩn, sử dụng kháng sinh, các sản phẩm làm dịu da, chăm sóc da tại chỗ để phục hồi làn da mụn và kích ứng, khi làn da khoẻ sẽ kết hợp điều trị bằng laser, ánh sáng cường độ cao để giảm thâm, hạn chế tình trạng sẹo lõm sau mụn.

"Dự kiến thời gian điều trị sẽ kéo dài 2-3 tháng, làn da sẽ phục hồi được 80-90%, sau đó sẽ được tư vấn cách chăm sóc hàng ngày để làn da phục hồi hoàn toàn", BS.Thành cho biết.

Các chuyên gia y tế đã khuyến cáo không nên bôi bất kỳ loại rượu nào lên vùng da mặt, vì rượu chứa cồn. Một số loại rượu có chứa nồng độ cồn cao sẽ gây ra những kích ứng, dị ứng cho vùng da được bôi rượu, đặc biệt là những vùng da nhạy cảm, da sẽ bị bong tróc, nổi mẩn…

Hơn nữa, với những loại rượu ngâm rễ cây, cây thuốc cũng dễ gây kích ứng nếu người sử dụng không xác định được loại rễ cây ấy là loại rễ cây gì, có khả năng gây dị ứng cho mình hay không. Vì, cơ thể mỗi người sẽ có sự phản ứng, dị ứng với các chất khác nhau.

Biểu hiện của dị ứng rất đa dạng từ những trường hợp chỉ có biểu hiện: Đỏ da, ngứa, bong tróc, bùng phát trứng cá, mụn bọc, mụn mủ… nhưng cũng có thể biểu hiện toàn thân: phản vệ, khó thở...

Người bệnh nên cân nhắc trước khi sử dụng các sản phẩm điều trị không rõ nguồn gốc, xuất xứ. để tránh gặp phải những rắc rối không mong muốn cho sức khỏe. 

Tốt nhất, nếu mắc các bệnh về da liễu, bạn cần đến điều trị tại các cơ sở y tế, bệnh viện uy tín để chữa trị. Không nên tự ý chữa bệnh bằng các loại thuốc tự chế hoặc các loại thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

BS.Thành cũng khuyến cáo, trứng cá là bệnh thông thường, có thể gặp ở nhiều độ tuổi… Trứng cá nếu không điều trị đúng, có thể tiến triển kéo dài trong nhiều năm có thể để lại những biến chứng vĩnh viễn như sẹo thâm, sẹo lõm, sẹo lồi ảnh hưởng tới thẩm mỹ, tâm lý và sự tự tin của người bệnh.

Do đó, để điều trị, người bệnh cần đến thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa da liễu, được bác sĩ chuyên khoa da liễu thăm khám, đưa ra phác đồ điều trị cụ thể.