Nửa giờ sau bữa ăn, đừng dại làm 4 việc này kẻo dễ ung thư, hỏng dạ dày, sửa ngay trước khi quá muộn

CTV
Những việc bạn làm sau khi ăn có thể ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe. Vì vậy, hãy chú ý đừng để bản thân bị tổn hại.

Nhiều người sau khi ăn xong thích nằm ngủ hoặc uống tách trà tráng miệng, ăn hoa quả...

Tuy nhiên sau khi ăn, nếu làm điều gì đó không phù hợp có thể gây nguy hại cho thân thể. Ngược lại, nếu biết tận dụng thời gian này để làm những việc có lợi thì có thể cải thiện sức khỏe gấp đôi.

1. Đừng vội hút thuốc sau bữa ăn

Hút thuốc lá có hại và hút sau khi ăn còn hại hơn rất nhiều. Bời vì sau khi ăn, dinh dưỡng trong thức ăn được hấp thụ và truyền đi khắp cơ thể qua các tế bào máu. Nếu bạn hút thuốc vào lúc này, nicotin sẽ qua máu được hấp thụ vào cơ thể, làm tăng nguy cơ phát triển ung thư ruột và ung thư phổi. Đồng thời có thể làm tổn thương gan, mạch máu não và tim.

2. Đừng vội uống trà đặc sau bữa ăn

Uống trà đặc ngay sau bữa ăn không chỉ làm loãng dịch vị mà theophylline trong trà còn ức chế tiết axit dạ dày, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn bình thường.

Hơn nữa, một lượng lớtrong trà có thể kết hợp với protein và sắt trong thực phẩm, tạo thành các khối bã thức ăn khó tiêu hóa, làm tăng gánh nặng cho dạ dày và hao hụt chất dinh dưỡng.

3. Đừng vội lái xe sau bữa ăn

Sau bữa ăn, dạ dày và ruột cần nhiều máu để tiêu hóa thức ăn nên sẽ gây thiếu máu não tương đối tạm thời, cơ thể dễ uể oải. Nếu lái xe trong lúc này rất dễ xảy ra sai sót trong phán đoán và điều khiển xe, làm tăng đáng kể xác suất xảy ra tai nạn giao thông.

4. Đừng vội tắm sau khi ăn

Ngay sau khi ăn, rất nhiều máu sẽ đổ về đường tiêu hóa để tiêu hóa và hấp thụ thức ăn. Dưới sự kích thích của nước nóng, các mạch máu trên da giãn ra, một phần máu sẽ chảy lên bề mặt cơ thể. Do đó, không còn nhiều máu lên não và nếu bạn bị huyết áp thấp, tình trạng ngất dễ xảy ra.

5. Đừng vội tập thể dục sau khi ăn

Sau bữa ăn, máu sẽ được lưu thông nhiều tới cơ quan tiêu hóa. Nếu bạn tập thể dục ngay sau khi ăn sẽ có một “cuộc chiến” giữa các cơ và dạ dày. Thông thường, cơ bắp sẽ chiến thắng cho nên hệ tiêu hóa sẽ gặp khó khăn trong việc xử lý thức ăn. Từ đó, có thể dẫn đến tình trạng bị chuột rút, đầy hơi, hay tiêu chảy. Tốt nhất, bạn nên chờ 1-2 giờ sau bữa ăn mới tập thể dục. Lúc này, cơ bản đã qua cao điểm của quá trình tiêu hóa thức ăn, các bài tập thể dục thông thường như đi bộ nhanh, chạy bộ có thể bắt đầu từ từ.