Nước hoa giả: Tác hại khôn lường của hàng hiệu giá rẻ

Với quan niệm chỉ xịt vào người chứ không bôi trực tiếp lên da, khiến nhiều người đã bỏ tiền ra mua nước hoa nhái mà không lường hết tác hại của những sản phẩm được làm giả này.

Hàng hiệu giá rẻ

Được xem là một phụ kiện không thể thiếu trong tủ đồ của nữ giới, nước hoa là mặt hàng tiêu thụ khá mạnh trên thị trường với nhu cầu ngày càng tăng cao. Nắm bắt nhu cầu đó, nhiều cơ sở kinh doanh nước hoa mọc ra như “nấm sau mưa”. Cùng với đó, hàng loạt thương hiệu nước hoa cũng được làm giả để trục lợi.

Nước hoa giả là nước hoa thiết kế giống hệt về tên, nhãn mác, kiểu dáng và có mùi rất giống với chai nước hoa thật. Đặc biệt, một số nơi đã sản xuất được nước hoa giả gần như là bản sao của những nhãn hiệu hàng đầu thế giới. Nước hoa giả không được kiểm tra, kiểm định độ an toàn hay quản lý theo quy định của pháp luật .

Nước hoa giả nhãn hiệu nổi tiếng bán ở chợ đêm Đồng Xuân, Hà Nội. 

Ghi nhận tại chợ Đồng Xuân (Hà Nội), nước hoa tại đây được bày bán tràn lan, hầu hết là các thương hiệu nổi tiếng như Gucci, Chanel, Gio… với mức giá rẻ như “bèo”.

“Chanel loại 100ml giá 100 nghìn đồng, Paco Rabanne loại 100ml giá 70 nghìn đồng. Mùi thơm như thật luôn em, nếu em mua số lượng lớn chị giảm giá 30%. Loại này xịt lên da có thể giữ mùi được từ 4 – 5 tiếng, nếu xịt lên quần áo thì mùi thơm lâu hơn. Em cứ mua loại này về bán lại theo giá trên mạng hoặc giảm vài trăm ngàn cho khách mà vẫn có lãi”, một tiểu thương cho hay.

Khi được hỏi về nguồn gốc của những sản phẩm này, đa phần người bán đều cho biết: “Hàng ở đây là hàng Trung Quốc nhập về, làm gì có hàng xách tay. Tuy nhiên, khi bán cho khách em cứ nói là hàng xách tay không ai biết đâu. Em cho khách check mã vạch thoải mái”.

Để thử nghiệm, phóng viên đã dùng phần mềm truy xuất mã vạch hai chai nước hoa trên và kết quả ngoài sức tưởng tượng. Sau khi truy xuất mã vạch, chai Chanel được mua với giá 100 nghìn có giá niêm yết là 3.495.000/chai và chai Paco Rabanne có giá 1.898.000/chai.

Không chỉ ở các cửa hàng tại chợ Đồng Xuân, nhiều shop online trên mạng cũng rao bán những sản phẩm nước hoa có giá rẻ hơn nhiều lần so với giá thị trường. Tuy vậy, để “câu khách” các cửa hàng đều giới thiệu sản phẩm của mình là hàng chính hãng, hàng xách tay do có người nhà bên nước ngoài chuyển, khách hàng có thể thoải mái truy xuất nguồn gốc mã vạch. Với thủ đoạn tinh vi, người tiêu dùng đang bị móc túi với những loại nước hoa kém chất lượng với giá cao gấp chục lần. Nguy hại hơn, nhiều người vẫn vô tư dùng những chai nước hoa giả mỗi ngày mà không hề biết nó được sản xuất như thế nào, có tác hại ra sao nếu sử dụng lâu dài.

"Rước họa vào thân"

Lý giải cho thực trạng nước hoa siêu rẻ trên, ông Nguyễn Thế Dũng, Khoa Công nghệ Hóa học, Đại học Khoa học Tự nhiên cho biết: “Thực chất những loại nước hoa trên chỉ được làm từ cồn, hóa chất và tinh dầu. Để sản xuất 100ml nước hoa chỉ tốn từ 5 – 10 nghìn đồng, khi làm số lượng lớn có thể rẻ hơn. Do vậy, các cơ sở bán nước hoa với giá vài chục nghìn đồng sau khi tính cả chi phí bao bì thì vẫn còn lời”.

Viện Da liễu Trung ương mỗi năm tiếp nhận không ít ca dị ứng với mỹ phẩm giả, trong đó có dị ứng với nước hoa mà biểu hiện là da bị sạm và viêm da mãn tính như ngứa, bong da, da nổi mẩn đỏ, đôi khi có thể tạo thành những mảng phát ban đỏ, sưng phù nề và nổi bóng nước. Theo một bác sỹ ở Viện này, nếu thường xuyên xịt nước hoa giả sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Bác sĩ Nguyễn Hải Vân, bệnh viện Da liễu Trung ương cảnh báo việc dùng nước hoa không rõ nguồn gốc có thể dẫn đến việc viêm da mạn tính. Vị trí viêm da khi tiếp xúc với nước hoa thường là cổ tay, cổ, sau tai và gáy, đây đều là những vị trí nhaỵ cảm khi tiếp xúc với hóa chất. Biểu hiện ban đầu có thể là da nóng rát, ửng đỏ, để lâu thì sưng phù nề và nổi bọng nước. "Nước hoa giả thường chứa các hoạt chất như urine có trong nước tiểu, hóa chất chống đóng cặn, chất tạo mùi, alcohol và phthalates… chính những hoá chất này cực kỳ nguy hiểm cho người sử dụng”, bác sĩ Vân nhấn mạnh.

Bác sĩ Đỗ Văn Khoát, khoa Da liễu, viện 108 cho biết: “Những người có làn da nhạy cảm hay mắc các bệnh về đường hô hấp như hen, viêm xoang... phải thật thận trọng khi sử dụng mỹ phẩm hay nước hoa có nguồn gốc không rõ ràng. Nếu xảy ra dị ứng hay có triệu chứng khác thường thì phải đến bệnh viện khám và chữa trị kịp thời”.

Để tránh “rước họa vào thân” người tiêu dùng cần biết cách phân biệt nước hoa thật và nhái.

Về mẫu mã, vỏ hộp nước hoa nhái thường không sắc sảo, vỏ chai làm bằng nguyên liệu kém chất lượng, vòi xịt đôi khi bị nghẹt hoặc chỉ xịt ra tia nước, mã số REF (gồm từ 3-6 số) ở vỏ hộp không trùng với mã số ở vỏ chai. Chữ in trên lọ nước hoa fake thường mờ, nhòe nhoẹt, khó đọc. Ngược lại chữ in trên lọ nước hoa chính hãng thường rõ ràng, dễ đọc.

Mùi nước hoa giả chỉ hơi giống mùi nước hoa thật, không có nhiều lớp hương

Về hình dáng, lọ nước hoa chính hãng thường được làm bằng thủy tinh có màu sắc sáng bóng, không mờ xỉn. Lọ nước hoa chính hãng không bao giờ được làm bằng kim loại bởi kim loại sẽ làm hỏng mùi hương của nước hoa. Đây chính là điểm quan trọng giúp bạn có thể phát hiện nước hoa giả.

Về hương thơm, mùi nước hoa giả chỉ hơi giống mùi nước hoa thật, không có nhiều lớp hương. Thông thường nước hoa giả chỉ có lớp hương đầu (tức là mùi hương ngửi thấy sau khi xịt trong vòng 5 phút) là giống với nước hoa thật, còn những lớp hương sau thì hoàn toàn khác.

Để không mua phải đồ giả, người tiêu dùng nên mua hàng ở những nơi uy tín, không mua ở những nơi không rõ nguồn gốc vừa mất tiền lại chuốc bệnh vào thân.

Mã số mã vạch chỉ là chìa khóa dẫn đến kho dữ liệu tương ứng (mô tả thông tin về sản phẩm) chứ không thể chỉ dùng mã số mã vạch để phân biệt hàng giả và hàng thật. Để phân biệt hàng thật hàng giả phải căn cứ vào nhiều yếu tố khác nhau của sản phẩm.

Nhiều người tiêu dùng mua nước hoa chỉ nhìn vào bao bì sản phẩm có in mã vạch để đánh giá sản phẩm có chính hãng hay không là không chính xác.

Dãy mã vạch được in trên bao bì sản phẩm chỉ có thể giúp người tiêu dùng kiểm tra được nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa đó như sản xuất ở nước nào, công ty sản xuất, chứ hoàn toàn không có chức năng để phân biệt hàng thật hàng giả. Mã vạch nhìn qua có vẻ phức tạp và khó để làm giả nhưng thật ra rất đơn giản vì mã vạch cũng giống như sản phẩm khác, hoàn toàn có thể làm giả một cách dễ dàng.