Nuôi mèo gây hại hay có lợi cho sức khỏe? Những lợi ích sức khỏe ít người biết khi nuôi mèo

CTV
Nhân năm Quý Mão, bác sĩ chia sẻ với bạn chuyện về mèo và việc nuôi mèo mang lại lợi ích cho sức khỏe tâm thể và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bài viết dưới đây là chia sẻ của  BSCK2 Huỳnh Tấn Vũ, Trưởng khoa Điều trị ban ngày, Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM về tác dụng với sức khỏe khi nuôi mèo và lưu ý cho những người đang chăm thú cưng này: 

Mèo là một thú nuôi vô cùng quen thuộc của mọi nhà dù ở Việt Nam hay nước ngoài, bởi chúng rất dễ thương, đáng yêu và vô cùng tinh nghịch, duyên dáng. Không chỉ là thú cưng, người bạn tuyệt vời và hơn thế nữa, mèo còn mang lại nhiều lợi ích cân bằng sinh thái và cải thiện sức khỏe đối với người chủ và những người xung quanh. 

Dưới đây là một số lợi ích bất ngờ của việc nuôi mèo mà ít người biết: 

Giảm stress, cải thiện tâm trạng

Căng thẳng không tốt cho cơ thể vì có thể gây ra những rủi ro bệnh tật như bệnh tim, đau đầu, trầm cảm, cuối cùng dẫn đến tử vong sớm. Vì thế, việc giải tỏa các căng thẳng là cách tốt để giữ gìn sức khỏe. Việc nuôi mèo có thể giúp cơ thể chúng ta giải phóng các hóa chất làm dịu hệ thần kinh, giúp giảm mức độ căng thẳng và lo lắng để vui chơi và giải trí.

Vuốt ve, chơi đùa với mèo có thể giúp tâm trạng bạn phấn chấn hơn. (Ảnh minh họa)

Mặc dù là loài động vật độc lập, thích khều, nhặt các vật dụng và khám phá theo cách riêng của mình, mèo cũng rất tình cảm với chủ và những người chúng tin tưởng. Hầu hết mèo thích cuộn tròn trong lòng của chủ nhân khi họ xem tivi hay đọc sách sau một ngày dài làm việc. Hành động đơn giản này của mèo có thể khiến não người chủ giải phóng tất cả các loại hóa chất phù hợp, giúp họ dễ dàng bước vào buổi tối thư giãn, giảm căng thẳng và lo lắng.

Khi người chủ thường xuyên dành thời gian chơi đùa, vuốt ve, cưng chiều chú mèo đáng yêu, cơ thể họ sản sinh serotonin (còn gọi là hormone hạnh phúc) - một chất hóa học cải thiện tâm trạng. Khi tâm trạng vui vẻ, cảm xúc cân bằng lại, cơ thể và sức khỏe cũng tốt hơn. Nghiên cứu cũng cho thấy, những tiếng ngáy tự nhiên phát ra khi mèo ngủ bên cạnh có thể giúp giảm stress và căng thẳng cũng như làm giảm huyết áp cho người chủ.

Mèo còn là những động vật vui tính, hài hước tạo nên những tràng cười bất tận cho người quan sát hay chơi đùa cùng nó. Các nghiên cứu đã phát hiện, việc xem 20 phút clip hài của những chú mèo sẽ giúp giảm đáng kể mức cortisol (hormone gây căng thẳng) và hỗ trợ trí nhớ ngắn hạn ở người cao tuổi. Hơn nữa, nụ cười có liên quan tới việc giúp con người có một trái tim và hệ miễn dịch khỏe mạnh. 

Giảm căng thẳng ở người lớn mắc bệnh Alzheimer hoặc mất trí nhớ

Bệnh nhân Alzheimer có thể biểu hiện nhiều vấn đề về hành vi hay khả năng đối phó với căng thẳng. Nghiên cứu tại Đại học California (Mỹ) kết luận rằng bệnh nhân Alzheimer ít bị căng thẳng hơn và ít bộc phát lo lắng hơn nếu có chó hoặc mèo trong nhà. Vật nuôi có thể cung cấp một nguồn giao tiếp tích cực, phi ngôn ngữ. Sự tương tác vui tươi và sự đụng chạm nhẹ nhàng từ một con vật ngoan ngoãn, được huấn luyện tốt có thể giúp xoa dịu bệnh nhân Alzheimer và giảm hành vi hung hăng.

Chơi đùa với mèo giúp giảm căng thẳng. (Ảnh minh họa)

Trong nhiều trường hợp, hành vi có vấn đề của bệnh nhân là phản ứng đối với thái độ căng thẳng của người chăm sóc chính. Vật nuôi có thể giúp giảm bớt căng thẳng cho bệnh nhân và người chăm sóc. Mèo là vật nuôi thích hợp hơn chó vì chó thường cần được chăm nom, chơi đùa nhiều hơn và có thể tạo thêm gánh nặng cho người đang chăm sóc bệnh nhân Alzheimer.

Tạo lòng yêu thương

Việc chơi đùa, vuốt ve bộ lông mềm mại của những chú mèo cũng giúp cơ thể ta giải phóng oxytocin - một loại hormone tạo cảm giác yêu thương và tin tưởng với chính mình hoặc với người khác. Sự yêu thương được chứng minh là rất có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, khi một ai đó (con người hay động vật) làm cho chúng ta cảm thấy dễ chịu và được kết nối, chúng ta còn hình thành lòng tốt và sự hào phóng đối với người khác. Việc nuôi mèo và chơi đùa với chúng cũng vậy.

Tạo miễn dịch dị ứng từ lông mèo

Chúng ta từng nghe rằng lông mèo là một trong những chất gây dị ứng phổ biến nhất. Nhà nghiên cứu James E. Gern, một bác sĩ nhi khoa tại Đại học Wisconsin - Madison cũng nói trên Tạp chí Dị ứng và Miễn dịch lâm sàng rằng: "Suy nghĩ cũ là nếu gia đình bạn nuôi thú cưng, trẻ em có nhiều khả năng bị dị ứng với thú cưng. Và nếu bạn xuất thân từ một gia đình dễ bị dị ứng thì nên tránh nuôi thú cưng".

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều nghiên cứu gợi ý rằng những đứa trẻ lớn lên trong nhà nuôi “động vật có lông” - cho dù đó là chó hay mèo cưng, hoặc ở trong trang trại và tiếp xúc với động vật lớn - sẽ ít có nguy cơ mắc bệnh dị ứng và hen suyễn hơn. Và nếu một đứa trẻ tiếp xúc với mèo trong vài năm đầu đời, chúng có nhiều khả năng phát triển hệ thống miễn dịch chống lại không chỉ dị ứng với mèo mà cả các loại chất gây dị ứng khác.

Chính James Gern cũng đã thực hiện một nghiên cứu và phát hiện những đứa trẻ sống với thú cưng có lông - giống như mèo - có khả năng mắc dị ứng (19%) ít hơn so với ở những đứa trẻ không sống với động vật ở nhà (33%). Họ cũng ít có khả năng mắc bệnh chàm và có mức độ cao hơn của một số hóa chất hệ thống miễn dịch (một dấu hiệu kích hoạt hệ thống miễn dịch mạnh mẽ hơn).

Nuôi mèo có thể mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Bảo vệ tim mạch

Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới. Stress là kẻ thù số một của bệnh tim mạch. Theo Blair Justice, tiến sĩ, giáo sư tâm lý học tại Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Texas (Mỹ): Những người ở chế độ căng thẳng sẽ rơi vào “trạng thái khó chịu”, trong đó các hóa chất có hại như cortisol và norepinephrine do cơ thể tiết ra khi căng thẳng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống miễn dịch. Các nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa các hóa chất này và sự tích tụ mảng bám trong động mạch, dấu hiệu cảnh báo bệnh tim.

Ngoài ra, stress cũng ảnh hưởng xấu, làm huyết áp tăng cao đột ngột, làm tăng mức đường và cholesterol trong máu, tâm lý buồn chán khiến ta lười tập thể dục và ăn uống cẩu thả hơn. Do đó, việc chơi đùa với chú mèo đáng yêu có thể giúp chúng ta thư giãn, giảm stress và căng thẳng, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Theo nghiên cứu của trường Đại học Minnesota (Hoa Kỳ), những người nuôi mèo có nguy cơ bị đau tim thấp hơn 40% so với những người không nuôi mèo. Việc nuôi mèo sẽ giảm nguy cơ tử vong do đau tim đột ngột, giảm bị bệnh tim, giảm stress…

Giảm cholesterol máu 

Cholesterol trong máu tăng cao là một trong những yếu tố nguy cơ phổ biến gây nên các bệnh tim mạch (như nhồi máu cơ tim, đột quỵ…) và hội chứng rối loạn chuyển hóa. Cholesterol trong máu tăng cao thường không nguy hiểm, nhưng các bệnh lý liên quan có thể là nguyên nhân tử vong nên cần kiểm soát tốt cholesterol máu ở bất kỳ giai đoạn nào.

Có nhiều phương pháp kiểm soát tốt việc tăng cholesterol máu như tập thể dục, chế độ ăn nhiều rau củ quả, giữ cho tinh thần thoải mái, kết hợp có hay không sử dụng thuốc tùy theo tình trạng bệnh của mỗi người. Và một phương pháp khá thú vị nữa là nuôi mèo. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người nuôi thú cưng có mức chất béo trung tính và cholesterol thấp hơn so với những người không nuôi thú cưng. Ngoài ra, việc vuốt ve vui đùa với chú mèo cưng cũng là một dạng vận động giúp máu huyết lưu thông, tinh thần thư giãn, hỗ trợ giảm lượng cholesterol trong cơ thể hiệu quả.

Ngăn ngừa tăng huyết áp

Theo nghiên cứu của Đại học Buffalo (Mỹ), với những người nuôi mèo và những người có tiền sử mắc bệnh huyết áp, vuốt ve những chú mèo sẽ giúp làm dịu và giảm bệnh về huyết áp. Trong một nghiên cứu khác, những người môi giới chứng khoán bị huyết áp cao nhận nuôi chó hoặc mèo có chỉ số huyết áp thấp hơn trong những tình huống căng thẳng so với những người không nuôi thú cưng. Và một nghiên cứu được thực hiện với một căn phòng đầy những người nuôi mèo cho thấy, những người chủ nói to tăng huyết áp một cách tự nhiên, nhưng khi quan sát những người chủ được nói chuyện với mèo của mình, huyết áp của họ vẫn không đổi. Điều này cho thấy, việc nuôi mèo có thể hỗ trợ ngăn ngừa tăng huyết áp do sự hiện diện êm dịu mà mèo mang lại.

Góp phần hòa nhập cộng đồng cho trẻ tự kỷ

Một số trẻ mắc chứng tự kỷ hoặc gặp khó khăn trong học tập khác có khả năng tương tác với vật nuôi tốt hơn con người. Trẻ tự kỷ thường dựa vào các tín hiệu phi ngôn ngữ để giao tiếp, động vật cũng vậy. Và học cách kết nối lần đầu tiên với thú cưng thậm chí có thể giúp trẻ tự kỷ tương tác với mọi người.

Làm bạn với mèo có thể giúp trẻ tăng khả năng tương tác với mọi người. (Ảnh minh họa)

Thú cưng có thể giúp trẻ tự kỷ học cách điều chỉnh căng thẳng và tự trấn tĩnh, giúp chúng được trang bị tốt hơn để vượt qua những thách thức của chứng rối loạn. Chơi đùa và tập thể dục với chó hoặc mèo có thể giúp trẻ tỉnh táo và chú ý suốt cả ngày, từ đó giảm sự căng thẳng và thất vọng do khuyết tật học tập gây ra. Đây cũng được xem là một trong những phương pháp chữa trị hiệu quả và tự nhiên nhất đối với trẻ mắc bệnh tự kỷ hoặc gặp khó khăn trong học tập khác, giúp trẻ sớm hồi phục, hòa nhập cộng đồng.

Đại văn hào Charles Dickens cũng từng ca ngợi và thừa nhận: “Không tình yêu nào lớn hơn tình yêu của một chú mèo!". Chúng ta hãy thương yêu và thân thiết với chúng hơn nữa để nhận biết thêm những giá trị của cuộc sống! Tuy nhiên, trước khi nuôi mèo, bạn cũng nên lưu ý vấn đề sức khoẻ của các thành viên trong gia đình như dị ứng lông mèo và nên tiêm ngừa vắc xin phòng bệnh cho mèo để bảo vệ sức khoẻ của bản thân cũng như gia đình mình.