Ở cữ tuần đầu sau sinh, ba điều mẹ bỉm sữa cần lưu ý để bảo vệ sức khỏe

Sau sinh 1 tuần là khoảng thời gian tốt nhất để mẹ bỉm sữa nghỉ ngơi, theo dõi sức khỏe của bản thân và giữ tinh thần thật thoải mái.

Ở cữ thực ra là một hình thức bảo vệ phụ nữ và những đứa trẻ sơ sinh. Quá trình sinh em bé không chỉ ảnh hưởng đến tính mạng mà còn là thách thức đối với sức khỏe phụ nữ. Ngày nay, chuyện ở cữ của mẹ bỉm sữa không còn phức tạp như ngày xưa nhưng vẫn là chuyện các mẹ cần hết sức chú trọng.

Việc sinh nở làm tiêu hao nhiều năng lượng của cơ thể, giảm thể lực và giảm khả năng miễn dịch. Dưới đây là 3 điều quan trọng mẹ bỉm sữa cần lưu ý trong tuần đầu tiên ở cữ.

1. Mặc đồ kín, tránh gió lạnh trong thời gian ở cữ

Mặc đồ kín và tránh gió lạnh là điều rất quan trọng đối với sản phụ trong thời gian ở cữ. Quá trình ở cữ là thời gian để các vết thương do quá trình sinh nở gây ra được dần dần hồi phục. Lúc này, sản phụ cần phải chú ý giữ ấm cho bản thân bằng cách mặc quần áo dài tay, đi tất, tránh gió lạnh.

Đặc biệt là vào mùa hè, ngay cả khi bật điều hòa, bạn cũng nên mặc quần áo phù hợp để bảo vệ xương khớp. Bạn nên gội đầu, tắm bằng nước ấm và tắm gội trong thời gian ngắn. Việc không kiêng cữ có thể khiến sản phụ dễ mắc phải các bệnh hậu sản.

1-065230495-1625658801.jpg

2. Chú ý nghỉ ngơi

Nhiều người phụ nữ cảm thấy rất hạnh phúc khi sinh con. Họ vui đến nỗi có thể ôm con, ngắm con, chăm sóc con cả ngày không biết mệt mỏi. Tuy nhiên, trong thời gian ở cữ này, thay vì dành quá nhiều thời gian để chăm sóc con, sản phụ hãy nghỉ ngơi nhiều hơn. Hãy nhờ người thân giúp đỡ chăm bé để bạn có thể ngủ thêm một chút nữa.

Ngoài ra, các vết thương khi sinh và áp lực tâm lý có thể khiến sản phụ trở nên nhạy cảm, dễ khóc và nóng tính. Cùng với đó là sự thay đổi nội tiết tố dễ dẫn đến trầm cảm sau sinh. Lúc này, bạn cần nghỉ ngơi nhiều hơn. Hãy tâm sự với người mà mình tin tưởng để giải tỏa áp lực của bản thân khi sinh nở. Đây cũng là lý do phụ nữ thời xưa thường không tiếp khách trong thời gian ở cữ.

4-065326733-1625658808.jpg

3. Theo dõi sản dịch

Sau khi sinh em bé, sản dịch trong tử cung của sản phụ vẫn còn nhiều và cần được đào thải ra ngoài kịp thời. Muốn sản dịch được đào thải nhanh hơn, bạn nên đi bộ một cách chậm rãi và xoa bóp vùng bụng đúng cách. Ngoài ra, bạn cần theo dõi lượng sản dịch của bản thân. Trong những ngày đầu, sản dịch tiết ra nhiều, có màu đậm. Nhưng trong những ngày sau, lượng sản dịch sẽ giảm xuống, có màu nhạt hơn.

Khi sản dịch ra nhiều và kéo dài bất thường, hoặc sản dịch có mùi hôi lạ, bạn cần đến gặp bác sĩ sản khoa kịp thời.

Theo Emdep.vn