Ông Biden và những phát biểu ấn tượng trong lễ nhậm chức đặc biệt

Ông Joe Biden cam kết trở thành "tổng thống của tất cả người Mỹ", kể cả những người không ủng hộ chiến dịch tranh cử của ông.

Ông Joe Biden chính thức trở thành tổng thống thứ 46 của Mỹ.

Đảng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống Mỹ hôm 20/1, (giờ địa phương) đảm nhận vai trò lãnh đạo một đất nước đang chìm trong những chia rẽ chính trị sâu sắc, một nền kinh tế bị tàn phá và đại dịch COVID-19 hoành hành đã giết chết hơn 400.000 người Mỹ.

Ông Joe Biden gọi hôm nay là "ngày của nước Mỹ" trong bài phát biểu của mình tại Đồi Capitol. "Đây là ngày của dân chủ, ngày của lịch sử và hy vọng, của sự đổi mới và quyết tâm", ông Biden nói trước những khách mời tham gia buổi lễ.

Tổng thống Joe Biden gửi lời cảm ơn đến những người tiền nhiệm từ "cả hai bên" trong lời phát biểu tại lễ nhậm chức trước quốc dân, kể cả những người không thể có mặt.

"Tôi cảm ơn những người tiền nhiệm của cả hai đảng vì sự hiện diện của họ ở đây ngày hôm nay. Tôi cảm ơn họ từ tận đáy lòng mình", CNN dẫn lời ông Biden.

Nhà lãnh đạo mới mô tả đất nước đang trải qua một "mùa đông hiểm họa" do dịch bệnh. Joe Biden cam kết trở thành "tổng thống của tất cả người Mỹ", kể cả những người không ủng hộ chiến dịch tranh cử của ông. "Tôi sẽ chiến đấu hết mình cho cả những người ủng hộ lẫn không ủng hộ tôi", ông nhấn mạnh.

Bà Kamala Harris tuyên thệ trở thành phó tổng thống.

Joe Biden vừa trở thành Tổng thống thứ 46 của Mỹ. Ông là phó tổng thống thứ 15 từng trở thành tổng thống. Trong lịch sử, có 8 phó tổng thống đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo cao nhất vì tổng thống đương nhiệm qua đời. 6 người từng là phó tổng thống được bầu vào chức vụ tổng thống. 1 phó tổng thống đảm nhiệm chức vụ vì tổng thống đương nhiệm từ chức.

Cũng trong buổi lễ, bà Kamala Harris đã tuyên thệ để trở thành phó tổng thống. Nữ chính khách 56 tuổi đã làm nên lịch sử với tư cách là người phụ nữ đầu tiên, người phụ nữ da màu đầu tiên và là người Nam Á đầu tiên trở thành phó tổng thống nước Mỹ.

Nhiều nhà lãnh đạo châu Âu đã đăng bài viết chúc mừng chính quyền mới của Mỹ trên Twitter và bày tỏ sự lạc quan khi hai bên làm việc cùng nhau.

Đến dự buổi lễ nhậm chức của ông Joe Biden có cựu Tổng thống Bill Clinton, vợ chồng cựu Tổng thống George W. Bush, vợ chồng cựu Tổng thống Barack Obama cùng ứng cử viên tranh cử tổng thống năm 2016 của đảng Dân chủ Hillary Clinton.