Ông Trump cảnh báo kịch bản xấu dành cho Ukraine nếu tái đắc cử

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cảnh báo ông có thể cắt các khoản viện trợ dành cho Ukraine nếu tái đắc cử trong năm 2024.

European Pravda đưa tin, tại một cuộc vận động tranh cử ở thành phố Detroit, bang Michigan do sáng kiến ​​Turning Point USA tổ chức, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích mức độ viện trợ Ukraine của chính quyền Tổng thống đương nhiệm Joe Biden. Ông khẳng định sẽ ngay lập tức "giải quyết ổn thỏa" vấn đề này nếu tái đắc cử.

"Tôi nghĩ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky là nhà buôn vĩ đại nhất trong số các chính trị gia. Mỗi lần ông ấy đến Mỹ thì đều ra về với hơn 60 tỷ USD. Ông ấy về đến nhà và lập tức tuyên bố cần thêm 60 tỷ USD nữa. Ông ấy không có điểm dừng", ông Trump nói.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty Images

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty Images

Ông Trump cũng thừa nhận "thích Tổng thống Zelensky" vì những gì mà nhà lãnh đạo Ukraine đã làm giúp ông không bị luận tội tại Hạ viện Mỹ vào năm 2019. Song, ông không hài lòng với những yêu cầu viện trợ mà lãnh đạo Ukraine liên tục đưa ra trong 2 năm qua.

Cho đến nay, Mỹ vẫn là quốc gia phương Tây viện trợ nhiều nhất cho Ukraine với khoảng 113 tỷ USD trong các dự luật chi tiêu được thông qua tính đến tháng 4. Tại cuộc họp giao diễn ra hôm 10/6, trả lời câu hỏi liệu sự xuất hiện của viện trợ Mỹ có ảnh hưởng đến tình hình ở mặt trận ở Ukraine, người phát ngôn Lầu Năm Góc Patrick Ryder cho biết điều này đã giúp Ukraine làm chậm bước tiến của quân Nga ở tỉnh Kharkiv.

"Tôi sẽ nói là có. Và tôi nghĩ thực tế là bạn đã thấy về cơ bản những tiến bộ của Nga ở gần Kharkiv đã thực sự chậm lại. Điều này chứng tỏ Ukraine có thể tiếp tục giữ vững phòng tuyến và viện trợ của Mỹ đã hỗ trợ họ hiệu quả. Vì vậy, một lần nữa, chúng tôi nhận ra rằng còn rất nhiều việc phải làm để gửi thêm viện trợ cần thiết cho họ nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện điều đó", ông Ryder nói.

Về vấn đề kết thúc xung đột Nga - Ukraine, cựu Tổng thống Trump cũng từng nhiều lần tuyên bố sẽ thực hiện thành công điều này trong vòng 24 giờ nếu tái đắc cử. Ông khẳng định mình có đủ ảnh hưởng với lãnh đạo cả hai nước trong việc ngăn chặn căng thẳng leo thang. Với sự thúc giục đúng đắn từ Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo của Nga và Ukraine sẽ nhận thấy không có ích gì khi tiếp tục xung đột.

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết ông sẵn sàng cùng ông Trump thảo luận về sáng kiến hòa bình cho cuộc xung đột với Nga. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Ukraine cũng nhiều lần bày tỏ hoài nghi về khả năng của cựu Tổng thống Mỹ trong việc giải quyết xung đột. 

Trong khi đó, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov tuần trước nhận định rằng tuyên bố trước đó của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc có thể giúp kết thúc xung đột  Nga - Ukraine trong 24 giờ là không thực tế vì tình hình chiến sự đến nay còn rất phức tạp. Hai bên vẫn chưa thể tìm thấy tiếng nói chung, khiến việc đàm phán hòa bình trở thành thách thức lớn.

Theo Pravda