Ông Trump phản đối kết quả bầu cử, đảng Cộng hòa vẫn im lặng

Các lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ im lặng trước nỗ lực bác bỏ kết quả bầu cử của Tổng thống Donald Trump, để tổng thống một mình phản đối tin tức về người chiến thắng.

Ngay sau khi các kênh truyền hình và hãng tin AP tuyên bố ông Biden thắng cử, các quan chức hàng đầu của đảng Cộng hòa ở Washington không có phản ứng gì. Những người này bao gồm cả Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell và các thành viên khác trong nhóm lãnh đạo của ông.

Tuy nhiên, một số đảng viên Cộng hòa và các nhóm bên ngoài liên kết với đảng như Phòng Thương mại Mỹ đã gửi lời chúc mừng đến tổng thống đắc cử.

ong Trump khong nhan thua anh 1

Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell vẫn chưa lên tiếng về kết quả của cuộc bầu cử. Ảnh: Reuters.


Ông McConnell, Thượng nghị sĩ của bang Kentucky, đã đăng lên Twitter vào ngày 6/11 rằng mọi lá phiếu hợp pháp phải được kiểm đếm và các tòa án luôn sẵn sàng giải quyết tranh chấp. Tuy nhiên, văn phòng của ông không có phản ứng gì về cuộc đua khi được Bloomberg liên lạc vào ngày 7/11.

Một số ít hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa đã bảo vệ Tổng thống Trump một cách mạnh mẽ và tỏ ra nghi ngờ về kết quả bầu cử.

Phản ứng của đảng Cộng hòa

Bất chấp thất bại trước đối thủ, ông Trump tiếp tục khẳng định sẽ không nhận thua và một số người trong đảng Cộng hòa cho rằng hành động này sẽ kéo dài đến sau nhiệm kỳ của ông. Hành động này gây thêm rủi ro cho bất kỳ thành viên nào của đảng Cộng hòa chìa cành ô liu cho ông Biden.

Nhiều người cho rằng Tổng thống Trump đã giúp các thượng nghị sĩ Cộng hòa đang bị đe dọa tái tranh cử ở South Carolina, Iowa và các bang khác.

Giờ đây, quyền kiểm soát Thượng viện sẽ được quyết định vào tháng 1 ở Georgia bằng hai cuộc đua. Các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa sẽ dè chừng với việc chúc mừng ông Biden trước khi ông Trump nhượng bộ vì lo sợ xa lánh hàng ngũ đảng.

Một số đồng minh ủng hộ ông Trump nhiệt tình nhất tại quốc hội hưởng ứng tuyên bố của tổng thống. Họ nói rằng cuộc bầu cử vẫn chưa quyết định được kết quả. Tuy nhiên, hầu hết họ không đưa ra cáo buộc về gian lận như ông Trump.

Thượng nghị sĩ bang Missouri Josh Hawley, một ứng cử viên tiềm năng cho đề cử tổng thống năm 2024 của đảng Cộng hòa, nhắm vào các hãng tin. Ông Hawley nói rằng đó không phải là cách xác định người chiến thắng.

"Khi tất cả phiếu bầu hợp pháp đã được kiểm đếm, kiểm phiếu lại và các cáo buộc gian lận được giải quyết, chúng tôi sẽ biết ai là người chiến thắng", Thượng nghị sĩ Hawley viết lên Twitter.

ong Trump khong nhan thua anh 2

Người ủng hộ ông Trump đã đổ ra đường trên khắp nước Mỹ để phản đối việc các hãng tin tuyên bố ông Biden chiến thắng. Ảnh: Reuters.


Hạ nghị sĩ Louisiana Steve Scalise, lãnh đạo cấp cao của đảng Cộng hòa tại Hạ viện, cho biết trên Twitter rằng có "những đơn kiện nghiêm trọng" chưa được giải quyết.

"Cuộc bầu cử chưa kết thúc cho đến khi tất cả phiếu bầu hợp pháp được kiểm đếm và xác nhận", ông Scalise cho biết.

Nhiều đảng viên Cộng hòa hướng về các cuộc tranh cử thượng nghị sĩ ở Georgia. Cuộc tranh cử này sẽ quyết định liệu đảng Cộng hòa có thể cản trở chính sách của ông Biden về thuế, chi tiêu và biến đổi khí hậu hay không.

"Nếu đảng Dân chủ chiếm đa số tại Thượng viện, chính sách của Mỹ sẽ nghiêng về cánh tả", Thượng nghị sĩ Texas John Cornyn viết trên Twitter.

Thượng nghị sĩ Georgia Kelly Loeffler gọi các thượng nghị sĩ là "tuyến phòng thủ cuối cùng" của đảng Cộng hòa trong lời kêu gọi gây quỹ trên Twitter. Bà Loeffler đang tụt lại sau ứng viên của đảng Dân chủ Raphael Warnock trong cuộc đua ở bang Georgia.

Thượng nghị sĩ Mitt Romney của bang Utah, đảng viên Cộng hòa duy nhất bỏ phiếu để luận tội ông Trump, là đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện đầu tiên chúc mừng ông Biden.

Thượng nghị sĩ Lamar Alexander của bang Tennessee, một đảng viên Cộng hòa cấp cao sắp nghỉ hưu, cũng đưa ra tuyên bố cảnh báo ông Trump về việc không chấp nhận kết quả cuối cùng.

“Sau khi kiểm đếm mọi phiếu bầu hợp lệ và để tòa án giải quyết tranh chấp, điều quan trọng là phải tôn trọng và nhanh chóng chấp nhận kết quả”, ông Alexander tuyên bố.

"Việc chuyển giao hoặc tái khẳng định quyền lực có trật tự sau một cuộc bầu cử tổng thống là biểu tượng lâu dài nhất của nền dân chủ Mỹ".

Tại Hạ viện, một số ít thành viên đảng Cộng hòa cũng có chung quan điểm.

Hạ nghị sĩ Fred Upton của Michigan viết trên Twitter rằng đã đến lúc "hàn gắn sự chia rẽ".

"Tôi cam kết hợp tác với tổng thống đắc cử Biden và các đồng nghiệp của tôi ở cả hai viện cũng sẽ thực hiện điều đó", ông Upton cho biết trên Twitter.

Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Tom Reed của New York ra tuyên bố rằng các phiếu bầu phải tiếp tục được kiểm đếm một cách "minh bạch".

“Tuy nhiên, với sự tôn trọng ở thời điểm này, tôi gửi lời chúc mừng tới tổng thống đắc cử Biden”, ông Reed nói.

Nội bộ đảng chia rẽ

Tuy nhiên, những người trung thành với Tổng thống Trump trong Hạ viện đã phản đối tuyên bố về người chiến thắng của truyền thông, mặc dù đây là động thái thường thấy trong các cuộc bầu cử.

"Các kênh truyền thông chính - thay mặt cho những người bạn đảng Dân chủ của họ - đang cố gắng thuyết phục người dân Mỹ rằng cuộc bầu cử đã kết thúc", Hạ nghị sĩ Jody Hice của bang Georgia viết trên Twitter. "Cuộc đua này chưa hề kết thúc".

ong Trump khong nhan thua anh 3

Tổng thống Trump vẫn chưa chấp nhận kết quả bầu cử. Ảnh: Reuters.


Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa của Arizona Andy Biggs tung ra một loạt các tuyên bố sai lệch chống lại đảng Dân chủ, người phản đối ông Trump và các hãng tin. Đồng thời, ông Biggs kêu gọi những người ủng hộ tổng thống phản đối và tận dụng mọi con đường hợp pháp để đấu tranh.

Ngược lại, các nhóm kinh doanh và vận động hành lang như Phòng thương mại, Hiệp hội các nhà sản xuất quốc gia và Liên đoàn bán lẻ quốc gia, báo hiệu rằng họ đã chấp nhận kết quả bầu cử và sẵn sàng tiếp tục.

“Các nhà sản xuất tin tưởng vào quy trình dân chủ. Kết quả kiểm phiếu đủ rõ ràng để các hãng tin tự tin dự đoán người chiến thắng”, ông Jay Timmons, giám đốc Hiệp hội các nhà sản xuất quốc gia, cho biết.

"Chúng tôi cam kết tiếp tục vai trò lãnh đạo của mình, đặc biệt là khi chúng tôi đang hướng tới việc sản xuất vaccine. Chúng tôi sẽ làm việc với chính quyền Biden - Harris, cùng với quốc hội mới, để đạt được sự phục hồi kinh tế và đổi mới nước Mỹ".