Phản cảm một TikToker xúi trẻ em chui vào trụ bê tông để thử nghiệm: “Cho cả tay vào nữa thì được 2 gói bim bim”

CTV
Những đoạn video với nội dung thử thách các em nhỏ lần lượt chui vào ống cống có đường kính 25cm và 35cm được đăng tải trên một kênh TikTok đang gây ra làn sóng phản ứng phẫn nộ trong dư luận.

Những ngày vừa qua, vụ việc thương tâm khi bé trai 10 tuổi tại Đồng Tháp không may rơi xuống trụ bê tông rỗng từ ngày 31/12/2022, nhận về nhiều sự quan tâm theo dõi. Trụ bê tông có đường kính 25cm đã cắm sâu xuống đất 35m. Dù lực lượng cứu hộ nỗ lực giải cứu nhưng đến tối 4/1/2023, cơ quan chức năng thông báo bé đã tử vong. Tuy vậy hiện tại vẫn chưa thể rút trụ bê tông lên khỏi mặt đất để đưa thi thể cháu bé ra ngoài lo hậu sự.

Công tác cứu hộ cứu nạn bé trai rơi cọc bê tông sau 35m ở Đồng Tháp diễn ra 6 ngày qua

Trên khắp các phương tiện truyền thông báo đài, mạng xã hội liên tục đưa tin, đồng thời nhiều người bày tỏ sự thương tiếc đến nạn nhân và gia đình. Tuy nhiên bên cạnh đó có không ít những trang tin, tài khoản MXH lợi dụng sự việc đang được quan tâm để “câu view, câu like”.

Mới đây, dư luận bày tỏ sự phẫn nộ trước việc một kênh TikTok đăng tải những video thử thách trẻ em chui vào ống cống đường kính 25cm và 35cm để thử nghiệm. Theo đó trong video trên kênh TikTok có tên B.c.n.L (viết tắt), người đàn ông dẫn một số đứa trẻ đến khu vực có nhiều trụ bê tông rỗng đang được xếp nằm trên mặt đất. Sau đó, người này lần lượt yêu cầu các bé chui vào ống có đường kính khoảng 25cm. Các bé với độ tuổi từ 4 - 9 tuổi, trọng lượng cơ thể 14 - 30kg nghe theo lời của người đàn ông với những câu từ như: “Được hay không thì vẫn phải thử”, “Cho cả tay vào nữa thì được 2 gói bim bim”. 

Các cháu bé lần lượt được yêu cầu chui người vào bên trong ống bê tông 25cm và 35cm

Khi các bé không thể chui lọt ống bê tông 25cm, chủ kênh đặt câu hỏi “Vậy bằng cách nào mà bé trai 10 tuổi có thể lọt xuống ống đó?”. Sau đó có thêm một video cho các bé thử chui vào ống bê tông đường kính 35cm. Người đàn ông cho rằng khi thử với ống to hơn các bé đều lọt thỏm. Đồng thời kết luận: “Không có yếu tố tâm linh gì ở đây cả, chỉ là có nhiều loại ống bê tông có số đo đường kính khác nhau. Rất có thể bé H.N đã rơi vào đường ống 35cm. Việc bé 20kg mà lọt vào ống 25cm là điều không thể”.

Cuối cùng của video, người đàn ông đưa ra khuyến cáo rằng “Làm clip với mong muốn giải đáp thắc mắc của nhiều người trong đó có cả bản thân mình. Khuyến cáo mọi người không làm video clip này dưới mọi hình thức”.

Nhiều người sau khi xem các video này tỏ ra bức xúc khi cho rằng chủ kênh TikTok làm ra với mục đích là gì khi sự việc vẫn đang được cơ quan chức năng gấp rút cứu hộ. Đồng thời những sự so sánh về con người và điều kiện vật chất trong video không tương đồng với tình huống diễn ra trên thực tế. Cùng với đó tai nạn xảy ra đang để lại nhiều nỗi đau với gia đình của nạn nhân, việc càng phân tích sâu vô tình khiến người thân thêm hoang mang khi con chưa được tìm thấy.

Hiện tại chủ kênh TikTok này đã tiến hành xóa (hoặc ẩn) các video có nội dung thử nghiệm trẻ em chui vào ống cống sau khi bị lên án và chưa đưa ra bất kỳ lời giải thích nào. Trong khi đó, nhiều người đang kêu gọi báo cáo tài khoản này với nội dung vi phạm để phía TikTok có phương hướng xử lý.

Cũng trong những ngày qua, sau khi thông tin bé H.N ở Đồng Tháp được công bố qua đời, nhiều trang mạng xã hội đồng loạt sử dụng hình ảnh một bé trai để bày tỏ sự thương tiếc. Tuy nhiên hình ảnh mà các fanpage sử dụng đều không phải là nạn nhân mà là của một cháu bé khác ở Trà Vinh. Những nội dung mang tính chất “câu view câu like” bất chấp, không kiểm chứng nguồn thông tin gây ra sự hoang mang trong dư luận, ảnh hưởng đến cá nhân có liên quan.

Nhiều trang mạng xã hội sử dụng hình ảnh sai sự thật để thể hiện sự thương tiếc cho cháu bé gặp nạn. Hình ảnh trên là của một em bé khác, hoàn toàn không liên quan đến vụ việc.

Trước đó vào trưa ngày 31/12/2022, bé trai tên T.L.H.N (10 tuổi, Đồng Tháp) cùng một số bạn bè vào khu vực công trường cầu Rọc Sen nằm trên đường tỉnh 857 (xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp) để nhặt sắt. Trong quá trình di chuyển, bé trai không may lọt xuống trụ bê tông đã chôn sâu xuống đất 35m, đường kính 25cm.

Sau khi lực lượng cứu hộ đến hiện trường đã triển khai nhiều phương án ứng cứu như bơm ô - xy, chuyền nước xuống cho nạn nhân. Cùng với đó dùng máy xúc múc quanh trụ bê tông, khoan xoáy nước, lồng ống thép để nhổ cọc…Tuy nhiên đến sáng ngày 6/1/2023 vẫn chưa nhổ được trụ bê tông lên khỏi mặt đất để đưa thi thể bé H.N ra ngoài.

Từ chiều ngày 5/1, có thêm các chuyên gia từ Nhật Bản được mời đến hiện trường để khảo sát, đánh giá hiện trạng đưa ra giải pháp tốt nhất. Từ ngày 31/12/2022 đến 6/1/2023, có hơn 350 người tham gia giải cứu cháu bé ở Đồng Tháp. Theo lãnh đạo địa phương, đây là hoạt động cứu hộ cứu nạn với quy mô lớn chưa từng có trên địa bàn tỉnh.