Phát hiện biến thể lai giữa Omicron và Delta, liệu có đáng báo động?

Các nhà nghiên cứu cho biết dù biến thể Deltcaron, biến thể lai giữa Omicron và Delta, chưa lây lan rộng rãi nhưng nó đã được phát hiện ở Mỹ, Pháp, Đan Mạch và Hà Lan.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây xác nhận biến thể mới có tên Deltacron, lai giữa biến thể Delta và Omicron, đã được phát hiện tại Pháp, Đan Mạch, Mỹ và Hà Lan.

Trong một nghiên cứu được công bố ngày 8/3 (giờ địa phương), nhà khoa học Philippe Colson đến từ IHU Méditerranée Infection cho biết: "Bộ gen lai của biến thể này có chứa những đặc điểm đột biến của cả 2 biến thể".

Dù đã có những bằng chứng về biến thể mới này nhưng đến thời điểm hiện tại, thế giới vẫn chưa ghi nhận nhiều trường hợp mắc Deltacron. Hãng tin Reuters cho biết, đến nay, các nhà nghiên cứu mới chỉ xác định được 17 trường hợp mắc Deltacron cả ở Mỹ và châu Âu.

screen shot 2022 03 11 at 141921

Các nhà khoa học phát hiện biến thể SARS-CoV-2 mới, có đột biến lai giữa Omicron và Delta. Ảnh minh hoạ: Printerest

Nghiên cứu của IHU lưu ý rằng các nhà khoa học sẽ cần phải thêm nhiều trường hợp Deltacron khác để có thể xác định được mức độ nguy hiểm của biến thể này.

Trong một cuộc họp báo hôm 9/3, trưởng nhóm kỹ thuật về COVID-19 của WHO, Tiến sĩ Maria Van Kerkhove nhận xét: "Chúng tôi không thấy bất kỳ thay đổi nào trong dịch tễ học với biến thể tái tổ hợp này. Chúng tôi không thấy bất kỳ thay đổi nào về mức độ nghiêm trọng. Nhưng có nhiều nghiên cứu đang được tiến hành thêm ".

Bà xác nhận đã phát hiện biến thể Deltacron nhưng lưu ý rằng có rất ít trường hợp được ghi nhận. Tuy nhiên, bà Karkhove cảnh báo ở quy mô rộng hơn, loại biến thể này có thể sẽ còn tiếp tục lây lan.

Tổng Giám đốc WHO, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng nhấn mạnh quan điểm tương tự trong cuộc họp báo. Ông nói: "Virus tiếp tục phát triển. Và chúng ta sẽ tiếp tục đối mặt với những trở ngại lớn trong việc phân phối vaccine, xét nghiệm và phương pháp điều trị ở mọi nơi".

Trong khi đó, theo USA Today đưa tin, các nhà nghiên cứu tại Helix, một phòng thí nghiệm có trụ sở tại San Mateo, California (Mỹ) đã tìm thấy hơn 20 trường hợp COVID-19 có chứa các đột biến của cả Delta và Omicron trong các mẫu thử nghiệm từ ngày 22/11/2021 đến ngày 13/2/2022.

Tuy nhiên, ông William Lee, Trưởng văn phòng Khoa học Helix thông tin: "Thực tế là không có nhiều trường hợp như vậy xảy ra, ngay cả hai trường hợp chúng tôi đã phát hiện cũng có sự khác biệt, cho thấy rằng nó có thể sẽ không nâng cảnh báo lên mức độ đáng lo ngại".

Đánh giá về biến thể lai mới, nhà dịch tễ học William Hanage, đến từ Trường Y tế Công cộng Harvard T.H.Chan, cho rằng Deltacron có thể sẽ không trở thành biến thể "cần quan tâm" bởi nó "không gây ra nhiều ca bệnh".