Phát hiện chất gây ung thư vượt ngưỡng 800 lần trong nhiều sản phẩm trị mụn trứng cá nổi tiếng

Một phòng thí nghiệm thử nghiệm độc lập đã phát hiện hóa chất gây ung thư có nồng độ đáng kể trong một số sản phẩm trị mụn trứng cá của một số thương hiệu mỹ phẩm hàng đầu.

Valisure, có trụ sở tại New Haven, Connecticut, cho biết họ đã phát hiện ra benzen—một chất gây ung thư - cao hơn 800 lần giới hạn nồng độ liên bang cho phép trong các sản phẩm trị mụn trứng cá của những thương hiệu như Clinique, Target , Clearasil và Proactiv.

Tuyên bố được đưa ra sau khi thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy nồng độ hóa chất có khả năng không tốt cho sức khỏe được tìm thấy trong kem chống nắng và dầu gội khô. Valisure đã đệ đơn kiến ​​nghị lên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ ( FDA ) để yêu cầu thu hồi sản phẩm và tiến hành điều tra riêng.

Newsweek đã tiếp cận FDA, nhà sản xuất Clearasil Reckitt Benckiser, Target, chủ sở hữu Proactiv Taro Pharmaceutical và Estee Lauder, công ty sở hữu Clinique, qua email để phỏng vấn.

Valisure cho biết họ đã kiểm tra 175 sản phẩm điều trị mụn trứng cá hiện có trên thị trường, 99 trong số đó có chứa benzoyl peroxide. Ở những sản phẩm không chứa hóa chất, không phát hiện thấy benzen hoặc một lượng không đáng kể. Trong khi ở 94 sản phẩm chứa hóa chất, người ta phát hiện thấy benzen.

Benzen không chỉ được tìm thấy trong nhiều sản phẩm mà còn có trong không khí xung quanh chúng, gây nguy cơ hít phải. Khi kiểm tra độ ổn định của 5 sản phẩm ở nhiệt độ tăng cao, họ phát hiện ra khí benzen có thể rò rỉ ra khỏi bao bì hoặc khiến bao bì phát nổ ở 75 độ C.

phat-hien-chat-gay-ung-thu-trong-loat-san-pham-tri-mun-noi-tieng-1-1709802861.jpg
Hàng loạt sản phẩm trị mụn trứng cá của các hãng danh tiếng chứa chât gây ung thư nồng độ cao. Ảnh: Newsweek

Benzen có thể gây kích ứng da và mắt nhưng cũng có thể gây ra các khiếm khuyết di truyền và ung thư. Tiếp xúc kéo dài hoặc lặp đi lặp lại với hóa chất có thể gây tổn thương các cơ quan.

Các chuyên gia đã nói rằng đó là một loại hóa chất công nghiệp phổ biến hiện diện trong nhiều môi trường (nó tạo ra mùi của cho xăng), nhưng vẫn là mối đe dọa sức khỏe và càng trở nên rắc rối hơn khi người ta tiếp xúc với nó nhiều hơn.

Benzen cũng có thể hình thành từ quá trình đốt cháy và được tìm thấy trong quá trình giám sát không khí tại nơi xảy ra vụ trật bánh tàu và hỏa hoạn ở Đông Palestine, Ohio năm ngoái.

Valisure cho biết benzen có thể hình thành từ sự phân hủy của các sản phẩm benzoyl peroxide ở “nồng độ cao không thể chấp nhận”. Chip Phillips, CEO của phòng thí nghiệm, nói rằng "không thể bỏ qua tác hại tiềm ẩn do tiếp xúc với benzen và chỉ nhấn mạnh nhu cầu quan trọng về đảm bảo chất lượng độc lập".

Chủ tịch Valisure David Light cho biết trong khi benzen đã được phát hiện trong các phương pháp điều trị thẩm mỹ khác do tạp chất và ô nhiễm, việc nó xuất hiện trong các sản phẩm trị mụn "khác biệt đáng kể", vì  “benzen trong các sản phẩm benzoyl peroxide có nguồn gốc từ chính benzoyl peroxide”.

Valisure đã liệt kê 66 sản phẩm điều trị mụn trứng cá mà họ phát hiện có nồng độ benzen tăng cao trong đơn khởi kiện của mình. Chúng bao gồm những sản phẩm được bán tại chuỗi nhà thuốc Walgreens và CVS, cũng như của các nhãn hiệu PanOxyl, Neutrogena, La Roche Posay, Clean & Clear, Clear Pore, Dr. Lin và Acne Free. 

Các thương hiệu khác có tên trong bản kiến ​​nghị là: Harris, Sandra Dee MD, Galderma, Vie Naturelle, Ecuate, Differin, Humane, Oxy, Encube, Nixa Skincare, Dr. Song, CeraVe, Mylan, Zapzyt, Urban Skin Rx, Rugby, Perrigo, Glenmark, Oceanside, Teva, Sandoz, Replenix, Prasco, MAD Skincare, Aspexia và Daylogic.

Người phát ngôn của Valisure nói với Newsweek rằng "có thể nhiều sản phẩm của cùng một thương hiệu đã được xét nghiệm nhiều lần" và nó không bao gồm tất cả dữ liệu sàng lọc ban đầu trong đơn.

Sau thông báo của Valisure, giá cổ phiếu của Estee Lauder đã giảm 3%, Reuters đưa tin.

Bảo Linh