Phát hiện gần 1.500 biến thể SARS-CoV-2 tại Nga

Hôm nay (15/1), phát biểu tại diễn đàn Gaidar, người đứng đầu Cơ quan Kiểm soát và bảo vệ tiêu dùng Nga Anna Popova cho biết, gần 1.500 biến thể SARS-CoV-2 đã được tìm thấy ở nước này.

Theo lời của người đứng đầu Cơ quan Kiểm soát và bảo vệ tiêu dùng Nga Anna Popova, đây là một chủ đề quan trọng và đang được nước này nghiên cứu. Bà cho biết, Viện vi khuẩn Saratov của Nga đang phân tích tất cả các thông tin hiện có về những thay đổi của COVID-19 trên thế giới. Bà Popova lưu ý rằng, những thay đổi, được nói đến rất nhiều hiện nay ở một số quốc gia, chủ yếu là châu Âu, đã có thể thấy từ tháng 9. Những phát hiện đầu tiên với những thay đổi tương tự hoặc rất giống là vào tháng 6/2020.

Ảnh minh họa: Tass

Người đứng đầu Cơ quan Kiểm soát và bảo vệ tiêu dùng Nga Popova nhận định rằng, COVID-19 sẽ trở thành một bệnh truyền nhiễm theo mùa như cúm, không có lý do gì để hy vọng rằng sự lây lan của nó sẽ ngừng lại. Đồng thời, theo ý kiến ​​của bà, đại dịch trên thế giới có thể kéo dài thêm một thời gian nữa.

Vào cuối tuần trước, bà Popova đã công bố về trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể mới SARS-CoV-2 được ghi nhận tại Nga. Chủng vi khuẩn này được tìm thấy ở một người trở về từ Vương quốc Anh.

Trước đó, ngày 13/1, phát biểu trong cuộc họp chính phủ, Tổng thống V.Putin đã yêu cầu bắt đầu tiến hành tiêm chủng đại trà ngừa COVID-19 cho tất cả người dân từ đầu tuần tới. Người đứng đầu nước Nga khẳng định rằng, vaccine Sputnik -V của Nga là tốt nhất trên thế giới, không có loại thuốc nào khác chứng minh được mức độ bảo vệ và mức độ an toàn như vậy. Đồng thời, theo lời ông Putin, quá trình vận chuyển vaccine của Nga đơn giản, không đòi hỏi điều kiện bảo quản bất thường nào. Tổng thống V.Putin cũng yêu cầu xem xét về hiệu quả của vaccine đối với các biến thể mới.

Theo Phó Thủ tướng Nga Tachiana Golikova, nghiên cứu do Trung tâm Vector tiến hành cho thấy rằng, vaccine có hiệu quả chống lại chủng COVID-19 mới. Nhưng các nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu để hoàn toàn chắc chắn về điều này. Bà cũng cho biết, Nga đã sẵn sàng triển khai tiêm chủng đại trà vaccine Sputnik-V từ ngày 18/1 tới. Vào cuối tháng 1, hơn 2,1 triệu liều vaccine sẽ được đưa vào lưu hành dân sự. Các nhà sản xuất đang tiếp tục tăng sản lượng.

Với xu hướng dịch bệnh dần ổn định nhờ hàng loạt các biện pháp, trong đó có việc tiêm vaccine trên diện rộng cho người dân từ giữa tháng 12 năm ngoái, hôm nay, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nga Sergei Kravtsov đã thông báo, các trường học ở 85 chủ thể của Nga sẽ khôi phục chế độ học toàn thời gian từ ngày 18/1. Tại thủ đô Moscow-tâm dịch của cả nước, Thị trưởng Sergei Sobyanin cũng đã ký sắc lệnh về việc các học sinh thủ đô sẽ quay lại chế độ học bình thường từ ngày 18/1.

Trước đó, do ảnh hưởng của dịch bệnh, các trường học ở Nga đã phải chuyển sang hình thức học trực tuyến.

Trong diễn biến liên quan, tính đến hôm nay, tại Nga đã ghi nhận hơn 3,5 triệu người mắc COVID-19, trong đó số ca mắc mới được phát hiện trong 24h qua là hơn 24.700 người. Tổng số người đã được chữa khỏi là hơn 2,9 triệu người, số ca tử vong là gần 64.500.