Phát hiện “kháng thế giả mạo” giải thích nguyên nhân gây đông máu ở bệnh nhân COVID-19

Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện ra các “kháng thể giả mạo” có thể giúp giải thích cơ chế liên quan đến tình trạng đông máu nghiêm trọng ở người mắc COVID-19.

Ngày 17/2, Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) cho biết các nhà nghiên cứu đã phát hiện các “kháng thể giả mạo” ở các bệnh nhân mắc COVID-19 thể nặng, có thể giúp giải thích các cơ chế liên quan đến tình trạng đông máu nghiêm trọng.

Nhóm các nhà nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu mẫu máu của 244 bệnh nhân nhập viện do COVID-19 và phát hiện sự lưu hành của các kháng thể kháng phospholipid, thường phổ biến hơn ở những người mắc bệnh tự miễn dịch như bệnh Lupus.

Đây là các kháng thể với bản chất là các protein miễn dịch nhằm vào các mô hoặc cơ quan của chính cơ thể, cũng có thể được kích hoạt để phản ứng chống lại virus và kích hoạt các phản ứng miễn dịch khác.

phat hien khang the gia mao giai thich nguyen nhan gay dong mau o benh nhan covid 19

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện các “kháng thể giả mạo” ở các bệnh nhân mắc COVID-19 thể nặng, có thể giúp giải thích các cơ chế liên quan đến tình trạng đông máu nghiêm trọng. Ảnh minh họa

Nhóm nghiên cứu đồng thời so sánh các mẫu máu trên với mẫu máu của một nhóm tình nguyện viên khỏe mạnh. Kết quả cho thấy các mẫu của bệnh nhân mắc COVID-19 chứa lượng kháng thể IgG cao hơn, có thể hoạt động với các tế bào miễn dịch khác như IgM, để đối phó với các mối đe dọa miễn dịch.

NIH cho biết, nồng độ IgG cao hơn cũng liên quan đến mức độ nghiêm trọng của COVID-19, chẳng hạn như ở những bệnh nhân cần hỗ trợ thở. IgG giúp thu hẹp khoảng cách giữa phản ứng miễn dịch bẩm sinh và thích ứng - một quá trình giúp cơ thể nhận biết, phản ứng và ghi nhớ mối nguy hiểm.

Trong trường hơp bình thường, chúng giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật và nhiễm trùng. Thế nhưng, ở một số trường hợp có sự xuất hiện của “kháng thể giả mạo”, phản ứng miễn dịch có thể trở nên quá mức hoặc bị thay đổi dẫn đến bệnh trầm trọng thêm.

Khi loại bỏ IgG khỏi mẫu máu của bệnh nhân COVID-19, các nhà nghiên cứu nhận thấy các chỉ số phân tử về “độ kết dính mạch máu” giảm xuống. Tuy nhiên, khi thêm các kháng thể IgG tương tự này vào các mẫu đối chứng, họ phát hiện phản ứng viêm mạch máu có thể dẫn đến đông máu.

Huyết khối (tức các cục máu đông) từ lâu đã là vấn đề đươc ghi nhận ở nhiều trường hợp mắc COVID-19 nặng. Đây cũng là lý do người mắc COVID-19 nặng hay được chỉ định thuốc chống đông. Huyết khối có thể gây thuyên tắc mạch và tử vong lập tức.

Các nhà nghiên cứu lưu ý những nghiên cứu trong tương lai có thể khám phá những lợi ích tiềm năng của việc sàng lọc bệnh nhân COVID-19 và cả các bệnh hiểm nghèo khác để tìm kháng thể kháng phospholipid và các “tự kháng thể” khác tại thời điểm mới nhiễm bệnh.

Theo NIH, việc này có thể giúp xác định những bệnh nhân có nguy cơ bị đông máu, viêm mạch máu và suy hô hấp, từ đó bổ sung các biện pháp bảo vệ mạch máu hoặc điều chỉnh hệ miễn dịch từ sớm.