Phát hiện nhiều ca nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2, Pháp tiếp tục đóng cửa biên giới với Anh

Pháp tiếp tục đóng biên giới với Anh khi phát hiện hàng chục ca nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Thủ tướng Pháp Jean Castex tối 7/1 cho biết, nước này sẽ tiếp tục đóng cửa biên giới với Anh “cho đến khi có thông báo mới”.

Trước đó, Pháp đã đóng biên với Anh từ ngày 20/12/2020, sau khi xuất hiện biến thể mới có khả năng lây lan nhanh hơn đến 70%. Trong thời gian này, chỉ có một số ít nhóm người - trong đó có các tài xế xe tải – được phép qua lại cửa khẩu với điều kiện phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 3 ngày trước đó.

Thủ tướng Castex đưa ra thông báo kéo dài thời gian đóng biên với Anh sau khi cơ quan y tế nước này xác nhận đã có thêm 19 ca nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Trong hai ổ dịch vừa được phát hiện có một ổ dịch tại nhà dưỡng lão vùng Bretagne ở miền Tây và ổ dịch còn lại ở thành phố Bagneux thuộc ngoại ô phía Nam thủ đô Paris. Điều đáng chú ý là nhà chức trách Pháp không tìm thấy bằng chứng về mối liên hệ giữa ổ dịch ở Bagneux với bất kỳ người nào đến từ Anh, cho thấy biến thể mới đang lây lan trong cộng đồng tại Pháp.

Pháp tiếp tục đóng cửa biên giới với Anh vì virus biến chủng. Ảnh minh họa: KT

Ngoài 19 ca nhiễm mới mắc biến thể ở Anh vừa được phát hiện, Pháp cũng đã có 3 ca nhiễm mắc biến thể tìm thấy ở Nam Phi. Bộ Y tế nước này cho biết sẽ áp dụng quy định cách ly nghiêm ngặt với những người bị nhiễm biến thể mới và tăng cường xét nghiệm trong các trường học. Ngoài ra, Chính phủ Pháp cũng sẽ giữ nguyên các quy định về giãn cách xã hội trong những tuần tới, trong khi các bảo tàng, rạp chiếu phim và rạp hát tiếp tục đóng cửa đến cuối tháng 1; các quán bar, nhà hàng đóng cửa đến giữa tháng 2. Số tỉnh phải áp dụng lệnh giới nghiêm từ 18h hôm trước đến 6h hôm sau có thể sẽ tăng từ con số 15 hiện nay lên 25 từ cuối tuần tới.

Thủ tướng Pháp cho biết, tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 sẽ là ưu tiên số 1 của nước Pháp trong giai đoạn này. Trong 5 ngày gần nhất, nước Pháp đã tiêm chủng cho khoảng 45.000 người. Đến cuối tháng 1, Pháp có khả năng đạt số lượng 1 triệu người được tiêm chủng.

Cũng tại buổi họp báo, bộ trưởng Y tế, ông Olivier Véran cho biết thêm, nước Pháp sẽ giãn cách thời gian giữa 2 liều vaccine từ 3 tháng lên 6 tháng, nhằm cho phép nhiều người dân có thể tiếp cận liều vaccine thứ nhất hơn. Loại vaccine Pfizer-BioNTech mà nước Pháp đang sử dụng là an toàn, đồng thời, việc giãn cách thời gian giữa 2 liều không ảnh hưởng tới hiệu quả của vaccine.

“Đây là vaccine an toàn. Các phản ứng nặng, không mong muốn là vô cùng hiếm, chỉ ở mức 1 người trên 100.000 người được tiêm chủng. Đây chủ yếu là các trường hợp dị ứng, xảy ra trên những người vốn bị dị ứng rất nặng, ngay cả khi không tiêm chủng, nặng đến mức họ ra khỏi nhà cũng phải mang theo thuốc chống dị ứng Adrenaline”, ông Olivier Véra nói.

Kể từ ngày 18/1, những người trên 75 tuổi sẽ được tiêm chủng. Đến cuối tháng 1, toàn bộ người dân có thể đăng ký tiêm vaccine. Cuối mùa xuân năm 2021, toàn thể người dân Pháp có thể được tiêm chủng tại hàng trăm trung tâm tiêm chủng trên toàn quốc.