'Phụ nữ nên học cách yêu chính mình'

CTV
Phái nữ nên học cách cân bằng công việc và cuộc sống, chủ động yêu thương bản thân và chăm sóc sức khỏe của mình.

Biết cách yêu thương chính mình sẽ giúp chị em tự tin làm chủ cuộc sống, tận hưởng thanh xuân nhiều màu sắc và hạnh phúc. Cụ thể, các nàng cần dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, tập thể thao thường xuyên hay nuôi dưỡng sở thích lành mạnh (vẽ tranh, phượt, khiêu vũ, cắm hoa, thiền, nấu món ngon, làm bánh...) để tinh thần luôn vui vẻ, tránh xa trầm cảm, stress lẫn áp lực vô hình.

Bên cạnh đó, chị em nên thiết lập chế độ ăn uống khoa học, giữ gìn sắc vóc, luôn tràn đầy năng lượng và sẵn sàng đối mặt mọi thử thách. Đồng thời chú trọng bảo vệ bản thân từ trong ra ngoài, nhất là sức khỏe sinh sản. Có thể khi yêu, nhiều bạn gái trẻ đang hạnh phúc và say mê, dễ lạc lối trong việc tránh thai không đúng cách hay phụ thuộc vào phái mạnh, để rồi khi xảy ra sự cố "hai vạch" không mong muốn thì lại phải đối mặt với những hậu quả về sức khỏe và thậm chí là ảnh hưởng đến tương lai của chính mình.

"Mong manh như những cánh hoa, sức khỏe sinh sản cần được chăm sóc, bảo vệ mỗi ngày. Quan trọng nhất, chị em cần trang bị kiến thức về tình dục an toàn, tránh thai đúng cách để không gặp phải những tình huống éo le như vậy", chuyên gia từ Hội Phụ sản TP HCM cho hay.

Xây dựng thói quen chăm sóc sức khỏe hàng ngày, chủ động chọn giải pháp tránh thai an toàn, hiệu quả là cách nữ giới yêu chính mình.

Theo kết quả Điều tra thống kê các mục tiêu phát triển bền vững về trẻ em và phụ nữ Việt Nam 2020-2021, gần 40% nữ giới không tự đưa ra quyết định sáng suốt về quan hệ tình dục và sử dụng biện pháp tránh thai an toàn, khiến tỷ lệ có thai ngoài ý muốn tăng cao.

Thống kê của Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa Gia đình cho thấy, tại Việt Nam, trung bình mỗi năm có 250.000-300.000 ca nạo phá thai được báo cáo chính thức. Trong đó, có đến 53,6% ca mang thai ngoài ý muốn.

Nguyên nhân gây nên tình trạng trên chủ yếu là phụ nữ không được tiếp cận đầy đủ kiến thức về sức khỏe tình dục, sinh sản và biện pháp tránh thai đúng cách. Thực trạng bất ngờ mang bầu khi chưa thực sự sẵn sàng không chỉ ảnh hưởng sức khỏe, tinh thần, mà còn tác động không nhỏ đến cuộc sống, tương lai của chị em.

Các chuyên gia nhấn mạnh khi chưa sẵn sàng với thiên chức làm mẹ, phái nữ cần chủ động tìm hiểu kiến thức tránh thai, tham vấn ý kiến bác sĩ để có biện pháp phòng ngừa phù hợp.

Hiện có rất nhiều lựa chọn an toàn giúp phái nữ chủ động bảo vệ bản thân như thuốc tránh thai hàng ngày, que cấy, đặt vòng... Tuy nhiên, vẫn nhiều chị em chủ quan, thậm chí lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, trong khi hiệu quả ngừa thai của nó chỉ khoảng 55-85% (do phụ thuộc vào thời điểm uống so với thời điểm quan hệ). FDA khuyến cáo không nên xem đây là biện pháp thông thường.

Việc lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp thể hiện sự thiếu hiểu biết, chưa quan tâm đến sức khỏe của nhiều bạn nữ trẻ.

Theo Hội Phụ sản TP HCM, thuốc tránh thai hàng ngày dễ sử dụng, hiệu quả đến 99,7% nếu tuân thủ hướng dẫn sử dụng, đồng thời có thể giảm đau bụng kinh hay hội chứng tiền kinh. Sau khi ngưng thuốc có thể dễ dàng mang thai trở lại. "Không ai có thể yêu bạn hơn chính bạn. Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, việc chủ động tránh thai đúng cách là nghệ thuật hàng đầu để phái đẹp nâng niu chính mình, khiến bạn mãi hạnh phúc và rạng ngời trong tình yêu lẫn cuộc sống", đại diện hội cho hay.

Cập nhật kiến thức tránh thai an toàn tại đây. Nội dung được thực hiện bởi Hội Phụ sản TP HCM với sự tài trợ của Organon cho mục đích nâng cao nhận thức cộng đồng  [VN-XHD-110034 Mar-2023].

 (Ảnh: Foxio Media – Sự kiện #TrulyLoveYourself – Phải Yêu Chính Mình)