Phụ nữ sau sinh phải tránh xa 10 thực phẩm sau nếu không muốn hại sức khỏe

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bắp cải, mùi tây, lá lốt, măng, bông cải xanh... là những thực phẩm gây mất sữa mẹ.

Nội tạng: Nội tạng là nguồn thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng: sắt, vitamin B12, vitamin A, kẽm, selen, tốt cho cả mẹ, em bé. Tuy nhiên, việc mẹ bầu ăn quá nhiều vitamin A từ nội tạng không được khuyến khích trong thai kỳ (đặc biệt là trong ba tháng đầu). Phụ nữ mang thai vẫn có thể ăn nội tạng nhưng cần cân đối lượng ăn vừa phải, tránh ăn quá nhiều.

Lá lốt: Là một trong những thức ăn làm mất sữa mẹ hàng đầu. Chỉ 1 - 2 miếng nhỏ lá lốt có thể khiến phụ nữ không còn sữa cho con bú.

Rau bắp cải: Tuy rau bắp cải là loại thực phẩm lành mạnh và có nhiều dưỡng chất nhưng loại thực phẩm này bởi chúng không tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Bắp cải có tính hàn sẽ làm mẹ mất sữa.

Mùi tây: Là loại thực phẩm chứa vitamin A giúp phòng ngừa các vết thương, giúp cho xương chắc khỏe. Thế nhưng mùi tây lại gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ sau sinh, gây ra tình trạng mất sữa ở mẹ. Ngoài ra mẹ có thể bị hậu sản khi ăn mùi tây.

Măng: Có chứa chất HCN gây độc hại cho cơ thể người. Vì vậy để không bị ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ cần tránh ăn măng.

Bông cải xanh: Đây là loại rau cũng khiến trẻ bị kích thích, dễ cáu gắt và còn khiến trẻ bị đi ngoài, đầy hơi.

Caffeine: Theo Đại học Sản phụ khoa Mỹ (ACOG), phụ nữ mang thai thường được khuyến cáo hạn chế lượng caffein ở mức dưới 200 mg mỗi ngày. Caffeine được hấp thụ rất nhanh, dễ dàng đi vào nhau thai. Uống nhiều caffeine trong thai kỳ có thể làm hạn chế sự phát triển của thai nhi, làm tăng nguy cơ sinh con nhẹ cân.

Rau mầm sống: Rau mầm sống bao gồm cỏ linh lăng, cỏ ba lá và giá đỗ xanh, chúng có thể bị nhiễm vi khuẩn salmonella. Mẹ bầu nên hạn chế các loại rau mầm sống. Tuy nhiên, phụ nữ đang mang thai vẫn ăn được rau mầm khi đã nấu chín.

Thực phẩm cay nóng và tỏi: Người mẹ đang cho con bú nếu ăn thức ăn cay nóng thì em bé có thể quấy khóc nhiều hơn hoặc bị tiêu chảy, nổi mẩn,... Mẹ ăn nhiều tỏi còn khiến sữa có mùi khó chịu mà con không thích.

Rau bạc hà: Một lượng nhỏ lá bạc hà có thể không gây ảnh hưởng nhưng nếu thường xuyên ăn những thực phẩm có thành phần chiết xuất từ lá bạc hà như kẹo bạc hà, trà bạc hà, thuốc ho tinh dầu bạc hà,... thì có thể làm giảm lượng sữa một cách rõ rệt, thậm chí gây mất sữa.