Phụ nữ uống collagen vào đúng lúc này mới không lãng phí, riêng 3 kiểu người đừng dại uống kẻo "độc"

CTV
Nhiều chị em mua các loại sản phẩm bổ sung collagen để mong duy trì sự trẻ trung và chống lão hóa nhưng không đạt được hiệu quả như mong đợi vì dùng không đúng cách.

Người xưa có câu "nhất dáng, nhì da" để nói về tầm quan trọng về vóc dáng và làn da đối với nhan sắc của phái đẹp. Một khi da mất đi độ căng bóng và đàn hồi sẽ dần sạm, xuất hiện nếp nhăn. Yếu tố chính để duy trì độ làn hồi của da là collagen.

Collagen là loại protein quan trọng nhất trong cơ thể con người, chiếm 1/3 tổng lượng protein trong cơ thể, chiếm 75% mô da, 80% cấu tạo xương, 70% sụn khớp. Cơ thể con người sản xuất 3000-5000 mg collagen một cách tự nhiên mỗi ngày và được sử dụng cho khớp, xương, tóc cùng các cơ quan trên khắp cơ thể. Vì vậy, collagen không chỉ có thể duy trì độ đàn hồi cho da, săn chắc và chống nếp nhăn mà còn giúp xương chắc khỏe, bảo vệ khớp. Một khi chúng ta già đi, quá trình sản xuất collagen của cơ thể sẽ giảm dần.

Collagen không chỉ có thể duy trì độ đàn hồi cho da mà còn giúp xương chắc khỏe, bảo vệ khớp. (Ảnh minh họa)

Collagen nằm ở lớp hạ bì, thông thường các sản phẩm chăm sóc da chỉ có thể phục hồi lớp biểu bì mà không thể đến tận lớp hạ bì, nói cách khác, ngoài việc dưỡng bên ngoài, dưỡng bên trong càng quan trọng. Vì vậy, nhiều phụ nữ sẽ bổ sung collagen thông qua thực phẩm chức năng để khôi phục lại sự trẻ trung và chống lại những tác động của quá trình lão hóa.

Tuy nhiên, việc uống bổ sung collagen cũng cần đúng cách mới có thể đạt hiệu quả và không phải ai cũng có thể sử dụng. 

Cách để uống collagen hiệu quả nhất

1. Độ tuổi uống collagen tốt nhất

Khuyến cáo phụ nữ sau 20 tuổi nên bắt đầu bổ sung collagen, có thể thúc đẩy quá trình tổng hợp và tái tạo collagen trong cơ thể càng sớm càng tốt, bổ sung cấu trúc của lớp hạ bì và giữ cho hàm lượng protein trong da ở mức cân bằng trong một thời gian dài. Đừng đợi da có dấu hiệu lão hóa mới giải quyết, lúc đó sẽ không đơn giản như khi mình còn trẻ.

2. Thời điểm uống collagen tốt nhất

Uống khi bụng đói vào buổi sáng: Uống collagen lúc bụng đói vào buổi sáng có lợi cho việc sửa chữa dạ dày, vừa làm đẹp da, vừa cải thiện tình trạng dạ dày và ruột.

Uống trước khi đi ngủ 1-2 tiếng: Uống trước khi đi ngủ sẽ thuận lợi hơn cho quá trình hấp thụ collagen của cơ thể, để quá trình hấp thụ đạt giá trị tốt nhất.

Uống collagen trước khi đi ngủ 1-2 tiếng. (Ảnh minh họa)

3. Chọn collagen chiết xuất từ cá tốt hơn và chọn loại phân tử càng nhỏ càng tốt

Cho dù đó là collagen bột hay nước uống, cơ thể có thể hấp thụ bao nhiêu mới là điều quan trọng. Phân tử càng nhỏ thì cơ thể càng dễ hấp thụ. Các sản phẩm chứa dipeptide và tripeptide phân tử nhỏ có thể giúp kích thích tăng sinh tế bào da, tổng hợp collagen và axit hyaluronic.

Ngoài ra, nên chọn collagen chiết xuất từ ​​cá càng tốt. Các phân tử collagen chiết xuất từ ​​cá có các hạt mịn hơn so với chiết xuất từ ​​​​thịt gia súc, và các thí nghiệm của Nhật Bản đã xác nhận rằng tốc độ phân hủy của collagen cá cao gấp 7 lần so với collagen da lợn. Vì vậy hãy chọn các sản phẩm được quảng cáo là thủy phân và chiết xuất từ ​​​​cá.

4. Dùng với vitamin C

Vitamin C là trợ thủ đắc lực giúp tổng hợp collagen, sau khi ăn uống collagen kết hợp uống vitamin C hiệu quả sẽ tăng gấp đôi.

Collagen không phù hợp với những người sau

Người dưới 18 tuổi, dị ứng hải sản, mắc bệnh ở ngực không nên uống collagen. (Ảnh minh họa)

- Người dưới 18 tuổi: Về cơ bản, collagen trong cơ thể ở độ tuổi 18 chưa bắt đầu mất đi, không cần bổ sung, nếu cố tình bổ sung collagen vào thời điểm này có thể gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể, chẳng hạn như dậy thì sớm.

- Người mắc bệnh về vú: Collagen chứa nhiều mô liên kết, có tác dụng nâng ngực nhất định. Những người bạn mắc bệnh về vú sau khi ăn collagen có thể làm tăng các triệu chứng tăng sản vú, không có lợi cho quá trình hồi phục của bệnh.

- Người bị dị ứng với hải sản: Mặc dù collagen chiết xuất từ ​​cá có chất lượng tốt hơn nhưng nếu bạn bị dị ứng với hải sản thì khi mua phải kiểm tra rõ ràng collagen mình đang dùng là collagen cá hay collagen động vật, nếu không rất dễ bị dị ứng.