QMS Top Tower dát kính vàng chói mắt: Tiềm ẩn rủi ro

Là niềm tự hào của đơn vị thiết kế toà nhà QMS Top Tower, tuy nhiên trên thực tế, toà nhà dát kính vàng phản quang "rực rỡ" trong những ngày hè gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

QMS Top Tower gây chói mắt cả một góc đường

Nhiều ngày nay, người dân di chuyển trên trục đường Tố Hữu – Vũ Trọng Khánh đều dành sự quan tâm đặc biệt cho một dự án Toà nhà hỗn hợp Dịch vụ - Thương mại và Nhà ở cao cấp.

Nguyên nhân gây chú ý không phải vì quy mô của dự án hay quảng cáo rầm rộ của chủ đầu tư, mà do người dân di chuyển trên con đường này thường xuyên đối diện với cảnh "mặt trời soi rực rỡ".

Theo ghi nhận của Người Đưa Tin vào hồi 8h sáng ngày 7/8/2024, mặc dù nắng chưa quá gắt và nhiệt độ xung quanh mới ở mức 29 độ C thì toà nhà QMS Top Tower Tố Hữu đã tỏa ánh hào quang rực rỡ, chiếu thẳng vào tầm nhìn của người đi đường.

QMS Top Tower dát kính vàng chói mắt: Tiềm ẩn rủi ro- Ảnh 1.

Ghi nhận của phóng viên Người Đưa Tin, 8h sáng ngày 7/8/2024 toà nhà đã phát sáng rực rỡ một góc đường Tố Hữu.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, chị Lê Thị Thanh Hiền (25 tuổi) cho biết vì công việc nên hàng ngày đều phải di chuyển trên cung đường Tố Hữu, chị thường xuyên phải lướt qua thật nhanh toà nhà này vì ở một số góc độ, mặt trời sẽ phản chiếu thẳng vào mắt gây chói và khó nhìn đường.

Chị Hiền chia sẻ vào thời điểm buổi sáng khi nắng chưa gắt thì độ phản chiếu của toà nhà còn vừa phải nhưng đến khi nắng gắt, đặc biệt là vào buổi trưa thì toà nhà này sẽ phản quang "rực rỡ" hơn rất nhiều.

Khi nhận được thông tin chủ đầu tư có ý định sẽ "phủ vàng" cả toà cao ốc 45 tầng này, chị Hiền tỏ ra khá ngạc nhiên và nêu nghi vấn liệu như vậy có làm ảnh hưởng đến người dân sinh sống và di chuyển quanh khu vực này hay không.

QMS Top Tower dát kính vàng chói mắt: Tiềm ẩn rủi ro- Ảnh 2.

Hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội về độ phát sáng của toà QMS Top Tower khi nắng gắt.

"Mùa đông ít nắng thì không sao chứ đến mùa hè nắng gắt thì sợ sẽ gây mất an toàn cho người đi đường. Mà trục đường này thì còn hay xảy ra tắc đường, nếu còn thêm cả chói mắt mất tầm nhìn tôi sợ sẽ dẫn tới nhiều trường hợp va chạm giao thông", chị Hiền nói.

Nhiều hình ảnh về toà nhà toả sáng chói chang cũng được lưu truyền trên mạng xã hội, nhiều người xem còn bông đùa cho rằng "thì ra đây mới là hiệu ứng nhà kính" khi mặt trời phản chiếu chói chang qua từng lớp kính của toà nhà.

Phủ kính vàng không sai nhưng cần tính toán rủi ro

Nêu quan điểm cùng Người Đưa Tin về vấn đề trên, ông Nguyễn Hoàng Văn Trường – kiến trúc sư cho biết vật liệu kính dùng trong xây dựng có các đặc điểm như tính thẩm mỹ, độ an toàn cao và dễ dàng thi công, phù hợp cho việc thiết kế không gian mở.

Trong đó, kính phản quang rất được ưa chuộng khi phát huy công dụng trong việc phản xạ ánh sáng, ngăn tia tử ngoại, cách nhiệt tốt mà vẫn đảm bảo được độ trong suốt khi người bên trong không gian nhìn ra phía ngoài.

Vì thế, những không gian có hạn chế về diện tích, nhất là tại các đô thị rất ưa chuộng sử dụng loại vật liệu này.

QMS Top Tower dát kính vàng chói mắt: Tiềm ẩn rủi ro- Ảnh 3.

Tố Hữu là cung đường có mật độ người tham gia giao thông dày đặc.

"Nhiều chủ đầu tư rất thích sử dụng kính phản quang có màu vàng vì đem lại cảm giác sang trọng và đắt tiền cho toà nhà vì màu sắc tương đồng với màu của vàng – kim loại quý và có giá trên thị trường.

Tuy nhiên, điểm yếu của vật liệu này là phản quang mạnh, phản xạ trực tiếp theo góc bằng với góc tới của ánh sáng, có thể gây cản tầm nhìn của những người xung quanh.

Đối với một dự án cao tầng nằm giữa nút giao nhiều người qua lại, việc này có thể gây ra nhiều hệ luỵ và rủi ro cho người đi đường khi bị hạn chế tầm nhìn, hoàn toàn có thể gây nên tai nạn giao thông hoặc những va chạm không đáng có", ông Trường nêu.

Thế nhưng ông Trường cũng thông tin, tại Việt Nam, hiện chưa có một quy chuẩn riêng về kính, đặc biệt kính ốp mặt tiền đối với các công trình có quy mô lớn, công trình cao tầng.

Có một số tiêu chuẩn về kính được khuyến khích áp dụng nhưng cũng chỉ liên quan đến độ bền, độ an toàn, va đập... chứ chưa lưu ý đến hệ số phản quang, hấp thụ nhiệt, truyền sáng nên việc chủ đầu tư sử dụng vật liệu này là không trái với quy định pháp luật, tuy nhiên về tính lâu dài và ảnh hưởng của nó cũng cần được tính đến.

"Tấm gương" của 2 dự án tại Đà Nẵng vẫn còn

Trước đó tại Đà Nẵng, hai công trình đình đám là Trung tâm thương mại và văn phòng dịch vụ trên đường Nguyễn Văn Linh do một ngân hàng làm chủ đầu tư và tòa nhà Risemount Apartment Đà Nẵng, đường Như Nguyệt, quận Hải Châu do Công ty Pavnc Risemount làm chủ đầu tư cũng đã bị Sở Xây dựng thành phố này "tuýt còi".

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng/chủ đầu tư đối với chủ đầu tư của 2 tòa nhà lắp kính màu vàng phản quang gây chói mắt và yêu cầu các chủ đầu tư tạm dừng thi công và trong vòng 60 ngày phải hoàn tất thủ tục đề nghị Sở Xây dựng điều chỉnh hoặc cấp lại giấy phép xây dựng.

Nếu không được chấp thuận thì sẽ áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ phần công trình vi phạm.

QMS Top Tower dát kính vàng chói mắt: Tiềm ẩn rủi ro- Ảnh 4.

Trong quá khứ, tại Đà Nẵng cũng đã có 2 công trình bị Sở Xây dựng xử phạt vì kính phản quang gây ảnh hưởng tới người tham gia giao thông.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng Đà Nẵng, 2 công trình này đã tự ý thay đổi thiết kế màu ốp ngoài tòa nhà. Phương án kiến trúc được duyệt là sử dụng kính màu xanh, trong khi thực tế chủ đầu tư lại ốp kính màu vàng và có độ phản quang không phù hợp. Việc thay đổi kiến trúc này đã gây phản ứng từ người dân vì gây chói mắt khi tham gia giao thông.

Chung cư QMS Top Tower có tên gọi là Dự án Tòa nhà hỗn hợp: dịch vụ thương mại và nhà ở tại đường Tố Hữu, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội (tên thương mại cũ: QMS Tower 2) do Công ty cổ phần Dịch vụ trường học Quang Minh làm chủ đầu tư.

QMS Top Tower nằm trên lô đất rộng 3.500m2 mặt đường Tố Hữu, với tổng mức đầu tư xấp xỉ 1.500 tỷ đồng.

Dự án cao 45 tầng gồm 490 căn hộ, trong đó tầng 1-5 là khu thương mại, dịch vụ; tầng 6 là khu sinh hoạt cộng đồng; tầng 7-37 là căn hộ để ở; tầng 38-44 là tầng căn hộ khách sạn; tầng 45 được sử dụng là dịch vụ.

Dự án được cất nóc từ tháng 4/2020 nhưng sau 4 năm "đắp chiếu" mới mở bán vào đầu tháng 8/2024 vừa qua. Chủ đầu tư hứa hẹn bàn giao nhà quý I/2025.

Theo ghi nhận của Người Đưa Tin, dự án này hiện được rao rán với mức giá từ 60 triệu đồng - 90 triệu đồng/m2, tương ứng mỗi căn hộ dao động từ gần 5 tỷ đồng tới hơn 10 tỷ đồng.

 

Nguyễn Hồng Nhung