Quá tải cấp hộ chiếu mẫu mới, Công an Tp.HCM nói gì về "cò dịch vụ"?

Nguyễn Thị Hà Giang
Trước tình trạng ùn tắc thủ tục cấp hộ chiếu cho người dân, đại diện Công an Tp.HCM chỉ ra nguyên nhân và giải pháp và khuyến cáo người dân về "cò dịch vụ".

Ngày 7/7, tại họp báo của Tp.HCM, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu, Công an Tp.HCM đã có trình bày về tình trạng những ngày qua, người dân đến trụ sở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an Tp.HCM làm thủ tục cấp hộ chiếu tăng cao, sau khi các cơ quan quản lý xuất nhập cảnh bắt đầu cấp mẫu mới từ 1/7.

Theo đó, Thượng tá Hà cho biết: “Trong những ngày đầu tháng 7/2022, người dân đến trụ sở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Tp.HCM cũng như các cơ quan quản lý xuất nhập cảnh trên cả nước làm thủ tục cấp hộ chiếu tăng cao (số lượng tăng gấp đôi ngày thường) để làm hộ chiếu.

Ba lý do được đại diện Công an Tp.HCM chỉ ra. Một, việc cấp hộ chiều mẫu mới thu hút nhiều sự quan tâm của người dân do hộ chiều mới được thiết kế công phu, mỗi trang là hình ảnh phong cảnh, hình tượng tiêu biểu về chủ quyền quốc gia, di sản văn hóa nổi tiếng của đất nước.

Bên cạnh đó, mẫu hộ chiếu mới đáp ứng yêu cầu bảo an hơn, chống nguy cơ làm giả, đạt tiêu chuẩn cao. Ngoài ra, có nhiều người dân nhầm tưởng hộ chiếu mẫu mới là hộ chiếu phổ thông có gắn chip điện tử.

Thứ hai, khoảng thời gian này là cao điểm mùa du lịch, cũng như các nước trên thế giới và khu vực đang từng bước phục hồi kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh được kiểm soát.

Dân sinh - Quá tải cấp hộ chiếu mẫu mới, Công an Tp.HCM nói gì về 'cò dịch vụ'?

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu, Công an Tp.HCM nói về tình trạng quá tải người dân tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh vì làm hộ chiếu mẫu mới.

Trước tình hình đó, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an Tp.HCM đã huy động toàn bộ nhân lực để tiếp nhận hồ sơ cấp hộ chiếu từ 7h đến 18h mỗi ngày. Sau 18h, Công an Tp.HCM tăng cường cán bộ chiến sĩ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến mức độ 4 trên công dịch vụ công quốc gia và xử lý hồ sơ tiếp nhận để đảm bảo trả kết quả đúng hẹn cho người dân.

Ngày đầu tiên tháng 7/2022, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an Tp.HCM đã tiếp nhận hơn 1.800 hồ sơ, các ngày sau trung bình hơn 1.500 hồ sơ.

Đơn vị này cũng phối hợp Công an quận 3, tăng cường lực lượng giữ gìn an ninh trật tự; phân luồng điều phối người dân xếp hàng trật tự trước công cơ quan, hướng dẫn người dân khai hồ sơ trực tuyến trước khi vào làm thủ tục cấp hộ chiếu để hạn chế thời gian chờ đợi.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân có CCCD chip điện tử nên nộp hồ sơ trực tuyến tại cổng dịch vụ công quốc hoặc cổng dịch vụ công Bộ Công an.

Tuy nhiên, để tránh tình trạng quá tải, các cơ quan quản lý xuất nhập cảnh khuyến cáo rằng, người dân đã được cấp hộ chiếu mẫu cũ trước ngày 1/7/2022 sẽ tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn ghi trong hộ chiếu, không cần phải đổi hộ chiếu theo mẫu mới. Hộ chiếu mẫu mới cấp phát từ ngày 1/7 là hộ chiếu không gắn chip điện tử,

Công dân không bắt buộc phải đổi hộ chiếu khi thay đổi CCCD (trừ trường hợp Đại sứ quán nước ngoài yêu cầu khi xin visa). Hay công dân có CCCD gắn chip điện tử nên nộp hồ sơ trực tuyến tại cống dịch vụ công quốc gia hoặc cổng dịch vụ công Bộ Công an, không cần đến nộp trực tiếp tại trụ sở cơ quan quản lý xuất nhập cảnh.

Trước phản ánh của người dân về tình trạng “cò” dịch vụ làm hộ chiếu, Thượng tá Lê Mạnh Hà khẳng định: “Các đối tượng “cò” chỉ hoạt động bên ngoài, không có móc nối với cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ bên trong. Chiêu trò của các đối tượng này là lợi dụng tâm lý người dân đến khi làm hộ chiếu đông, lừa gạt người dân là có thể làm giúp nhanh để lấy tiền”.

“Nhưng chắc chắn, các đối tượng này không thể can thiệp, tác động vào quy trình cấp hộ chiếu. Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã trao đổi Công an quận 3 xử lý các đối tượng “cò” hoạt động ngoài trụ sở đơn vị”, ông Hà nói.