Quảng Nam: Thủ đoạn hung hãn uy hiếp con nợ của đường dây cho vay lãi suất 240%

Cho nhiều người vay với lãi suất từ 108% đến 240%, tổng số tiền cho vay lên đến 40 tỷ đồng, thu lợi bất chính 20 tỷ đồng, nhóm 5 đối tượng còn hung hãn dùng súng đe dọa buộc những người vay phải bán nhà, sang tên khi không trả được nợ.

Cho nhiều người vay với lãi suất từ 108% đến 240%, tổng số tiền cho vay lên đến 40 tỷ đồng, thu lợi bất chính 20 tỷ đồng, nhóm 5 đối tượng còn hung hãn dùng súng đe dọa buộc những người vay phải bán nhà, sang tên khi không trả được nợ.

Theo thông tin từ Công an tỉnh Quảng Nam, ngày 22/12, lực lượng Công an tỉnh phối hợp với lực lượng cảnh sát cơ động, Công an các địa phương tạm giữ 5 đối tượng cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự và thu lợi bất chính 20 tỷ đồng gồm: Nguyễn Hữu Tĩnh (32 tuổi), Nguyễn Phước Vĩnh (33 tuổi), Trần Thị Thúy Phượng (44 tuổi), cùng trú xã Duy Hòa, huyện Xuyên, tỉnh Quảng Nam, Nguyễn Văn Trì (58 tuổi), trú Duy Trinh, huyện Duy Xuyên và Lê Nam Chung (30 tuổi), trú quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng.

Đối tượng Lê Nam Chung cùng nhiều vũ khí nóng trên xe ô tô (ảnh Công an Quảng Nam).

Qua khám xét khẩn cấp phương tiện và nơi ở của các đối tượng trên, lực lượng Công an thu giữ 3 khẩu súng (2 khẩu súng bắn đạn cao su, 1 khẩu súng giả), 51 viên đạn, 1 bình xịt hơi cay, nhiều mã tấu, gậy gỗ, 2 xe ô tô, 8 điện thoại di động, 2000 USD, 116 triệu đồng, nhiều giấy tờ vay mượn và các đồ vật, tài liệu có liên quan.

Các đối tượng đã dùng cả súng để uy hiếp, đe dọa người vay tiền. (ảnh Công an Quảng Nam).

Tại cơ quan công an, lời khai ban đầu của các đối tượng thể hiện, nhóm liên kết cho nhiều người vay với lãi suất từ 108% đến 240%, tổng số tiền cho vay lên đến 40 tỷ đồng. Số tiền đã thu lợi bất chính là 20 tỷ đồng.

Theo cơ quan công an, nếu những người vay tiền không đủ khả năng chi trả sẽ bị các đối tượng trực tiếp đến nhà dùng súng đe dọa, dùng vũ lực uy hiếp buộc những người vay phải bán nhà, sang tên cho các đối tượng. Sự hung hãn của các đối tượng khiến nhiều người vay tiền lâm vào tình cảnh khốn cùng, phải bỏ nhà đi, không dám về địa phương.

Trao đổi với PV Tạp chí Đời sống và Pháp luật, PGS.TS Bùi Thị An, Viện trưởng viện Tài nguyên môi trường và phát triển cộng đồng bày tỏ bất bình trước các sự việc liên qua đến hoạt động vay nặng lãi liên tiếp xảy ra trong thời gian qua ở nhiều địa phương.

“Trước hết, cần ghi nhận chiến công, sự nỗ lực dẹp bỏ tín dụng đen, cho vay lãi nặng của các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng công an. Tuy nhiên, theo ý kiến cá nhân của tôi, nhiều vụ việc bị triệt phá dồn dập tại nhiều địa phương thời gian gần đây cũng đặt ra vấn đề cần xem xét. Phải chăng người dân chưa thể tiếp cận được với các nguồn vay chính thống vì nhiều lý do khác nhau, trong đó có phần thủ tục rườm rà? Khi khó khăn, túng quẫn, cần tiền ngay để trang trải, người dân không còn cách nào khác mà buộc phải tìm đến tín dụng đen?

Nếu có tình trạng như vậy thì tôi nghĩ cần giảm bớt ngay các thủ tục để người dân tiếp cận các nguồn tài chính chính thống một cách thuận tiện và dễ dàng hơn nữa”, bà An nói.

Nhìn nhận vụ việc ở Quảng Nam, bà An cho rằng, các đối tượng sử dụng vũ khí nóng, đòi nợ hung hãn, bất tuân pháp luật như vậy là rất đáng quan ngại.

“Cần xử lý nhanh chóng, nghiêm minh, xét xử với khung hình phạt cao nhất để tạo sự răn đe. Việc dùng súng đe dọa con nợ, cho dù với lý do gì đi chăng nữa cũng là hành động coi thường pháp luật một cách nghiêm trọng.

Khi cho vay với lãi suất cao để thu lời bất chính đã là vô nhân đạo rồi. Đòi tiền bằng thủ đoạn tinh vi và bạo lực, không thượng tôn pháp luật như vậy thì con đường đến với tội ác sẽ rất nhanh chóng. Phát hiện sớm, triệt xóa nhanh, triệt để và xử lý nghiêm minh sẽ ngăn chặn được những hệ lụy khôn lường. Cơ quan chức năng cần tăng cường theo dõi, kiểm tra, phát hiện sớm những vụ việc tương tự”, bà An nhấn mạnh.