Que thử thai có phải lúc nào cũng chính xác? Vì sao có trường hợp đàn ông cũng "2 vạch"?

Que thử thai dường như là thứ chúng ta nghĩ tới đầu tiên khi muốn xác định mình có thực sự dính bầu hay không. Nhưng bạn có biết que thử thai hoạt động ra sao và độ chính xác thế nào?

Dụng cụ thử thai sớm nhất được biết đến có từ năm 1350 trước Công nguyên ở Ai Cập cổ đại. Theo người Ai Cập, bạn chỉ cần đi tiểu vào hạt lúa mì và đại mạch, và chờ đợi. Nếu có loại nào nảy mầm, xin chúc mừng, bạn đang mang thai!

Nếu lúa mì nảy mầm nhanh hơn, đó là con gái, còn nếu đại mạch nảy mầm trước thì đó là con trai. Vào năm 1963, một nghiên cứu nhỏ đã tái tạo phép thử này và phát hiện nó dự đoán việc mang thai với độ chính xác đáng nể là 70%, mặc dù đó không phải cách đáng tin cậy để xác định giới tính của em bé.

Các nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng cách thử có hiệu quả vì nước tiểu của phụ nữ mang thai chứa nhiều estrogen hơn, có thể thúc đẩy sự phát triển của hạt giống.

Que thử thai có hiệu quả khá cao nhưng không phải lúc nào cũng cho kết quả chính xác. (Ảnh minh họa)

Giờ đây, chẳng cần đến phương pháp cổ xưa này vì các xét nghiệm thử thai hiện đại cho kết quả chính xác cao trong vòng vài phút.

Vậy việc thử thai diễn ra thế nào và hiệu quả ra sao?

Tất cả các cách thử thai không cần kê đơn đều được thiết kế để phát hiện một thứ: loại hormone có tên là HCG.

HCG được sản xuất trong giai đoạn sớm nhất của thai kỳ và bắt đầu báo cho cơ thể đừng làm bong lớp lót bên trong tử cung trong tháng đó. Khi thai kỳ phát triển, HCG hỗ trợ sự hình thành của nhau thai, giúp chuyển chất dinh dưỡng từ mẹ sang thai nhi.

Việc thử thai thực hiện khi nước tiểu được tiếp xúc với một đầu của que thử. Khi chất lỏng này di chuyển lên các sợi thấm, nó sẽ đi qua ba vùng riêng biệt, mỗi vùng có một nhiệm vụ quan trọng.

Khi nó chạm vào vùng đầu tiên - vùng phản ứng, các protein hình chữ Y được gọi là kháng thể sẽ bám vào bất kỳ HCG nào. Gắn liền với các kháng thể này là một loại enzyme tiện dụng có khả năng kích hoạt các phân tử chất tạo màu, thứ sẽ rất quan trọng sau này.

Sau đó, nước tiểu lấy tất cả các enzym AB1 và mang chúng đến khu vực thử nghiệm, đây là nơi hiển thị kết quả. Bảo vệ khu vực này là nhiều kháng thể hình chữ Y hơn cũng sẽ dính vào HCG trên một trong năm vị trí gắn kết của nó. Các nhà khoa học gọi loại thử nghiệm này là thử nghiệm bánh sandwich: Nếu có mặt HCG, nó sẽ bị kẹp giữa enzyme AB1 và AB2, và dính vào vùng thử nghiệm, cho phép enzyme kích hoạt chất tạo màu kèm theo thực hiện công việc của nó và tạo ra màu có thể nhìn thấy.

Nhiều người cảm thấy vài phút đợi kết quả từ que thử thai kéo dài như cả tiếng. (Ảnh minh họa)

Nếu không có HCG, làn sóng nước tiểu và enzyme sẽ trôi qua. Cuối cùng, có một điểm dừng cuối để thực hiện - khu vực kiểm soát. Như trong bất kỳ thử nghiệm đúng chuẩn nào, bước này xác nhận rằng thử nghiệm đang hoạt động bình thường. Cho dù enzyme AB1 chưa bao giờ phát hiện HCG hay chúng là chất bổ sung vì Vùng 1 được cung cấp quá nhiều, thì tất cả các enzyme AB1 không liên kết được chọn trong Vùng 1 sẽ kết thúc ở đây và kích hoạt nhiều chất tạo màu hơn. Vì vậy, nếu không có màu nào xuất hiện, điều đó cho thấy rằng thử nghiệm đã bị lỗi. 

Thử thai cách này khá đáng tin cậy, nhưng không phải là không thể thất bại.

Chẳng hạn, âm tính giả có thể xảy ra nếu nồng độ HCG không đủ cao để phát hiện. Sau khi thụ thai, nồng độ HCG tăng gấp đôi cứ sau hai đến ba ngày, vì vậy có thể còn quá sớm để khẳng định. Và đồ uống có thể làm loãng mẫu nước tiểu, đó là lý do các bác sĩ khuyên nên thử thai nđầu tiên vào buổi sáng.

Mặt khác, dương tính giả có thể đến từ các nguồn HCG khác, như tiêm IVF, mang thai ngoài tử cung hoặc một số bệnh ung thư như ung thư tử cung hoặc ung thư tinh hoàn. Điều này dẫn tới tình huống que thử thai có thể cho ra kết quả một người đàn ông có bầu.

Cách tốt nhất để khẳng định có thai hay không là đến phòng khám sản. Các bác sĩ cũng tìm kiếm HCG, nhưng với các xét nghiệm nhạy cảm và định lượng hơn, có nghĩa là họ có thể xác định chính xác mức độ HCG trong máu của bạn.

Một vài phút có thể kéo dài như vô tận khi bạn chờ kết quả thử thai. Nhưng trong khoảng thời gian ngắn ngủi đó, bạn đang chứng kiến sức mạnh của phương pháp khoa học. Một chiếc que nhỏ đó cho phép bạn đặt câu hỏi, thực hiện thử nghiệm rồi phân tích kết quả để kiểm tra giả thuyết ban đầu. Và điều tốt nhất là bạn chẳng cần đợi đến vụ thu hoạch tiếp theo để kiếm các loại hạt.