Rửa rau bằng nước muối để loại bỏ hóa chất, chuyên gia nói gì?

Để bảo đảm rau củ quả không còn thuốc trừ sâu và vi khuẩn, nhiều chị em nội trợ có bước cuối cùng là ngâm rau trong nước muối. Vậy nước muối có thực sự phát huy tác dụng ở đây? Hãy cùng lắng nghe lời khuyên các chuyên gia.

Để bảo đảm rau củ quả không còn thuốc trừ sâu và vi khuẩn, nhiều chị em nội trợ có bước cuối cùng là ngâm rau trong nước muối. Vậy nước muối có thực sự phát huy tác dụng ở đây? Hãy cùng lắng nghe lời khuyên các chuyên gia.

Theo báo Sức khỏe & Đời sống, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) chia sẻ, hành động ngâm rau củ quả với nước muối chỉ có tác dụng gây ức chế hoặc diệt vi khuẩn một cách chừng mực chứ không phải cứ cho vào nước muối là tự động hóa chất độc hại trong thực phẩm sẽ bị loại bỏ.

“Đối với những loại rau củ quả hay bất cứ thực phẩm nào bị nhiễm hóa chất thuốc trừ sâu thì việc ngâm nước muối không có tác dụng gì”, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh nói.

r4 16323112639921625736044 1632387804790 16323878049061027789617

Ngâm rau củ quả với nước muối chỉ có tác dụng gây ức chế hoặc diệt vi khuẩn một cách chừng mực. Ảnh minh họa

Cùng chia sẻ về vấn đề này, PGS.TS Trần Hồng Côn (giảng viên khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, ngâm rau củ quả với nước muối để sạch hơn chỉ là kinh nghiệm dân gian.

"Cho đến hiện tại cũng chưa có nghiên cứu khoa học nào khẳng định nước muối có thể diệt được trứng giun sán, vi khuẩn... chứ đừng nói đến việc loại bỏ hóa chất ra khỏi rau củ quả như nhiều người đang nghĩ", chuyên gia khẳng định.

Việc ngâm rau củ quả với nước muối quá lâu có thể gây mất chất, rau bị dập nát, khi nấu lên rau bị mất độ ngon.

rau 4 19541354

Ngâm rau củ trong nước quá lâu còn gây hại cho sức khỏe, chất bẩn có nguy cơ thẩm thấu ngược lại. Ảnh minh họa

VTC News dẫn lời TS.BS Trần Huy Thọ - Phó giám đốc Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương) cho rằng, ngâm nước muối không tiêu diệt hay làm chết được giun sán trong rau sống, đặc biệt, các loại rau thủy sinh tuyệt đối không nên dùng ăn sống.

Dù không làm chết giun sán, nhưng việc ngâm rau với nước muối loãng vẫn có những tác dụng nhất định chứ không phải không mang lợi ích gì. Tuy nhiên, do cách thực hành sai nên việc sử dụng nước muối rửa rau trở nên vô nghĩa.

Vị chuyên gia hướng dẫn với các loại rau trên cạn như xà lách, rau mùi, các loại rau húng… tốt nhất nên rửa dưới vòi nước chảy để trứng giun sán (nếu có) trôi đi. Bước tiếp theo sau khi rửa là ngâm rau với nước muối, dưới tác dụng của nước muối trứng giun sán sẽ nổi lên và trước khi vớt rau phải dìm rau xuống, đổ nước đi, như vậy trứng giun sán sẽ trôi theo nước.

"Đa số người dân khi ngâm rau với nước muối xong sẽ vớt trực tiếp lên khi chưa đổ nước, như vậy trứng giun sán nếu có nổi lên sẽ bám lại vào rau, ăn vào có thể gây bệnh", bác sĩ Thọ chỉ ra cách làm sai của nhiều người.

Lời khuyên từ chuyên gia để rửa rau đúng cách

Theo giới chuyên gia, tốt nhất với rau củ quả khi mua về, đem nhặt sạch... sau đó rửa bằng nước sạch nhiều lần. Nên rửa khoảng 4-5 lần nước sạch.

r2 1632311263836203151908 1632387802510 16323878026731418495951 19542239

Lời khuyên từ chuyên gia để rửa rau đúng cách. Ảnh minh họa

Chị em cần chú ý nên dùng chậu nhiều nước để loại bỏ đất cát tốt hơn. Sau đó có thể rửa dưới vòi nước chảy nhiều lần sẽ hữu ích cho việc rửa trôi bụi bẩn và hóa chất. Sau khi rửa sạch, bạn nên gọt vỏ củ quả - đây là bước vô cùng quan trọng để loại bỏ bụi bẩn, hóa chất.

Ngoài ra, chế biến rau củ quả hay thịt, cá... ở nhiệt độ cao sẽ phá hủy liên kết dai dẳng của hóa chất trên thực phẩm. Do đó, đảm bảo ăn chín uống sôi sẽ luôn giúp bạn có được sức khỏe an toàn hơn.

Nguyễn Linh (T/h)