Sao Việt là nạn nhân của bạo lực học đường: Đức Phúc sợ bố mẹ bị đánh, Bạch Lan Phương tím mặt không dám nói

Bạo lực học đường là vấn nạn nhức nhối tồn tại qua nhiều thế hệ và ở nhiều quốc gia. Không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ thành công rực rỡ ở thời điểm hiện tại từng là nạn nhân của bạo lực học đường.

Những ngày qua, câu chuyện N.T.Y.N. - học sinh lớp 10 trường THPT Chuyên Đại học Vinh (Nghệ An) - tự tử nghi do bị bạo lực học đường đang gây xôn xao dư luận. Theo lời người thân, em N. là "đứa trẻ mạnh mẽ, ngoan ngoãn, lấy chăm sóc gia đình làm niềm vui... cuối cùng lại bị tổn thương bởi xã hội và chính xác là bạo lực học đường". Mặc dù cơ quan chức năng đang điều tra để xác minh vụ việc, chưa đưa ra kết luận chính xác nhưng một lần nữa, vấn nạn bạo lực học đường đã trở thành tâm điểm chú ý, bàn luận của công chúng.

Vụ việc nữ sinh lớp 10 tại Nghệ An tự tử nghi do bị bạo lực học đường đang gây xôn xao dư luận.

Vào tối qua (18/4), Á hậu Kiều Loan đã đăng tải bài viết về bạo lực học đường. Cụ thể, Á hậu 1 Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2019 viết: "Các câu chuyện bạo lực gần đây đang là vấn đề nhức nhối - cảnh báo về thực trạng đáng báo động. Bạo lực xảy ra một cách lộ liễu, để lại những hậu quả đáng tiếc, xót xa như các thông tin đã hiện trên các mặt báo, tin tức và nó cũng đang xảy ra một cách 'âm thầm', chưa được lên án cụ thể ở những môi trường khác nhau: gia đình, trường lớp, xã hội..., ở mọi lứa tuổi, mọi ngành nghề. Chúng ta kiên quyết đấu tranh để loại bỏ các khái niệm 'bạo lực thể xác' và 'bạo lực tinh thần' ra khỏi xã hội văn minh này".

Á hậu Kiều Loan lên tiếng kêu gọi đấu tranh để loại bỏ bạo lực học đường.

Không chỉ lên tiếng bày tỏ quan điểm, nhiều sao Việt khác còn chính là nạn nhân của bạo lực học đường. Đó là Hari Won, Đức Phúc, Phi Thanh Vân..., tất cả đều từng chia sẻ cảm giác sợ hãi khi bị bắt nạt thời đi học.

MC Bạch Lan Phương: "Mình từng là nạn nhân của bạo lực học đường, khi thì về thể xác, khi thì về tinh thần"

Giữa lúc dư luận bàng hoàng trước vụ việc của nữ sinh N.T.Y.N., chiều 18/4, trên trang cá nhân, MC Bạch Lan Phương - bạn gái diễn viên Huỳnh Anh bất ngờ tiết lộ bản thân từng bị bạo lực học đường cả về thể xác lẫn tinh thần. Ở thời điểm đó, cô không biết cách xử lý tình huống. Chính điều này khiến tuổi thơ của nữ MC mang nỗi ám ảnh về những ánh mắt vô cảm của bạn bè.

MC Bạch Lan Phương tiết lộ bản thân từng là nạn nhân của bạo lực học đường.

Cụ thể, Bạch Lan Phương viết: "Mình cũng từng là nạn nhân của bạo lực học đường, khi thì về thể xác, khi thì về tinh thần. Hồi ấy mình non nớt, ngơ ngác chẳng hiểu tại sao mình bị đối xử như thế, cũng không dám về kể với bố mẹ. Rồi có lần, bố mẹ thấy mình bị tím mặt, gặng hỏi mãi, mình mới thuật lại sự việc. Bố không cho tự đạp xe đi học nữa, mà đưa đi đón về tận sân trường. Tuổi thơ của mình thật sự ám ảnh. Điều mà mình thấy buồn hơn cả là ánh mắt vô cảm của những người cùng lớp, không can ngăn cũng chẳng dám làm gì, không tố cáo. Chỉ khi sự việc đi qua, cô bạn thân của mình khi đó mới xót xa ôm mình thôi".

Nữ MC kêu gọi gia đình, nhà trường chung tay giúp đỡ những em học sinh đang là nạn nhân lẫn là kẻ bắt nạt.

Từ câu chuyện từng là nạn nhân của bạo lực học đường, bạn gái Huỳnh Anh chủ động bảo vệ con gái khỏi những điều không hay. Cô cho biết: "Mình cho con học theo 1 trường từ mẫu giáo lên, để con không phải chuyển trường, để con có bạn cũ học chung, để con không bị bỡ ngỡ, để hạn chế việc con bị bắt nạt. Mình chưa từng dạy con đánh bạn, nhưng mình dạy con không được ngồi yên để bị bắt nạt. Mình sẽ luôn đồng hành với con, sẵn sàng cùng con chinh phục thế giới và có nhau trên mọi chặng đường đời. 

Đã đến lúc mọi người cùng nhau hành động để chấm dứt bạo lực học đường, mỗi trường nên có phòng tâm lý để các con có thể được lắng nghe và chia sẻ với người có chuyên môn. Ngay cả những đứa trẻ bắt nạt bạn cũng là những đứa trẻ đang bất ổn về tâm lý, cũng cần được trị liệu và định hướng lại".

Sau khi đăng tải, bài viết của MC Bạch Lan Phương nhận về nhiều phản hồi tích cực. 

Phi Thanh Vân: "Có tin được không, tôi bị bạn bè bắt nạt chỉ vì… xấu"

Đằng sau hành trình "dao kéo" để trở nên xinh đẹp hơn, ít người biết cựu người mẫu, diễn viên Phi Thanh Vân từng có nỗi ám ảnh khó quên về ngoại hình. Năm 2022, trong một bài phỏng vấn, Phi Thanh Vân cho biết cô từng bị bạn bè chế giễu, xa lánh chỉ vì ngoại hình không đủ xinh xắn. 

Phi Thanh Vân từng bị bạn bè xa lánh, bắt nạt vì ngoại hình.

Phi Thanh Vân kể: "Bạo lực học đường vốn đã xảy ra từ rất lâu rồi. Và tôi nghĩ ngay từ các bậc phụ huynh cho đến học sinh ở thời điểm hiện tại cũng từng ít hoặc nhiều lần chứng kiến sự việc bạn bè đánh lộn, bắt nạt nhau. Sự việc này xảy ra kể cả tại các trường chuyên, trường bán công. Có tin được không, tôi bị bạn bè bắt nạt chỉ vì mình… xấu.

Năm tôi 8 tuổi, gia đình tôi chuyển vào Sài Gòn sinh sống, đi học tôi bị bạn bè chế giễu, xa lánh chỉ vì tôi quá gầy gò, cười hở lợi. Tôi bị các bạn học xa lánh. Thậm chí, có bạn còn ném cái lon vào trán làm tôi chảy máu khắp mặt. Thấy tôi đau, chúng còn cười, còn chế nhạo tôi. Tôi chỉ biết về nhà khóc kể với mẹ".

Điều này khiến Phi Thanh Vân luôn mang mặc cảm, tự ti về ngoại hình. Nhiều năm qua, cô không ngại trải qua nhiều lần phẫu thuật thẩm mỹ để có được vẻ đẹp như ý.

Elly Trần: "Tôi đeo kính cận dày cộp nhưng xui sao bạn đó thích tôi, thế là tôi bị đánh"

Năm 2020, trong một chương trình truyền hình, Elly Trần từng tiết lộ quá khứ bị một nhóm nữ sinh đánh đập vì được một nam sinh cùng lớp mến thầm. Cụ thể, nữ diễn viên kể: "Tôi từng bị các bạn nữ đánh tại vì một bạn nam trong lớp lỡ thích trúng mình. Lúc đó tôi lập dị lắm, đeo kính cận dày cộp nhưng xui sao bạn đó thích tôi, thế là tôi bị đánh".

Elly Trần kể chuyện từng bị bạn bè bắt nạt.

XEM VIDEO: Elly Trần kể lại chuyện bị bạn đánh hồi còn đi học.

Từ đó, người đẹp rút ra kinh nghiệm trong cách dạy con là không được dùng biện pháp bạo lực để giải quyết vấn đề. "Vì là nạn nhân của bạo lực học đường nên sau này tôi luôn dạy các con mình tuyệt đối không được giải quyết vấn đề bằng cách bạo lực như vậy", cựu hot girl chia sẻ.

Hari Won: "Trẻ em cần được trang bị những kiến thức để lên tiếng khi bị bạo lực"

Năm 2019, trong buổi tuyên truyền dự án "Phòng chống bạo lực học đường", ca sĩ Hari Won chia sẻ cô từng bị bạn bè bắt nạt khi đi học. Thời điểm đó, bà xã Trấn Thành trải qua nỗi sợ hãi kinh hoàng nhưng không dám báo cáo vụ việc mà chọn cách trốn học.

"Thời còn đi học, có một bạn nói với Hari rằng: 'Học xong ra sau trường nhé'. Đó có lẽ là câu nói mà tôi cũng như nhiều bạn học sinh khác sợ khủng khiếp. Có lần, sợ quá nên đành chọn cách trốn học, cô giáo hỏi lý do thì không dám trả lời thật mà chỉ dám nói dối là: 'Em sức khỏe không tốt'. Trong những lần đó, có lần bị bố phát hiện, dù rất sợ nhưng cũng đành khai thật với bố là sợ bị bạn đánh. Lúc đó, bố mẹ cùng với cô giáo đã vỗ về, động viên nên Hari cũng đã dần vượt qua sự sợ hãi đó, và những lần sau bị bạn đe dọa là sẽ 'mách' cô giáo...", Hari Won chia sẻ.

Hari Won tuyên truyền dự án "Phòng chống bạo lực học đường" vào năm 2019.

Từ kinh nghiệm của bản thân, nữ ca sĩ gửi lời nhắn nhủ đến các em học sinh rằng nếu đang gặp vấn đề nào đó không thể giải quyết, hãy lên tiếng để thầy cô và bố mẹ giúp đỡ: "Hari mong muốn trẻ em cần được trang bị những kiến thức để lên tiếng khi bị bạo lực. Bên cạnh đó thầy cô, gia đình cũng cần quan tâm con nhiều hơn".

Bà xã Trấn Thành xót xa kể lại quá khứ từng bị bạn bè bắt nạt trên ghế nhà trường.

Đức Phúc: "Tôi sợ báo cho cô giáo sẽ bị trả thù, báo cho bố mẹ thì sợ bố mẹ mình bị đánh"

Nổi tiếng là nam ca sĩ hiền lành, rụt rè của showbiz Việt, nhiều lần Đức Phúc tiết lộ việc bản thân từng bị bạn bè bắt nạt thời còn đi học. Năm 2019, lần đầu tiên học trò Mỹ Tâm hé lộ toàn bộ câu chuyện bạo lực học đường của mình khiến người hâm mộ không khỏi bàng hoàng. Dù chuyện xảy ra đã nhiều năm nhưng Đức Phúc vẫn sợ hãi mỗi khi nhắc lại.

Sau nhiều năm, Đức Phúc vẫn mang nỗi sợ hãi với bạo lực học đường.

Đức Phúc tiết lộ: "Đến thời điểm hiện tại, tôi luôn luôn căm ghét bạo lực học đường. Ngày xưa đi học, tôi thuộc dạng hiền, giờ ra chơi luôn ở trong lớp. Những đứa đầu gấu vẫn bắt nạt tôi dù chỉ ngồi yên một chỗ. May mà hồi đó, chúng nó không đánh tôi nhiều. Chúng nó chỉ đến dọa đánh, dọa tôi bằng cách đem thạch sùng để lên đầu, đổ muối ớt lên đầu. Cảm giác của tôi lúc đó rất tuyệt vọng.

Trong lớp tôi ngày đó, các bạn nữ thường hay bị đánh. Tôi không phải người bị đánh, nhưng do bản tính nhút nhát nên mỗi lần nhìn cảnh đó là run hết cả người. Tôi đứng xem một lúc rồi lại đi ra. Tôi cảm thấy không đúng nhưng không làm gì được. Sau đó, tôi quyết tâm xuống gọi bảo vệ, nhưng không dám để lộ danh tính của mình. Tôi rất sợ, tôi không bao giờ muốn chứng kiến lại bạo lực học đường vì chính tôi là nạn nhân của nó.

Một lần khác, tôi bị bọn ngoài lớp, lớp trên xuống bắt nạt nhưng sợ quá nên không dám mách cô giáo hay bố mẹ. Tôi sợ báo cho cô giáo sẽ bị trả thù hoặc báo cho bố mẹ thì rất phức tạp, sợ bố mẹ mình bị đánh. Bởi thế nên tôi cứ âm thầm chịu đựng".

Mang nỗi sợ bị trả thù, nam ca sĩ không dám báo cáo sự việc với bố mẹ, thầy cô giáo.

Ngoài ra, còn nhiều sao Việt khác cũng từng trải qua những chuyện không vui khi đi học. Điểm chung dẫn đến bạo lực học đường của các vụ việc trên xuất phát từ nguyên nhân khác biệt về ngoại hình hoặc tính cách. Về cách xử lý, MC Bạch Lan Phương, Hari Won, Đức Phúc,... đều mang tâm lý chung như nhiều nạn nhân bạo lực học đường là không dám báo vụ việc cho người lớn. 

NGỌC KIM THẮM